• Về đầu trang
Colima
Colima

Những sự thật thú vị về hoàng hậu Charlotte - cô dâu hoàng gia Anh đầu tiên có gốc gác Châu Phi

Lịch sử

Vào tháng 5 vừa qua, hôn lễ giữa Hoàng tử Harry và tân nương Meghan Markle đã diễn ra với sự theo dõi của hàng triệu người trên thế giới. Công nương mới của nước Anh trở thành cô dâu da màu đầu tiên của Hoàng gia Anh tính đến thời điểm hiện đại.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 2

Công nương Meghan Markle

Tuy nhiên, nữ diễn viên người Mỹ không phải là cô dâu có nguồn gốc châu Phi đầu tiên trong lịch sử Hoàng gia Anh quốc. Danh hiệu ấy thuộc về Hoàng hậu Charlotte, vợ của Vua George Đệ tam (1738-1820). Bà là bà ngoại của Nữ hoàng Victoria và tổ tiên của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 1

Hoàng hậu Charlotte là cô dâu đa sắc tộc đầu tiên trong lịch sử Hoàng gia Anh quốc.

Tên đầy đủ của vị hoàng hậu đáng kính là Sophia Charlotte. Bà sinh ngày 19/05/1744. Hoàng hậu Charlotte là con thứ tám của Hoàng tử xứ Mirow ở Đức, Charles Louis Frederick và vợ - bà Elisabeth Albertina.

Dù sinh ra ở Đức và là công chúa xứ Mecklenburg-Strelitz, Hoàng hậu Charlotte lại là hậu duệ của một nhánh gia đình Hoàng gia Bồ Đào Nha tại Châu Phi.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 5

Chân dung của Hoàng hậu Charlotte.

Hoàng gia Anh không hề biết gì về nguồn gốc của cô dâu mới. Một số sử gia tâm huyết đã phát hiện điều này nhiều năm sau cái chết của bà.

Các họa sĩ chân dung của gia đình Hoàng gia đã cố gắng giảm bớt các đặc tính châu Phi của Hoàng hậu Charlotte. Bà luôn cảm thấy không hài lòng về sự điều chỉnh này.

Họa sĩ Allan Ramsay được cho là người khắc họa chính xác nhất chân dung của Hoàng hậu Charlotte. Một trong những tác phẩm đặc biệt nhất là bức vẽ hoàng hậu trong chiếc áo choàng đăng quang xa hoa của bà. Bức tranh này sau đó được gửi đến các vùng thuộc địa như một sự ủng hộ đầy tinh tế với phong trào bãi nô giai đoạn đầu tại đó.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 13

Bức họa Queen Charlotte và hai người con lớn của mình được vẽ bởi họa sĩ Allan Ramsay.

Dưới đây là một số sự thật thú vị về cuộc đời của vị hoàng hậu đa sắc tộc đầu tiên trong lịch sử nước Anh.

1. Hoàng hậu Charlotte có đến 15 người con

Vua George Đệ tam và bà có 15 người con. 13 người trong số đó sống sót đến tuổi trưởng thành. Đứa con thứ 4 của bà là Hoàng tử Edward - Công tước xứ Kent, phụ thân của Nữ hoàng Victoria. Hoàng hậu Charlotte cũng là mẫu thân của hai vị vua George Đệ tứ và William Đệ tứ.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 4

Hoàng hậu Charlotte và hai người con trai lớn của mình.

Trên thực tế, việc mang thai liên tục trong một thời gian dài như vậy là gánh nặng đối với Hoàng hậu Charlotte.

Ta nghĩ mong muốn chấm dứt việc mang thai của ta còn lớn hơn ước nguyện được trả tự do của một tên tù nhân. Ta sẽ hạnh phúc biết bao nếu đây là lần cuối cùng.

Đoạn trích trên là những gì bà viết về việc mang thai Hoàng tử Alfred (đứa con thứ 14 của mình) vào năm 1780. (Dựa theo tác phẩm The Strangest Family: The Private Lives of George III, Queen Charlotte, and the Hanoverians của Janice Hadlow)

queen charlotte britains first royal with african ancestry 3

Chân dung của Vua George Đệ tam cùng Hoàng hậu Charlotte.

2. Bà có thể được xem là hoàng hậu đầu tiên cư trú tại Cung điện Buckingham

Ban đầu, cung điện St. James là nơi ở chính thức của cặp vợ chồng hoàng gia. Tuy nhiên, Vua George Đệ tam sau này đã mua một ngôi nhà gần đó mang tên Buckingham House (được xây dựng thành Cung điện Buckingham vào thế kỷ 19) để làm quà tặng cho hoàng hậu của mình.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 7

Cung điện Buckingham

Hoàng hậu Charlotte vô cùng yêu thích nơi ở mới và dành phần lớn thời gian của mình ở đó. Vì vậy, nơi này còn được mệnh danh là "Ngôi nhà của hoàng hậu".

3. Hoàng hậu Charlotte là bạn thân của vương hậu Marie Antoinette

Dù cách nhau hơn 10 tuổi, tình yêu âm nhạc và nghệ thuật là chất xúc tác cho tình bạn của hai người phụ nữ quyền lực. Hoàng hậu Anh quốc và vương hậu nước Pháp chưa từng gặp nhau mà duy trì tình bạn của họ thông qua việc trao đổi thư từ.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 6

Marie Antoinette

Mối liên kết hoàng gia này được hình thành trong thời kỳ khởi đầu của cách mạng Pháp. Hoàng hậu Charlotte còn chuẩn bị sẵn nơi trú ẩn cho gia đình Hoàng gia Pháp. Điều đáng tiếc là họ chưa bao giờ đến được nơi đó.

4. Hoàng hậu Charlotte là bạn của nhiều nhà soạn nhạc nổi tiếng

Hoàng hậu Anh quốc là bạn của nhà soạn nhạc người Đức Johann Christian Bach (con trai của Johann Sebastian Bach). Bà cũng chính là người giúp ông giành vị trí nhà soạn nhạc quốc gia. Trước đó, vị trí này thuộc về thiên tài George Frideric Handel.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 9

Chân dung Mozart được phác họa bởi Johann Nepomuk della Croce.

Nhà soạn nhạc lừng danh người Áo Mozart cũng từng dành tặng tuyển tập Opus III của mình cho bà.

5. Hoàng hậu Charlotte là người đầu tiên giới thiệu cây thông đêm Giáng Sinh đến nước Anh

Hoàng hậu trang trí cây thông đầu tiên vào năm 1800 với các món ngọt, hạnh nhân, trái cây và đồ chơi.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 8

Bà cũng được coi là một nhà thực vật học nghiệp dư. Những nhà thám hiểm (như thuyền trưởng James Cook) sẽ mang đến cho bà những loài thực vật mới sau mỗi chuyến đi. Sau đó, Hoàng hậu Charlotte sẽ trưng bày và nhân giống chúng trong khu vườn của mình.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 15

Hoa thiên điểu (hay hoa chim thiên đường) được đặt tên khoa học là Strelitzia reginae để tưởng nhớ tới bà.

6. Hoàng hậu Charlotte là một người giàu lòng nhân từ

Bà đã thành lập nhiều trại trẻ mồ côi tại Anh. Vào năm 1809, bà trở thành người bảo trợ của bệnh viện phụ sản Luân Đôn (London’s General Lying-in Hospital), một trong những bệnh viện phụ sản đầu tiên tại Vương quốc Anh.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 10

Bức chân dung của Hoàng hậu Charlotte được vẽ bởi Allan Ramsay vào năm 1762.

Bà cung cấp kinh phí để duy trì hoạt động của bệnh viện. Vì vậy, cơ sở này được đổi tên thành bệnh viện Queen Charlotte’s and Chelsea để ghi nhớ công lao ấy. Giờ đây, nó là một trong những bệnh viện sản khoa uy tín nhất tại Luân Đôn.

7. Gia đình của bà tồn tại nhiều bất ổn

Năm 1765, Vua George Đệ tam mắc bệnh tâm thần. Vào thời điểm đó, người ta không thể xác định nguyên nhân gây bệnh. Ngày nay, nhiều người tin rằng ông đã bị rối loạn chuyển hóa porphyrin, một chứng rối loạn di truyền xuất phát từ sự tích tụ các hóa chất nhất định trong não.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 11

Vua George Đệ tam

Hoàng hậu và con trai của bà - Hoàng tử xứ Wales (vua George Đệ tứ sau này) - từng bất đồng quan điểm trong việc ai sẽ nhiếp chính. Sau khi Vua George Đệ tam rơi vào tình trạng tinh thần bất ổn vào năm 1811, Hoàng tử xứ Wales là người lên ngôi nhiếp chính.

Trong khi đó, Hoàng hậu Charlotte trở thành người giám hộ hợp pháp của chồng. Vai trò mới này khiến bà bị căng thẳng nặng nề. Hoàng hậu rơi vào trạng thái trầm cảm và hay nổi nóng. Vì vậy, bà thường xuyên bất đồng ý kiến với các con của mình.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 12

Một bức chân dung khác của Hoàng hậu Charlotte khi về già.

Hoàng hậu Charlotte và Hoàng tử George hòa giải vào năm 1791. Bà qua đời năm 1818 trên một chiếc ghế bành tại dinh thự hoàng gia trong khi đang nắm lấy tay Hoàng tử George.

Hoàng hậu được chôn cất tại Nhà nguyện St George ở Lâu đài Windsor. Đây cũng là nơi diễn ra hôn lễ của Hoàng tử Harry và Công nương Meghan Markle.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 16

Bên trong nhà nguyện St George.

Bà là vị phối ngẫu có thời gian tại vị lâu thứ hai trong lịch sử nước Anh. Người đứng đầu là Hoàng tế Philip - Công tước xứ Edinburgh (Phu quân của Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị).

8. Tên của hoàng hậu Charlotte được dùng để đặt tên cho nhiều địa danh thế giới

Nhiều nơi trên thế giới được đặt tên để tưởng nhớ vị hoàng hậu của nước Anh. Trong số đó, thành phố Charlotte ở tiểu bang North Carolina (Hoa Kỳ), eo biển Queen Charlotte ở New Zealand, vịnh Queen Charlotte Bay ở đảo West Falkland và thành phố Charlottesville ở tiểu bang Virginia (Hoa Kỳ) là những nơi nổi tiếng nhất.

queen charlotte britains first royal with african ancestry 14

Thành phố Charlotte ở tiểu bang North Carolina (Hoa Kỳ).

Đại học Rutgers thuộc tiểu bang New Jersey cũng từng được đặt tên để tưởng nhớ bà. Nó từng có tên là Queens College trước khi được đổi thành đại học Rutgers như hiện tại vào năm 1825 (để tưởng nhớ anh hùng của cuộc chiến tranh cách mạng Hoa Kỳ Henry Rutgers).

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.