• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những hành động tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng đã thay đổi lịch sử hoàn toàn

Lịch sử

1. Elian Gonzalez khởi nguồn cuộc chiến Iraq

Khi Saddam Hussein, cựu tổng thống Iraq, đứng trên giá treo cổ, đếm từng giây phút bị tử hình, ông đã không ngờ được rằng một chuỗi dài những hành động dẫn đến kết cục này đều bắt đầu với một cậu bé người Cuba trên một chiếc tàu Mỹ, nghe có vẻ hơi lạ lùng, nhưng Elián González đã gián tiếp khởi nguồn cuộc chiến tranh Iraq.

Elián González không mách lẻo với George Bush là Iraq có vũ khí hủy diệt hạng nặng, nhưng cậu bé là người đã làm cho ông được bầu cử. Bush được bầu làm tổng thống tại một trong những cuộc tranh cử gắt gao nhất lịch sử, và ông đã giành chiến thắng, với những phiếu bầu cuối cùng ở Florida.

Lý do ông có được những phiếu bầu đó là nhờ Elián González. Cộng đồng người Mỹ gốc Cuba ở Florida đã rất bức xúc về cách mà đảng Dân chủ xử lý quyền nuôi con và nhập cư quốc tế liên quan đến chính phủ Cuba và Hoa Kỳ, và 50,000 người Mỹ gốc Cuba ở Florida đã bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Điều đó có nghĩa là nếu Elián González không lên thuyền đến Mỹ, Al Gore đã có thể là tổng thống Mỹ. Cuộc chiến tranh Iraq chắc chắn cũng đã có thể không xảy ra.

2. Jeri Ryan là nguyên nhân chúng ta có tổng thống Obama

Saddam Hussein đã không nhận ra Elián González là cậu bé đã làm cho mình bị xử tử, nhưng khi Barack Obama lần đầu ngồi xuống ở văn phòng dưới cương vị tổng thống da đen đầu tiên, rất có thể ông đã nhận ra nguyên nhân ông ở đó là do Jeri Ryan, nữ diễn viên đóng 7 trong số 9 bộ phim Star Trek.

Con đường tranh cử của Barack Obama bắt đầu khi ông còn là thượng nghị sĩ, và ông biết là ông phải giành được cái ghế đó trước thì mới có thể tranh cử tiếp để làm tổng thống. Đối thủ của Obama lúc đó là chồng của Jeri Ryan - Jack Ryan. Rất khó để có thể nói liệu Jack có thể đánh bại được Obama hay không, nhưng vì một chút ham mê với vợ mình, Jack đã không còn có cơ hội tranh cử nữa.

Trong thời gian bầu cử, tin ly dị của gia đình Ryan lộ ra với báo chí. Trong một cuộc họp báo, Jeri nói rằng chồng cô dẫn cô đến một câu lạc bộ thoát y với những dụng cụ như lồng, roi, và những thứ đồ ngộ nghĩnh khác treo trên trần nhà.

Jack muốn chúng tôi làm tình ở đó, trong khi một cặp đôi khác đang theo dõi. Tôi đã từ chối.

Vì scandal này mà Jack Ryan đã rút lui khỏi cuộc bầu cư, Barack Obama thắng dễ dàng. Với cái ghế thượng nghị sĩ, ông bắt đầu những bước tiếp theo trên hành trình trở thành tổng thống da đen đầu tiên.

3. Ẩu đả ở một quán bar dẫn đến Brexit

Khi đảo Anh (Great Britain) bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu, họ đã làm cho rất nhiều người vòng quanh thế giới thắc mắc: Tại sao lại như vầy cơ? Nhưng thật ra câu trả lời rất đơn giản, mà còn có phần ngớ ngẩn. Mọi chuyện đều nằm ở một quán bar nhỏ tên Stranger's Bar ở khu vực cung điện Westminster.

Tại đó, vào năm 2012, nghị sĩ Eric Joyce say sưa hét lên rằng có quá nhiều đứa bảo thủ trong cái bar này, rồi sau đó ông bắt đầu đấm đá mọi người. Và tất nhiên, hậu quả sau đó là ông bị bắt, nhưng ông lại còn hét lên rằng "Mấy người không thể đụng vào tôi! Tôi là một nghị sĩ!". Sau sự cố này, Công đảng Anh nhận ra rằng họ phải thay thế Eric đi thôi.

Đầu tiên, Công đảng bị mang tiếng là đã để cho một người "đóng góp hào phóng" ngồi vào chỗ của Joyce, và để chống lại những tin đồn đó, họ quyết định để cho bất cứ ai dám trả 3 bảng Anh bầu chọn người được ngồi vào ghế nghị sĩ của Joyce. Rất nhiều người đã bỏ tiền ra để bầu chọn, và cái tên chiến thắng là Jeremy Corbyn.

Corbyn đáng lẽ ra sẽ không được bầu cử nếu như không vì cái luật "3 bảng Anh để bầu chọn" kia. Gần như mọi người đều đổ lỗi cho ông vì sự kiện Brexit, ngay cả đảng phái của ông cũng đổ lỗi cho ông. Nhưng đến lúc đó thì đã quá muộn, quần đảo Anh sẽ rút khỏi Liên minh châu Âu chỉ vì một người uống say rồi bắt đầu đấm đá lung tung trong quán bar.

4. Franz Ferdinand bị ám sát chỉ vì một khúc cua

Cái chết của Thái tử Franz Ferdinand có thể nói là đã châm ngòi cho Thế chiến thứ nhất. Và đây là một trong những ví dụ nổi tiếng nhất của hiệu ứng cánh bướm - Một hành động có vẻ vô cùng nhỏ nhưng mang lại hậu quả vô cùng lớn.

Hôm đó đã là một ngày khá tệ hại với vị thái tử, tất cả những người gặp Ferdinand đều muốn hại ông. Một quả bom nổ gần cửa xe nơi ông chuẩn bị ngồi, và mặc dù ông không bị quả bom gây thương tích, nhưng những người bạn, đoàn tùy tùng của ông thì không may mắn được như thế.

Sau một ngày đầy xui xẻo và điềm báo như thế, có lẽ đã đến lúc Ferdinand nên quay đầu về thôi, nhưng không, ông nhất quyết muốn đi thăm bệnh những người bị thương trong vụ đánh bom. Nhưng người tài xế của thái tử lúc đó thì không thông thạo đường trong khu vực này. Ông đã rẽ sai hướng bệnh viện và cuối cùng đỗ xe ngay trước quán cà phê mà Gavrilo Princip, một kẻ muốn ám sát thái tử, đang ngồi.

Princip, cảm thấy choáng ngợp vì vận may của mình, vội vàng chạy ra ngay trước cửa, cầm khẩu súng và hoàn thành nốt công việc đã định của mình.

5. Một phát thanh viên đã nhầm lẫn, dẫn đến sự sụp đổ của bức tường Berlin

Khi hàng ngàn người chạy đến để nhìn, thì bức tường Berlin gần như đã sụp đổ. Trong mắt nhiều người, sự kiện này được xem như là cái kết của một kỷ nguyên vậy. Những năm tháng Đức bị chia rẽ đã gần chấm hết, và sự sụp đổ của Liên Xô cũng không còn bao xa. Tất cả chỉ vì những lỗi lầm của một phát ngôn viên tên Günter Schabowski.

Tại thời điểm đó, Günter Schabowski đang là phát ngôn viên cho Đảng Cộng Sản, và vào ngày 9/11/1989, ông được giao một bài phát biểu để nói về một thay đổi lớn sắp sảy ra. Để đối phó tạm thời, những người ở Cộng hòa dân chủ Đức sẽ được đến thăm Tây Đức, miễn là họ có giấy xin phép được chấp thuận. Và họ sẽ công bố thời điểm bắt đầu của chương trình này vào một lúc nào đó không xa.

Nhưng văn bản được giao cho Schabowski thì không nói rõ những vấn đề đó. Ông đọc một mạch nội dung của tờ giấy cho đám đông. Và đối với họ thì điều luật này nghe như là bất cứ ai có passport thì đều có thể vượt qua bức tường Berlin bất cứ lúc nào. Và khi được hỏi rằng điều luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ khi nào, Schabowski lướt nhanh qua tờ giấy, và khi không tìm thấy được ngày chính xác, ông đoán đại: Ngay lập tức.

Hàng ngàn người tập trung tại bức tường và bắt đầu tìm mọi cách để vượt qua. Những người lính gác ở đó thì không biết nên đối phó thế nào hay phải làm gì, nên họ cũng để cho dân chúng đi qua luôn. Bức tường Berlin có thể nói là đã sụp đổ, và những ngày chia cách giữa Tây Đức và Cộng hòa dân chủ Đức cũng chấm dứt.

6. Sạp báo tại một salon tóc là yếu tố quyết định trong cuộc bầu cử của Bill Clinton

Vào năm 1962, chàng thanh niên Ross Perot đang ngồi chờ cắt tóc tại một salon địa phương thì cậu thấy một cuốn Reader's Digest mà sẽ mãi mãi thay đổi cuộc đời cậu. Perot đang làm việc tại IBM thì cảm thấy như ý tưởng của cậu thường bị ngó lơ, và không ai vui vẻ gì khi điều đó xảy ra hết. Một câu châm ngôn của Henry David đã làm cho cậu sáng mắt:

The mass of men live lives of quiet desperation.

(Tạm dịch: Hầu hết những người đàn ông đang sống một cuộc sống tuyệt vọng trong thầm lặng)

Đọc xong câu châm ngôn, Perot nói rằng đây là đỉnh điểm làm cho cậu muốn xây dựng lại cuộc sống của mình. Cậu bỏ việc ở IBM ngay sáng hôm sau và tự lập nên công ty của mình, EDS. Perot giàu có một cách nhanh chóng, và vào năm 1992, được xem là ứng cử viên độc lập sáng giá nhất tranh cử cho chức vị Tổng thống Hoa Kỳ.

Trong kỳ tranh cử đó, Perot, đối đầu với George Bush và Bill Clinton, đã giành được 18,9% số phiếu. Hầu hết những phiếu bầu đó đến từ những người đáng lẽ sẽ bầu cho Bush nếu Perot không tranh cử. Và có thể nói rằng nếu không vì Perot thì Clinton đã thua.

Nếu như ông thợ cắt tóc năm xưa mua mấy tờ tạp chí phổ thông thì 25 năm vừa qua của lịch sử Hoa Kỳ đã có thể khác đi rất nhiều.

7. Một hành động quả cảm đã dẫn đến cuộc Đại diệt chủng

Vào năm 1918, Henry Tandey là một người lính cho quân đội Hoàng gia Anh ở Pháp. Tại đó, người lính trẻ đã quyết định tha mạng cho một người lính địch đang bị thương. Và vì sự hào phóng đó, 60 triệu người đã phải trả giá.

Trước nòng súng của Tandey lúc đó là một người lính Đức còn trẻ. Thấy tình trạng của người lính đó, Tandey thấy động lòng và quyết định để cho người lính kia sống. 2 người nhìn nhau, rồi người lính Đức gật đầu cảm ơn Tandey.

Nhờ vẻ ngoài điển trai của mình, Tandey thường là người mẫu cho những bức tranh tuyên truyền của Anh. Một bức vẽ sau này đã được Hitler mang về trong văn phòng. Khi Nevile Chamberlain hỏi Hitler tại sao ông lại có một bức tranh tuyên truyền của người Anh, Hitler chỉ vào Tandey và nói rằng:

Nếu không vì người lính này, có lẽ tôi đã không thể gặp lại đất mẹ nữa rồi.

Câu chuyện này thật sự khó tin đến mức đã có rất nhiều nghi ngờ, nhưng đa số các bằng chứng, từ việc Hitler ghi nhận, đến ngày và giờ lính Anh, lính Đức gặp nhau đều hợp lý. Và nếu câu chuyện này là sự thật thì lại đáng buồn biết bao.

8. Ủy viên hội đồng thành phố giết một con chó, khởi nguồn cho hình thức khủng bố hiện đại

Vào năm 1933, Charles Hazard, ủy viên hội đồng Texas đã phát ngán con chó nhà hàng xóm vì nó cứ suốt ngày đi tè lên mấy cái cây hoa nhà ông, nên ông đã cho vài mảnh thủy tinh vào chén đồ ăn của con chó, và tất nhiên là nó đã chết. Nghe vô hại? Không, thật sự là không hề một chút nào cả.

Chủ nhân của con chó là cậu bé Charlie Wilson 13 tuổi, và cậu thề sẽ trả thù bằng mọi giá. Lúc đó Hazard đang chuẩn bị tái tranh cử. Nên Charlie đi đến từng nhà, nói cho từng người biết những gì Hazard đã làm với con chó của cậu bé, và đề nghị họ chở cậu bé đến chỗ bỏ phiếu. Chỉ riêng Charlie đã làm cho 95 người bầu phiếu chống lại Hazard, và kết quả là ông đã không thể tái đắc cử.

Khoảnh khắc đó đã truyền cảm hứng cho Wilson trở thành chính trị gia. Sau này, cậu bé trở thành Đại diện của Quốc Hội, và khi Chiến tranh Liên Xô - Afghanistan nổ ra, ông lại thay đổi lịch sử một lần nữa. Wilson vận động để người Mỹ giúp đỡ Afghanistan, trao cho họ các bệ phóng tên lửa và xoay chuyển tình thế cuộc chiến. Nhờ có Wilson mà quân đội Afghanista đã chiến thắng. Liên Xô thua, sau này cũng dẫn đến sự sụp đổ của họ. Và từ đó, Taliban và Al-Qaeda được thành lập, Osama bin Laden đã có thể phát động cuộc tấn công khủng bố lớn nhất lịch sử. Thời kỳ khủng bố hiện đại bắt đầu.

Tất cả, chỉ vì một ông già cáu kỉnh giết chết con chó của một cậu bé.

Theo: Listverse
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.