• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Lăng mộ cổ 4000 năm được khai quật, mới toanh như vừa sơn xong

Lịch sử

Những công trình kiến trúc của người Ai Cập cổ đại luôn khiến cho người ta phải trầm trồ thán phục. Mới đây, bộ trưởng Bộ Cổ Vật Ai Cập, ông Khaled al-Enani tiết lộ rằng đã phát hiện ra một ngôi mộ được bảo quản khá tốt, các bức tường trong ngôi mộ trang trí với những dòng chữ và phù điêu đầy màu sắc. Các nhà khảo cổ ước tính lăng mộ này đã hơn 4000 năm tuổi. Tuy nhiên, màu sơn rực rỡ của các bức phù điêu làm cho nó trông như vừa mới được xây dựng.

Lăng mộ đầy màu sắc này được cho là thuộc về một vị quan thời cổ đại có tên Khuwy, một nhà quý tộc từ Triều đại thứ năm, giai đoạn kéo dài từ thế kỷ 25 đến thế kỷ 24 trước Công nguyên. Tại buổi họp báo công bố thông tin, Bộ trưởng al-Enani cùng đại sứ các nước, tùy viên văn hóa và nữ diễn viên nổi tiếng Yosra đi đến tham quan lăng mộ cổ này.

4000 years old tomb discovered egypt painted 4 5cb9af4157310 700

Bên trong lăng mộ là những bức tường đầy màu sắc.
Nguồn: AFP

Lăng mộ của Khuwy được tìm thấy ở một khu đô thị lớn tại Saqqara nằm ở phía nam thủ đô Cairo, Ai Cập. trưởng nhóm khai quật, ông Mohamed Mujahid cho biết thiết kế của lăng mộ này được thực hiện theo hình chữ L theo một cách đặc biệt. Nó có một hành lang nhỏ dẫn ra khu vực sảnh của lăng mộ, và nó có một đường hầm nhỏ để tiến vào lăng mộ, vốn chỉ được tìm thấy ở các kim tự tháp. Cách xa khu vực sảnh là một căn phòng lớn có chứa các bức phù điêu nhiều màu sắc.

4000 years old tomb discovered egypt painted 3 5cb9af3f37d7d 700

Hình tượng người và động vật hoang dã được khắc trên bức phù điêu.

Dựa theo màu sắc và các đặc điểm cùng cấu trúc độc đáo của lăng mộ có mối liên hệ với hoàng gia, các nhà khảo cổ tin rằng có lẽ Khuwy có mối liên quan đến Djedkare Isesi, một Pharaoh vào thời kỳ đó. Các chuyên gia cho rằng Khuwy và vị Pharaoh kia có quan hệ mật thiết với nhau trong khi một lời giải thích khác là nó được thiết kế phù hợp với cách quản lý nhà nước thời và tập tục tổ chức tang lễ thời bấy giờ.

4000 years old tomb discovered egypt painted 2 5cb9af3ce9dcb 700

Sau khi kết xuất hình ảnh của lăng mộ này, các nhà khảo cổ đã tìm thấy xác ướp và các bình cổ có chứa nội tạng của Khowy. Với phát hiện mới nhất này, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về triều đại 40 năm của Pharaoh Djedkare Isesi.

4000 years old tomb discovered egypt painted 1 5cb9af390d822 700

Các nhà khảo cổ đang tìm hiểu về những hình tượng trên bức phù điêu.

Lăng mộ cổ này là một khám phá mới nhất trong các công bố của Bộ Cổ Vật Ai Cập. Vào năm 2018, họ đã tiết lộ một số bản vẽ được bảo quản đặc biệt của người Viking tại Saqqara, một nghĩa trang mèo cùng một bộ sưu tập bọ cánh cứng ướp xác vô cùng quý hiếm.

Ai Cập hy vọng rằng những khám phá này sẽ giúp ích trong nỗ lực không ngừng của họ để vực dậy nền kinh tế du lịch, vốn chưa phục hồi hoàn toàn sau các cuộc nổi dậy chính trị năm 2011.

Video ghi lại cảnh tham quan lăng mộ của Bộ Cổ Vật Ai Cập.

Và đây là một số phản ứng của người dùng Twitter sau khi nhìn thấy lăng mộ đầy màu sắc này:

people talk about the ancient tomb 11

people talk about the ancient tomb 3 copy

people talk about the ancient tomb 2 copy

people talk about the ancient tomb 1 copy

Theo: BP
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.