• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

Loạt ảnh hơn 100 năm tuổi về lao động trẻ em được phục chế màu

Lịch sử

“Có những công việc mang lại lợi ích cho trẻ em, và cũng có những loại chỉ mang lại lợi nhuận cho người sử dụng lao động. Mục đích của lao động trẻ em không phải để đào tạo, mà là để khai thác lợi nhuận cao từ sức lao động của các em” – Lewis Wickes Hine (1874-1940)

Lewis Wickes Hine là một nhà xã hội học kiêm nhiếp ảnh gia người Mỹ, các công trình của ông đã góp phần trong việc sửa đổi luật lao động trẻ em ở Hoa Kỳ.

Ngoài việc có chất lượng kĩ thuật tuyệt hảo, những bức ảnh trắng đen Hine chụp còn mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Xã hội nửa đầu thế kỷ 20 qua ống kính của ông đã tạo nên một góc nhìn độc đáo về thực tế đời sống của tầng lớp lao động Hoa Kỳ thời bấy giờ. Chính những công trình này đã đóng góp cho Ủy ban Lao động Trẻ em Quốc gia và đem đến thay đổi tích cực cho trẻ em ở đất nước này.

Công việc của Hine chứa đầy những rủi ro và nguy hiểm. Thời đó, sự vô đạo đức của lạm dụng lao động trẻ em đã bị giấu nhẹm đi khỏi công chúng, và việc ông phơi bày tất cả vô hình trung trở thành mối đe dọa cho ngành công nghiệp này. Ông đã bị uy hiếp bằng bạo lực, thậm chí từng bị dọa giết bởi những viên quản đốc nhà máy. Sau đó ông buộc phải cải trang thành thanh tra viên hoặc nhiếp ảnh gia chuyên ngành công nghiệp (người có nhiệm vụ phản ánh lại bằng hình ảnh về máy móc trong xưởng) để dễ bề tiếp cận.

Là một nhà hiệu chỉnh màu sắc ảnh, Tom Marshall luôn cố gắng nâng những chủ đề được các bức hình truyền tải, điều mà một tấm ảnh đen trắng thường khó làm được, lên một tầm cao mới. Những tác phẩm của Hine là sự lựa chọn hoàn hảo vì bản thân chúng vốn đã mang nét thu hút rất riêng. Cửa sổ tâm hồn của những đứa trẻ thường là yếu tố lôi cuốn người xem đầu tiên, tuy vậy các tấm hình vẫn còn khá khô khan. Chính vì thế, Tom tin rằng việc tô điểm thêm màu sắc sẽ mang những tác phẩm ấy trở nên gần gũi với hiện thực cuộc sống hơn.

Loạt ảnh sau có bản gốc thuộc sở hữu của Lewis Wickes Hine dưới sự cho phép của Thư viện Quốc hội. Các ảnh được hiệu chỉnh màu sắc thuộc sở hữu bản quyền của Tom Marshall (PhotograFix) 2018.

Cậu bé 9 tuổi Johnnie và ông chủ ngành tách vỏ thủy sản ở Dunbar, Louisiana tháng Ba năm 1911

Hình ảnh gốc về công việc của cậu bé 9 tuổi

Tách vỏ là công việc bóc rời lớp vỏ ngoài của sò ốc tôm cua ra khỏi loại thủy sản đó. Lời chú thích ảnh nguyên gốc ban đầu chỉ ra rằng gã chủ này đồng thời cũng là một chủ tàu buôn, thường bóc lột những lao động nhập cư. Bản chú thích cũng nói thêm, hắn đã đưa những lao động này từ Baltimore đến trong suốt 4 năm trời.

Cậu bé bán báo 8 tuổi Michael McNelis

Ảnh gốc về cậu bé bán báo tội nghiệp Michael

Người ta trông thấy cậu đang bán báo dưới trời mưa tầm tã dù chỉ vừa bình phục sau cơn tái phát viêm phổi lần 2. Lewis Wickes Hine đã chụp tấm ảnh này ở quận Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania vào tháng Sáu năm 1910. Có vẻ như người đàn ông đang trò chuyện cùng cậu bé chính là trợ lý của Hine.

Bé Jennie Camillo, 8 tuổi, công nhân hái việt quất ở thị trấn tự trị Pemberton, tiểu bang New Jersey năm 1910

Ảnh gốc về bé Jennie Camillo

Hình ảnh vất vả của bé Jennie sau khi đã được thêm màu sắc

Cậu bé bán báo 12 tuổi Hyman Alpert

Khi bức ảnh này được ghi lại vào tháng Ba năm 1909 tại thành phố New Haven bang Connecticut, cậu đã hành nghề được 3 năm.

Ảnh gốc về cậu bé Hyman Alpert

Hình ảnh bé Hyman Alpert sau khi tô điểm màu sắc qua bàn tay của Tom Marshall

Tấm ảnh được chụp vào lúc 4 giờ chiều, ngày 26 tháng Giêng năm 1910 tại thành phố New York

Ghi lại hình ảnh các nữ công nhân may mặc nhí Katrina De Cato (6 tuổi), Franco Brezoo (11 tuổi), Maria Attreo (12) và em gái của các em Mattie Attreo (5 tuổi)

Ảnh gốc về bốn chị em

Hình ảnh bốn nữ công nhân nhí qua hiệu chỉnh màu sắc

Một trong những mảnh đời bất hạnh, bé Hull House, chụp tại Chicago năm 1910

Ảnh gốc về bé Hull House

Ảnh bé Hull House sau khi được hiệu chỉnh màu sắc

Roland, bé trai bán báo 11 tuổi tại thành phố Newark, tiểu bang New Jersey

Ảnh gốc về cậu bé Roland

Hình ảnh bé Roland sau khi đã qua hiệu chỉnh màu sắc

Raymond Klose (giữa), 13 tuổi, hành nghề bán báo ở thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri, Hoa Kỳ năm 1910

Ảnh gốc

Hine đã chụp tấm ảnh này vào một sáng thứ Hai ngày 9 tháng 5 năm 1910 lúc 11 giờ. Bản chú thích gốc của bức ảnh có nội dung như sau: “Những bé con bán báo ở chi nhánh Skeeter, Jefferson gần Franklin. Cả ba đều đang phì phèo điếu thuốc.”

Họa sĩ hoạt hình nhí 5 tuổi Preston tại thành phố Eastport thuộc bang Maine. Ảnh chụp ngày 17 tháng 8 năm 1911.

Ảnh gốc về họa sĩ nhí Preston

Hine nói về Preston: "Tôi thấy cậu bé làm việc ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, lúc 7 giờ sáng, lúc ban chiều, cả khi 6 giờ tối, cậu làm việc một cách trung thực rất đáng nể dẫu ở độ tuổi còn nhỏ như vậy."

Tác phẩm cuối được chụp một thời gian sau, vào năm 1924

Hình ảnh gốc ghi lại cảnh một cậu bé đang học bài trong điều kiện thiếu thốn vào năm 1924 tại Hoa Kỳ

Tôi quyết định đưa tác phẩm này vào để thể hiện một cái nhìn khác về tuổi thơ của những đứa trẻ thời ấy, hy vọng bức ảnh có thể tái hiện lại một cách sát thực và hoàn thiện hơn về tình cảnh thực tế của trẻ em Hoa Kỳ lúc bấy giờ.

Theo: Boredpanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.