• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Ngạc nhiên với chân dung của người sống cách đây nhiều thế kỷ được tái tạo bằng khoa học hiện đại

Lịch sử

Khi tìm hiểu về chân dung của một số nhân vật lịch sử, những gì chúng ta có thể nhìn thấy chỉ là những bức vẽ mờ ảo, sơ sài. Ở thời chưa có tranh vẽ hay ảnh chụp, việc xác định khuôn mặt của những người cổ xưa dường như là chuyện không thể.

Tuy nhiên, với công nghệ vượt bậc như hiện nay, các nhà khoa học đã có thể tái tạo khuôn mặt của các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử một cách chân thực và chính xác nhất.

1. Vua Henry IV của Pháp

unnamed file

Henry IV là vua của Pháp từ năm 1589 đến 1610. Ngày 14/5/1610, vua Henry IV bị ám sát bởi một người Công giáo cuồng tín. Nhà khoa học Philippe Froesch đã tái thiết lập khuôn mặt của Vua Henry IV bằng công nghệ 3D của CGI (Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) dựa trên hộp sọ của ông.

2. Ava

2

Ava là một phụ nữ sống ở Thời đại đồ Đồng và đã chết cách đây 3.700 năm. Cô được tìm thấy trong một ngôi mộ khác thường, thay vì chôn cất dưới đất cô lại được khắc trên đá cứng. Điều này gợi ý rằng có thể Ava là một nhân vật đặc biệt.

Nhà khảo cổ học người Scotland, Maya Hoole và pháp y Hew Morrison đã hợp tác để tái tạo khuôn mặt của Ava, bằng cách sử dụng các biểu đồ phân tích sâu phần mềm và mô của bộ xương được tìm thấy.

3. Người đàn ông Dublin 500 tuổi

3

Trở lại năm 2014, các nhà khảo cổ học đã tái tạo được khuôn mặt của một người đã chết khoảng 500 năm trước. Ông là 1 trong 4 bộ xương được tìm thấy, tất cả đều có dấu hiệu suy dinh dưỡng. Điều này chứng minh họ đã trải qua giai đoạn nghèo nàn và thiếu lương thực.

Nhờ hộp sọ được bảo quản tốt, các nhà khoa học đã sử dụng nó để tái tạo khuôn mặt của người đàn ông cổ đại này.

4. Johann Sebastian Bach

5

Johann Sebastian Bach (1685 - 1750) là một nhà soạn nhạc thời kỳ Baroque và được coi là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất mọi thời đại.

Nhà nhân loại học người Scotland - Caroline Wilkinson đã đo đạc xương mặt Bach để tái tạo một hình ảnh 3D về diện mạo thật sự của ông.

5. Meritamun

4

Xác ướp 2.000 năm tuổi có tên gọi "Meritamun" đã được tái tạo khuôn mặt bằng những công nghệ mới nhất. Các nhà khoa học từ Đại học Melbourne đã sử dụng hộp sọ để xác định Meritamun ở độ tuổi khoảng 18 đến 25, cao khoảng 1m60 và bị thiếu máu.

Thật không may, các nhà khoa học không thể tìm ra nguyên nhân cái chết vì phần còn lại của cơ thể cô không được phục hồi. Để tái tạo khuôn mặt Meritamun, các nhà nghiên cứu đã sử dụng y học, khoa học pháp y, quét vi tính, in 3D, ghi chép lịch sử và nghệ thuật của người Ai Cập.

6. Nicolaus Copernicus

6

Copernicus là một trong những nhà toán học và thiên văn học thiên tài của thời kỳ Phục hưng. Ông đã xây dựng mô hình vũ trụ đặt Mặt Trời làm trọng tâm thay vì Trái Đất. Ông qua đời ở tuổi 70. Một nhóm pháp y Ba Lan đã tái tạo lại khuôn mặt này từ những gì còn sót lại của ông.

7. Mẹ đẻ của Vua Tut có khả năng là Nữ hoàng Nefertiti

7

Các xét nghiệm DNA cho thấy một hộp xác ướp có tên "Quý bà trẻ", được cho là em gái của Akhenaten (cha của Tut), là mẹ của Tutankhamun (Vua Tut). Tuy nhiên, các nhà khoa học lại sử dụng hộp sọ của "Quý bà trẻ" để phục dựng khuôn mặt của Nữ hoàng Nefertiti.

Điều này dấy lên nhiều tranh cãi giữa các nhà khoa học về việc xác định hộp xác ướp "Quý bà trẻ" có thật sự là Nefertiti hay không.

8. Maximilien De Robespierre

8

Maximilien de Robespierre là một chính trị gia và luật sư người Pháp, đồng thời là một trong những nhà lãnh đạo của Cách mạng Pháp năm 1789. Ông bị hành quyết bằng máy chém vào ngày 28/7/1794.

Các nhà khoa học đã sử dụng các hồ sơ lịch sử y học của Robespierre để tái tạo lại chân dung và xác định những căn bệnh mà ông mắc phải.

Một số dấu hiệu bệnh được tìm thấy bao gồm: các vấn đề về thị lực, chảy máu mũi, vàng da, suy nhược, loét chân và các bệnh về da mặt. Các sử gia suy đoán rằng ông còn bị mắc bệnh u hạt và bệnh mắt, bệnh co giật.

9. Người đàn ông thời kì đồ đá

9

Việc tái tạo khuôn mặt của một người đàn ông thời kỳ đồ đá dựa trên bộ xương của một người đàn ông trưởng thành được khai quật vào năm 1863 tại Winterbourne Stoke, Wiltshire.

Các chuyên gia đã tái tạo lại diện mạo của một người đàn ông trong độ tuổi 40 vào khoảng 5.500 trước.

10. Jan của Jamestown

10

Jan là một cô gái trẻ (14 tuổi), người đã bị ăn thịt bởi những cư dân khác của Jamestown vào thế kỷ 17. Hộp sọ của cô bị cắt xén, xương chân bị gãy, những tàn tích còn lại đã được tìm thấy vào năm 2012, lẫn trong số rất nhiều xương động vật và các thực phẩm khác trong một hầm rượu của Jamestown.

Tiến sĩ Douglas Owsley, giám đốc nhân chủng học pháp y tại Viện Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian đã kiểm tra và xác định rằng những vết cắt là dấu vết cho thấy có sự cố ý tách riêng mô và não khỏi xương. Owsley kết luận rằng đó là trường hợp ăn thịt đồng loại vì có bằng chứng cho thấy người dân Jamestown từng rơi vào cảnh đói khát vào mùa đông năm 1609 - 1610.

11. Context 958

11

Người đàn ông này đã sống cách đây 700 năm và được đặt tên là Context 958 bởi các nhà nghiên cứu đã phân tích xương và răng của ông ta. Context 958 là một phần nghiên cứu của Đại học Cambridge nhằm tìm hiểu cách mọi người sống và chết như thế nào vào thời Trung cổ.

"Context 958 có thể là một tù nhân của bệnh viện St John, một tổ chức từ thiện cung cấp thực phẩm và nơi để sống cho một số người dân thị trấn", John Robb - thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết. Nhóm cũng xác định người đàn ông này khoảng 40 tuổi và có cuộc sống chăm chỉ, nhờ vào dấu hiệu hao mòn trên bộ xương ông ta.

12. Antôn thành Padova

12

Antôn thành Padova là một linh mục Công giáo sinh năm 1195 trong một gia đình giàu có ở Lisbon, Bồ Đào Nha. Ông qua đời ở tuổi 35 tại Padua, Ý. Khi những người đương thời nhận ra sự tận tuỵ và tình yêu của ông đối với người nghèo và người bệnh, ông trở thành một trong những vị thánh được phong thánh nhanh nhất trong lịch sử nhà thờ.

Năm 2014, các nhà nghiên cứu pháp y đã tái tạo hình ảnh khuôn mặt của Antôn từ một bản sao kỹ thuật số hộp sọ của ông.

13. Mary, Nữ hoàng Scotland

13

Mary Stuart là Nữ hoàng Scotland từ giữa năm 1542 đến 1567. Bà chỉ mới 6 ngày tuổi khi lên ngôi. Bà đã trải qua 18 năm cuối cùng của mình trong sự giam giữ của Nữ hoàng Elizabeth nước Anh. Mary đã bị kết tội âm mưu ám sát Elizabeth vào năm 1586 và bị xử tử. Bà đã 44 tuổi vào thời điểm vụ việc xảy ra.

Các chuyên gia từ Đại học Dundee đã biên soạn tất cả các bức chân dung có sẵn của Mary Stuart để tái tạo hình ảnh 3D về diện mạo thật sự của bà.

14. Richard III của Anh

14

Richard III là vua nước Anh trong khoảng thời gian từ năm 1483 đến 1485. Ông là một nhân vật nổi bật trong cuộc chiến tranh Hoa Hồng và Trận Bosworth Field. Đây là trận chiến quyết định cuộc xung đột giữa các gia đình Lancaster và York. Ông qua đời năm 32 tuổi.

Xác của ông đã bị mất tích hơn 5 thế kỷ (nhiều lời đồn cho rằng thi thể của ông bị ném xuống sông Soar), nhưng cuối cũng nó đã được phát hiện vào năm 2012. Các nhà khoa học đã sử dụng các mẫu sọ và DNA để tạo dựng lại khuôn mặt của Richard III. Một ứng dụng máy tính đã được ứng dụng để thêm mô cơ và cho ra kết quả như trên.

15. Maiden thời trung cổ

15

Người phụ nữ này là một trong 400 người được tìm thấy trong nghĩa địa của Giáo xứ South Leith.Tàn tích này vô tình được khai quật trong công tác chuẩn bị cho xe điện Edinburgh vào năm 2009.

Các tàn tích có niên đại từ thế kỷ 16. Các chuyên gia đã phân tích và xác định rằng cô gái này khoảng 25 đến 35 tuổi.

16. Cung thủ của tàu Mary Rose

16

Mary Rose là một tàu chiến của hải quân Anh vào thời Vua Henry VIII, nó đã bị chìm vào năm 1545 khi dẫn đầu cuộc tấn công quân Pháp.

500 năm sau, con tàu và hầu hết thuyền viên đã được tìm thấy, các nhà khoa học đã kiểm tra những phần còn sót lại. Nhóm đã tái tạo diện mạo của một người đàn ông được cho là cung thủ trên tàu. Anh chàng này có chiều cao 1m80. Họ cũng tạo ra một bản in 3D của hộp sọ để phục vụ việc phục hồi dung mạo.

17. Arish

17

Arish sống ở Carthage (Tunisia ngày nay) vào khoảng 2.500 năm trước. Ông chỉ khoảng 19 đến 24 tuổi ở thời điểm qua đời. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật điều tra hình sự và tạo hình da để tái tạo lại diện mạo của Arish.

18. Robert Burns

18

Robert Burns (1759 - 1796) là một nhà thơ người Scotland nổi tiếng với những tác phẩm như "Auld Lang Syne" và "Trận Chiến Sherramuir". Ông qua đời ở tuổi 37 ở Dumfries, Scotland. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hộp sọ của Burn để tái tạo một bản sao 3D của ông.

19. John De Strivelyn

19

John de Strivelyn (còn được gọi là John Stirling) là một hiệp sĩ người Scotland thời trung cổ, đã qua đời năm 1378. Bộ xương của ông được tìm thấy tại lâu đài Stirling, bên dưới một nhà nguyện Hoàng gia.

Đại học Dundee đã tái tạo một hình ảnh ba chiều về khuôn mặt của ông. Họ sử dụng các kỹ thuật quét và sao chép mới nhất để tạo chân dung mà bạn đang nhìn thấy.

20. Robert The Bruce

20

Robert I là vua của Scotland từ năm 1306 cho đến khi ông qua đời vào năm 1329. Ông cũng được xem ;à một trong những chiến binh nổi bật nhất đương thời.

Ông đã lãnh đạo lực lượng chống lại nước Anh trong Chiến tranh Độc lập đầu tiên của Scotland và đã thành công trong việc giúp Scotland trở thành một quốc gia độc lập. Cho đến ngày nay, Robert Bruce vẫn được coi là một anh hùng dân tộc ở Scotland.

Vào năm 2016, các nhà sử học tại Đại học Glasgow đã hợp tác với Đại học John Moores của Liverpool tái tạo lại khuôn mặt của Robert trong thời điểm các mô tả về khuôn mặt của nhà vua rất khan hiếm.

Họ sử dụng tàn tích được cho là hộp sọ của Robert để tái tạo 3D. Mặc dù có một số người không chắc chắn liệu hộp sọ này có thật sự thuộc về nhà vua hay không, nhưng cũng có rất nhiều các sử gia tự tin đây đúng hộp sọ của ngài.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.