• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Những nhà điều dưỡng thời Liên Xô vẫn hoạt động đến bây giờ: Nơi 'bơm mana' cho công nhân trong những ngày nghỉ lễ

Lịch sử

Từ giữa cuộc cách mạng Nga 1917 đến khi Liên Xô chính thức tan rã vào năm 1991, người Liên Xô đã cho xây dựng hàng trăm nhà điều dưỡng trên khắp đế chế rộng lớn của họ để giúp người dân thư giãn và hồi phục tinh thần, sức khoẻ. Những nhà điều dưỡng này thường là sự kết hợp giữa bệnh viện, spa, khu nghỉ mát được chính Lenin cho phép xây dựng và đặt tên. Vào năm 1920, Lenin đã từng ban hành một sắc lệnh: "Sử dụng Crimea (bán đảo phía Tây nước Nga) làm nơi điều trị y tế cho những người lao động.".

lost bird nha dieu duong lien xo 6

lost bird nha dieu duong lien xo 1

lost bird nha dieu duong lien xo 3

Bộ luật Lao động năm 1922 đã tuyên bố rằng tất cả những người lao động trong nước phải đến nghỉ ngơi tại những nhà điều dưỡng này ít nhất 2 tuần mỗi năm. Năm 1990, những nhà điều dưỡng Liên Xô có thể làm việc với công suất tối đa và đáp ứng hơn nửa triệu khách mỗi ngày.

Khi Liên Xô tan rã, nhiều nhà điều dưỡng cũng đóng cửa và sụp đổ theo, một số còn trở thành trại tị nạn tạm thời. Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục nhà điều dưỡng khác tiếp tục hoạt động trên toàn khối Liên Xô cũ. Số sót lại này được điều hành bởi nhà nước hoặc các công ty tư nhân.

lost bird nha dieu duong lien xo 2

lost bird nha dieu duong lien xo 4

8 nhiếp ảnh gia gần đây đã hợp tác sản xuất một cuốn sách về những nhà điều dưỡng còn sót lại này. Trong đó có nhiếp ảnh gia Michal Solarski sinh ra và lớn lên ở Ba Lan. Quê hương của anh cũng có nhà điều dưỡng riêng. Michal chia sẻ:

Ở Ba Lan, cách mọi người tận hưởng ngày lễ rất khác. Hầu như mọi người trung niên hoặc người cao tuổi đã đến những nơi này trước khi Bức màn sắt chia cắt châu Âu sụp đổ.

Cũng tương tự như vậy, một kỳ nghỉ lý tưởng ở Liên Xô rất khác biệt với kiểu cách của đa số người phương Tây. Người phương Tây thường sử dụng kỳ nghỉ của họ để thư giãn hoặc du lịch, trong khi đó, công nhân ở Liên Xô lại dành tất cả thời gian để cải thiện sức khoẻ của họ để quay lại làm việc hiệu quả hơn.

lost bird nha dieu duong lien xo 14

lost bird nha dieu duong lien xo 15

lost bird nha dieu duong lien xo 16

5

Tắm dầu thô cũng là một phương pháp điều dưỡng.

4

Hít thở dưới mỏ muối.

lost bird nha dieu duong lien xo 5

Mọi người từng đến đây để trị liệu sức khoẻ.

lost bird nha dieu duong lien xo 7

Đây cũng chính là lý do họ được điều trị miễn phí hoặc giảm giá tại một số nhà điều dưỡng được chỉ định. Trước tiên, họ sẽ phải đến phòng khám của bác sĩ để được điều trị theo quy định. Tuỳ thuộc vào nhà điều dưỡng, những phương pháp điều trị có thể bao gồm mọi thứ từ liệu pháp điện, đến tắm dầu thô hoặc dành thời gian để hít thở không khí hàng ngàn mét dưới mặt đất trong một mỏ muối đang hoạt động.

Để hoàn thành dự án sách ảnh của mình, Michal đã chụp ảnh các nhà điều dưỡng còn hoạt động ở các tỉnh thuộc Liên Xô cũ là Kyrgyzstan, Tajikistan và Crimea. Nhiều nhà điều dưỡng nơi họ tham quan vẫn giữ được nét kiến trúc vĩ đại của chúng.

Có một nhà điều dưỡng ở Crimena trông giống như bánh răng vậy. Khi nó được xây dựng, các cơ quan tình báo phương Tây thậm chí còn nhầm lẫn nó với nơi chế tạo tên lửa.

lost bird nha dieu duong lien xo 13

lost bird nha dieu duong lien xo 8

Từ những bức ảnh này, chúng ta có thể chắc chắn các nhà điều dưỡng dường như đã bị bỏ hoang nhiều năm. Nhưng đối với những người vẫn nhớ cuộc sống dưới đế chế Liên Xô, họ vẫn sẽ bị hấp dẫn bởi những toà nhà đồ sộ này.

Ở Kyrgyzstan, nhà điều dưỡng làm tôi nhớ đến Ba Lan 40 năm trước khi tôi còn là một đứa trẻ.

lost bird nha dieu duong lien xo 10

lost bird nha dieu duong lien xo 11

lost bird nha dieu duong lien xo 12

Những kiến trúc mang tính lịch sử này luôn là những nơi giúp cho thế hệ chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới. Dù những nhà điều dưỡng này có phần kì quặc so với hiện tại nhưng chúng đều mang đậm văn hoá và lịch sử của đế chế Liên xô xưa.

Theo: Wired

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.