• Về đầu trang
Treng
Treng

Những phát minh tuyệt vời từ thời Victoria đã thay đổi cả thế giới

Lịch sử

1. Xi măng

joseph aspdin

Nhiều người thường nghĩ xi măng là vật liệu xây dựng hiện đại, nhưng thực ra nó có một lịch sử hình thành rất lâu đời. Khi xây dựng các kim tự tháp, người Ai Cập đã sử dụng thạch cao nung như xi măng. Người La Mã cổ đại cũng dùng một dạng bê tông thô sơ để làm vữa. Chính những vật liệu này đã góp phần xây dựng lên Đấu trường La Mã nổi tiếng.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp này thực sự phát triển khi Joseph Aspdin phát minh ra xi măng Portland vào năm 1824. Joseph Aspdin tạo ra xi măng Portland bằng cách đốt đá vôi và đất sét trong lò nung của mình để tạo ra một loại bột có thể trộn với nước.

Vào thời Victoria, bê tông được sử dụng chủ yếu để xây dựng đường xá, cầu cống và nhà ở.

2. Chocolate

frys chocolate

Mặc dù cây ca cao đã được người dân châu Mỹ trồng trong hàng nghìn năm, nhưng mãi đến thế kỷ 19 chocolate mới xuất hiện. Năm 1828, nhà hóa học người Hà Lan tên là Coenraad Johannes van Houten phát minh ra phương pháp ép bơ ca cao ra khỏi bột ca cao. Lúc này người ta có thể uống ca cao lạnh với mùi vị vô cùng thơm ngon.

Đến năm 1847, Joseph Fry tạo ra những thanh chocolate đầu tiên khi trộn bột ca cao, bơ ca cao và đường. Quá trình này được hoàn thiện hơn nữa Daniel Peter và Henri Nestle thêm sữa đặc để tạo ra chocolate sữa vào năm 1875. Chocolate trở thành một trong những thực phẩm được ưa chuộng nhất trên hành tinh và ngành công nghiệp sản xuất nó cũng vì thế mà phát triển rực rỡ.

3. Bồn cầu xả nước

victorian toilet

Từ xưa đến nay, chúng ta đều có nhà vệ sinh của riêng mình dù ở dạng này hay dạng khác và đôi khi chúng tinh vi đến mức đáng ngạc nhiên. Chẳng hạn, nền văn minh lưu vực sông Ấn có một mạng lưới cống rãnh chôn dưới đất dẫn nước thải từ các nhà vệ sinh ra ruộng đồng. Các hệ thống tương tự cũng được tìm thấy trong nền văn minh Minoan trên đảo Crete, Hy Lạp.

Tuy nhiên, thiết kế bồn cầu xả nước mà chúng ta sử dụng hiện nay đến từ những người Victoria. Năm 1775, Alexander Cumming đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc bồn cầu xả nước. Ông đã sử dụng một ống hình chữ S chứa nước bên dưới bệ ngồi để ngăn không cho mùi hôi khó chịu lan ra ngoài.

Sau đó, phát minh này đã được biết đến rộng rãi hơn nhờ vào Thomas Crapper - người đã cải tiến bộ phận xả nước để điều chỉnh lượng nước trong bình xả.

4. Phương pháp tiệt trùng

louis pasteur

Năm 1856, nhà hóa học, vi sinh vật học Louis Pasteur được một công ty sản xuất rượu nhờ tìm hiểu nguyên nhân khiến rượu của họ bị chua. Vào thời điểm đó, người ta đều cho rằng quá trình lên men hoàn toàn là quá trình hóa học. Tuy nhiên, Louis Pasteur phát hiện ra rằng men là sinh vật sống. Công việc này đã dẫn đến lý thuyết vi trùng lên men của ông.

Louis Pasteur phát hiện ra rằng vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt khi đun nóng ở một tỷ lệ cụ thể. Ông có thể xác định nhiệt độ và thời gian thực phẩm cần được đun nóng và làm lạnh đột ngột để tiêu diệt vi khuẩn có hại. Kỹ thuật này sau đó được gọi là phương pháp khử khuẩn Pasteur.

Mãi đến cuối những năm 1800, phương pháp này mới được áp dụng lên sữa. Trong sữa chứa mầm bệnh lao và tỷ lệ mắc bệnh lao đã giảm mạnh sau khi phương pháp này được giới thiệu. Sữa được làm nóng đến 72°C trong 15 đến 20 giây để bảo đảm an toàn. Trong thời kỳ này, bán sữa chưa tiệt trùng ở nhiều nước là hành vi bất hợp pháp. Tuy nhiên, một số nông dân vẫn cố chấp uống sữa tươi trong trang trại của họ.

5. Máy may

singer sewing machine

Bằng sáng chế máy may sớm nhất có từ năm 1755, nhưng đến năm 1830, chiếc máy may đúng nghĩa đầu tiên mới được ra đời. Khi đó, phát minh của Barthelemy Thimonnier đã gây ra một cuộc bạo loạn vì các thợ may lo sợ rằng kế sinh nhai của mình sẽ bị ảnh hưởng. Họ đã phá hủy các máy móc và khiến cho phát minh này "chết yểu".

Mãi đến năm 1851, Isaac Merritt Singer cải tiến chiếc máy may tốt nhất trên thị trường. Năm 1860, chỉ riêng ở Hoa Kỳ, Isaac Merritt Singer bán được 110.000 máy may. Công ty của ông kiếm được lợi nhuận 22 triệu đô mỗi năm, đây là một con số đáng kinh ngạc tại thời điểm đó.

6. Tàu điện ngầm

london underground 1906

Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên được khánh thành vào năm 1863 tại London. Trong thời kỳ này, các đầu tàu vẫn chạy bằng hơi nước.

Các quốc gia khác cũng sớm xây dựng hệ thống tàu điện ngầm. Budapest xây dựng tàu điện ngầm vào năm 1896, Paris (năm 1900) và New York (năm 1904). Ngày nay, có hơn 150 hệ thống tàu điện ngầm trên khắp thế giới. Trong đó, New York là hệ thống lớn nhất với 468 trạm.

7. Lốp xe đạp

john boyd dunlop

Robert William Thomson được cấp bằng sáng chế về công nghệ lốp khí nén vào năm 1847. Tuy nhiên, lốp xe do John Dunlop phát minh vào khoảng bốn thập kỷ sau lại nhận được nhiều sự chú ý hơn.

Lốp xe của Dunlop thành công vang dội tại các giải đua xe đạp thời đó ở Ireland. Không lâu sau, lốp cao su khí nén của ông được nhìn thấy ở khắp mọi nơi trên đường phố. Sự xuất hiện của ngành công nghiệp ô tô đã khiến lốp xe hơi trở thành một trong những phát minh hữu ích nhất trên thế giới.

8. Tia X

early x ray machine

Năm 1895, Wilhelm Conrad Roentgen đã phát hiện ra tia X khi đang làm việc trong phòng thí nghiệm. Ông muốn kiểm tra liệu tia cathode có thể đi xuyên qua kính hay không thì bất ngờ nhận thấy ánh sáng phát ra từ một tấm kính phủ hóa chất. Sau một số thử nghiệm, Wilhelm Conrad Roentgen phát hiện ra rằng các tia X có thể đi qua mô nhưng không thể xuyên qua xương.

Trong vòng sáu tháng kể từ khi Roentgen phát hiện ra tia X, các bác sĩ phẫu thuật đã sử dụng nó để tìm viên đạn bên trong những người lính bị thương. Công chúng trở nên vô cùng phấn khích với sự xuất hiện của phát minh mới lạ này. Nhiều điểm tham quan tại các hội chợ đã sử dụng tia X để khách hàng có cơ hội nhìn thấy bộ xương của chính mình.

Người dân thời đó không biết đến tác dụng phụ của quá trình chụp X - quang. Người ta ước tính rằng những cỗ máy chụp X - quang đầu tiên phát ra bức xạ gấp 1.500 lần so với máy móc hiện đại. Điều này thường dẫn đến người sử dụng sẽ bị bỏng phóng xạ và rụng tóc.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.