• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhà thờ chìm dưới hồ nước Thổ Nhĩ Kỳ suốt 1.600 năm bất ngờ xuất hiện nhờ mặt nước hết ô nhiễm

Lịch sử

Với tình trạng ô nhiễm nguồn nước được cải thiện trong suốt quá trình cách ly xã hội do dịch Covid-19, những hình ảnh mới nhất tại hồ Iznik, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy một khuôn viên nhà thờ La Mã lấp ló dưới làn nước trong vắt.

Dù không phải phát hiện mới nhưng tàn tích hiện rõ trên mặt nước thế này là điều hiếm xảy ra.

Những hình ảnh này được chính quyền địa phương chụp lại bằng máy bay không người lái. Hình ảnh trên cao cho thấy rõ những bức tường và đường nét cấu trúc rất chi tiết. Các tàn tích trước đây được ẩn giấu bên dưới một lớp tảo và rêu.

Dù đã nằm ở đây hơn 1.600 năm nhưng những tàn tích này chỉ được phát hiện vào năm 2014. Một ví dụ ban đầu về kiến trúc Kitô giáo, tàn tích này được coi là 1 trong 10 khám phá quan trong nhất của năm do Viện Khảo cổ học Hoa Kỳ thực hiện.

Tổng thể tàn tích.

Các nhà khảo cổ cho rằng Vương cung thánh đường được xây dựng bên bờ hồ vào khoảng năm 390 sau Công nguyên, khi thành phố Istanbul được gọi là Constantinople và được coi là kinh đô của Đế quốc La Mã.

Theo trang tin Live Science, nhà thờ bị phá huỷ trong một trận động đất vào năm 740 sau Công nguyên. Từ đó tàn tích đã mãi mãi nằm im dưới mặt hồ, đợi chờ ngày được con người tìm thấy.

Trưởng phòng Khảo cổ học tại Đại học Uludag, Giáo sư Mustafa Şahin, giải thích:

Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy những hình ảnh chụp lại mặt hồ, tôi khá ngạc nhiên khi thấy một cấu trúc nhà thờ rõ ràng. Tôi đang thực hiện khảo sát thực địa ở Iznik (từ năm 2006) và tôi đã phát hiện ra một đường nét kiến trúc tuyệt vời như thế.

Các chuyên gia tin rằng Vương cung thánh đường thời Đế quốc Đông La Mã được xây dựng để vinh danh Thánh Neophytos, một vị thánh sống trong thời của các hoàng đế La Mã Diocletian và Galerius.

Trong một diễn biến hấp dẫn khác, các nhà khảo cổ học tin rằng Vương cung thánh đường trên có thể đang nắm giữ những bí mật đáng ngạc nhiên hơn nữa. Họ nghĩ rằng nhà thờ có thể đã được xây dựng trên một ngôi đền ngoại giáo cho Thần ánh sáng Apollo.

Các nhà nghiên cứu hiện chỉ mới tiết lộ họ tìm thấy một chiếc đèn rất cũ và một số đồng tiền cổ đại tại địa điểm này. Dự đoán những món đồ này có niên đại từ thời Hoàng đế Antoninus Pius. Có thể sắp tới sẽ còn những bí mật cổ kính hơn được chôn vùi dưới tàn tích nhuốm màu thời gian này.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.