• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những sự kiện lịch sử ít người biết nhưng không kém phần man rợ

Lịch sử

1. Đêm kinh hoàng của những người đi bỏ phiếu

Dưới thời của tổng thống Mỹ Woodrow Wilson (thập niên 10-20 thế kỷ trước), phụ nữ vẫn chưa được quyền bầu cử và họ không hề vui vì điều này. Một hội nhóm những người phụ nữ đấu tranh cho quyền bầu cử được thành lập với cái tên The Silent Sentinels, đứng đầu là Alice Paul cùng với Đảng Phụ nữ Quốc gia. Hội nhóm này bao gồm phụ nữ ở mọi tầng lớp, những người dám đứng lên đấu tranh cho quyền lợi của mình. Tuy nhiên, mọi thứ không bao giờ đơn giản như mong muốn.

women suffragists picketing in front of the white house

Vào giai đoạn đầu của thế kỉ 20, tình hình chính trị vẫn còn rất căng thẳng. Trong suốt hơn 2 năm đấu tranh cho quyền bầu cử, gần 2000 người phụ nữ đã bị bỏ tù, đánh đập, thậm chí là giết hại, đỉnh điểm là vào đêm kinh hoàng tháng Chín năm 1917. Vào đêm đó, quản ngục W.H. Whittaker đã ra lệnh cho những cai tù bắt giam hơn 40 người phụ nữ, đánh đập, tra tấn họ trên những chiếc giường sắt,. Một trong những thương vong đáng kể nhất là Lucy Burns, người đã cùng với Alice Paul sáng lập nên The Silent Sentinels.

Và mặc dù những người phụ nữ can đảm đã bắt đầu đấu tranh từ năm 1917, nhưng phải mãi đến giữa năm 1920, tức hơn 2 năm sau, quyền bầu cử của phụ nữ mới chính thức được thông qua. Có lẽ vì bản thân Woodrow Wilson cũng như Hạ viện Hoa Kỳ đã chịu quá nhiều áp lực từ dân chúng.

2. Đoàn thám hiểm mất tích của John Franklin

1024px the arctic council planning a search for sir john franklin by stephen pearce

Hội đồng lên kế hoạch cho chuyến thám hiểm của John Franklin. Vẽ bởi Stephen Pearce

Khi Christopher Columbus cùng đoàn thám hiểm của mình tìm ra một châu lục mới, người ta dần nhận ra rằng những con đường mới là điều hết sức cần thiết để vận chuyển hàng hóa đi xa. Và xuyên suốt thế kỉ 16, 17, 18, 19 là những chuyến hành trình dài vô tận để tìm cách đưa hàng hóa từ những nước phương Tây đến với Trung Quốc nói riêng và Châu Á nói chung.

John Franklin - sĩ quân của lực lượng Hải Quân Hoàng Gia và là một nhà thám hiểm có kinh nghiệm, cũng muốn dùng kiến thức của mình để tìm ra những con đường mới. Vào năm 1845, ông đã chỉ huy chiếc HMS ErebusHMS Terror cùng với 129 thủy thủ ra đi thám hiểm.

Chuyến đi đang có vẻ thuận lợi thì vận may của ông bắt đầu trở mặt. Sau khi mất đi 3 người thủy thủ, 2 con thuyền của ông bị kẹt lại do băng. Và dưới điều kiện khắc nghiệt, không có gì cứu thân, người trên tàu trở thành những con thú điên loạn, họ ăn thịt lẫn nhau để sống sót nhưng cuối cùng cũng phải đầu hàng trước số phận. Khi những đoàn thuyền cứu hộ được phái đi, kết quả họ tìm thấy không thể diễn tả bằng lời được: Cơ thể người sứt mẻ từng miếng thịt, dấu hiệu của mất nước, viêm da, thậm chí là những căn bệnh như nhiễm độc chì, uốn ván cũng có trên xác các thủy thủ xấu số.

AMC có một series mô tả rất chi tiết những sự kiện này, nếu hứng thú, bạn có thể xem thêm:

3. Chiếc tàu con thoi của NASA

320px challenger photo montage 1

Khi một nhóm kĩ sư họp lại để nói với NASA rằng chiếc OV-99, thuộc loạt nhiệm vụ Challenger, sẽ không thể phóng được vì vấn đề với con dấu cơ khí loại O-ring, NASA đã bác bỏ và tiếp tục cho phóng. Một phần lý do cũng là vì đây sẽ là một sự kiện quảng bá lớn về sự hùng mạnh về không quân cũng như sức mạnh của Mỹ.

Kết quả là vào ngày 28 tháng Một năm 1986, con tàu đã nổ sau 73 giây trên không, giết chết tất cả bảy thành viên phi hành đoàn, bao gồm năm phi hành gia NASA và hai chuyên gia tải trọng. Tàu vũ trụ vỡ tan trên Đại Tây Dương, dưới sự chứng kiến của 17% toàn bộ dân số Mỹ. Sức lan tỏa của vụ việc này lớn đến mức 1 giờ sau, 85% dân số đã biết về vụ tai nạn.

Nguyên nhân của thảm họa này? Một con dấu O-ring bị hỏng, dẫn đến một chuỗi những hỏng hóc khác, làm cho khí nén tích lại quá lâu bên trong động cơ, làm lệch quỹ đạo bay của tàu rồi cuối cùng là nổ tung con tàu. Ngoài những thương vong thảm khốc của sự kiện này, vụ việc của con tàu OV-99 cũng là một chủ đề thường xuyên được bàn tán khi nói về đạo đức nghề nghiệp.

4. Nạn diệt chủng Rwanda

rwanda in the eyes of history

Khi người Tutsi di cư tới Rwanda, chung sống với người Hutu để cả 2 có thể cùng chia sẻ sức mạnh, không ai biết rằng những điều tệ hại có thể xảy ra. Mặc dù đã trải qua nhiều giai đoạn xung đột kể từ thế kỉ 14, người Hutu và người Tutsi vẫn quyết định sống yên ổn với nhau, nhưng một sự kiện đã lật đổ tất cả.

Vào năm 1990, Rwanda rơi vào khủng hoảng kinh tế do sự trượt giá kim loại và cà phê, gây tổn thất lớn đến nền kinh tế của Rwanda. Nhưng vào năm 1993, tổng thống Juvenal Habyarimana đã đồng ý đàm phán để có thể giữ cho mối liên hệ của cả 2 dân tộc ở mức trung lập. Không may cho ông, chỉ vài giờ sau cuộc đàm phán, máy bay của ông bị bắn hạ. Dù chưa xác định được quân nổi dậy Tutsi hay người Hutu đã bắn vào phi cơ của tổng thống, nhưng sự ra đi của tổng thống Juvenal Habyarimana đã châm ngòi cho nạn diệt chủng xảy ra không lâu sau đó.

rwanda id 2 800x445

Những vụ tàn sát diễn ra ngay tại các giáo đường, các điểm dừng giao thông, chợ, tại các gia đình; và sự giết chóc thường diễn ra sau những cuộc chửi mắng nguyền rủa, đánh đập hoặc hãm hiếp. Cả đất nước Rwanda chìm trong loạn lạc đẫm máu. Nhiều sĩ quan và binh sĩ người Bỉ trong lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Rwanda bị sát hại ngày 7 tháng 4 năm 1994. Đây đã trở thành một nguyên nhân quan trọng để Tổng thư ký Liên Hợp Quốc quyết định rút các lực lượng Liên Hiệp Quốc khỏi Rwanda.

Ngay sau đó, các đài phát thanh ở Rwanda đã phát sóng kêu gọi người Hutu đa số sát hại tất cả người Tutsi trong nước. Quân đội và cảnh sát quốc gia chỉ đạo việc thảm sát, họ còn dọa giết cả thường dân Hutu ôn hòa khi thuyết phục không hiệu quả. Hàng trăm nghìn người dân vô tội, chiếm 75% số người Tutsi sống tại Rwanda đã bị những người hàng xóm chém chết bằng dao phay. Bất chấp những tội ác khủng khiếp, cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ, đã do dự. Họ gán một cách sai lầm tội ác diệt chủng với sự hỗn loạn trong bối cảnh chiến tranh bộ lạc. Tổng thống Bill Clinton sau này gọi việc Mỹ không làm gì để ngăn chặn nạn diệt chủng là Nỗi hối tiếc lớn nhất của chính quyền Mỹ hồi đó do ông lãnh đạo.

ben1465966406728 aspr 1 499 w1024 h683 e

Sau 4 tháng tàn sát, đã có hơn 1.000.000 người chết. Nghĩa là hơn 10.000 người mỗi ngày, 446 người mỗi giờ, 7.4 người mỗi phút. Thật tàn bạo.

5. Vụ thảm sát Nam Kinh

tham sat nam kinh quocte giaoducvietnam1

Trong khi chiếm đóng Nam Kinh, quân đội Nhật Bản đã thực hiện nhiều hành động tàn ác như hãm hiếp, cướp bóc, đốt phá và hành quyết tù binh chiến tranh cũng như thường dân từ ngày Mười Hai năm 1937. Thời gian diễn ra cuộc thảm sát vẫn chưa được kết luận rõ ràng. Những điều kinh tởm xảy ra trong thời kì đen tối đó có lẽ sẽ được diễn tả tốt nhất qua lời của các nạn nhân:

Ba mươi cô gái bị bắt từ một trường ngoại ngữ tối qua, và hôm nay tôi đã nghe nhiều câu chuyện đau lòng về những cô gái bị bắt đó - một trong số họ mới chỉ 12 tuổi... Tối nay một chiếc xe tải chạy qua và trong đó là tám hay mười cô gái khác, và khi nó chạy qua họ gào lên "Cứu chúng tôi!"

Đó là một câu chuyện quá khủng khiếp để tường thuật lại; tôi không biết nên bắt đầu và kết thúc ở đâu. Tôi chưa bao giờ nghe hay đọc về một sự tàn bạo đến như vậy. Hãm hiếp: Chúng tôi ước tính ít nhất 1.000 vụ mỗi đêm và rất nhiều vào ban ngày. Trong trường hợp phản kháng hay bất kỳ điều gì có vẻ là bất tuân thì nạn nhân sẽ ăn một nhát lê đâm hoặc một viên đạn.

viktorianachtpinteresttherape ofnanking

Chúng [binh lính Nhật] dùng lưỡi lê đâm một đứa trẻ, giết nó, và tôi đã mất một tiếng rưỡi để cứu chữa thân thể một đứa trẻ mới lên tám khác với năm vết lê đâm và một phát xuyên tới tận dạ dày, nhiều phần ruột đã lòi ra ngoài bụng.

Hàng nghìn người bị giải đi và bị hành quyết tập thể tại một chiếc hố được gọi là "Hố mười nghìn xác", một cái rãnh dài khoảng 300 mét và rộng 5 mét. Vì những bản ghi chép không được giữ lại, những con số ước tính về số nạn nhân bị chôn trong hố này trong khoảng từ 4.000 tới 20.000 người.

6. Tai nạn hạt nhân

maxresdefault

Khi nhắc đến những thảm họa hạt nhân, chúng ta không thể nào quên được 2 thành phố Hiroshima và Nagasaki, nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu như có một quả bom hạt nhân được kích hoạt chỉ vì… nhầm lẫn? Đó chính là chuyện đã xảy ra vào năm 1961 tại thành phố Goldsboro của bang North Carolina.

gettyimages 470309868 nuclear bomb atom hydrogen explosion atomic nuke armageddon apocalypse endtimes 1120

Một chiếc B52 đang mang khoảng 2 - 3 megaton bom hạt nhân cất cánh từ một căn cứ không quân, nhưng chiếc máy bay bị rò rỉ nhiên liệu. Phi công đã ra lệnh cho tất cả mọi người lấy dù thoát hiểm khẩn cấp nhảy ra khỏi máy bay trước khi máy bay đâm. Để kích hoạt được quả bom, 4 công tắc vũ trang riêng biệt phải được kích hoạt. Vì vậy, điều đáng lo hơn là tính mạng của phi hành đoàn. 5 người đã thoát hiểm thành công, nhưng đáng buồn thay, 3 người đã chết trên máy bay.

Cả hai quả bom rơi xuống đất, gây ra thiệt hại không đáng kể và rõ ràng là không nổ. Tuy nhiên, sau khi hồi phục, một quả bom đã được bật 3 trong số 4 công tắc. Chỉ cần một công tắc điện áp đơn giản nữa thôi là một quả bom với sức phá hủy lớn hơn 250 lần so với quả bom rơi xuống Hiroshima sẽ kích hoạt tại bờ biển Mỹ.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.