• Về đầu trang
Mee
Mee

Nữ hoàng Victoria - Người phụ nữ quyền lực toàn cõi châu Âu (Kỳ 2)

Lịch sử

3. Công chúa Alice

Đại công nương xứ Hesse hay Công chúa Alice ra đời năm 1843, là người con thứ ba của Nữ hoàng Victoria và Hoàng tế Albert. Năm 1861, bà đính hôn với Đại công tước xứ Hesse Louis IV. Tuy nhiên khi gần đến ngày tiến hành hôn lễ của Alice, cha bà - Hoàng tế Albert bất ngờ qua đời để lại nhiều đau buồn cho mọi người, đặc biệt là Nữ hoàng Victoria. Nhưng sau đó, Nữ hoàng quyết định vẫn tiếp tục cử hành hôn lễ cho con gái với Louis.

Trong hôn lễ, Alice mặc váy cưới màu trắng nhưng bà được yêu cầu mặc đồ tang trước và sau buổi lễ vì vẫn trong thời gian để tang cha. Bà và Đại công tước Louise có với nhau 7 người con. Nổi bật nhất là Đại công nữ Alix sau trở thành Hoàng hậu Aleksandra của Nga. Alix gặp gỡ Nikolai II năm 1884 tại đám cưới của họ hàng. Hai người nhanh chóng nảy sinh tình cảm với nhau. Alix từng từ chối lời cầu hôn từ anh họ là Albert Victor - con trai của Vua Edward VII.

Aleksandra cùng Sa hoàng Nikolai II.

Chuyện tình của Alix và Nikolai II từng bị cha của ông - Sa hoàng Aleksandr III phản đối vì sự bất đồng trong tư tưởng. Tháng 4/1894, Nikolai cầu hôn với Alix và được bà đồng ý. Tháng 11/1894, Aleksandr III qua đời, Nikolai trở thành tân hoàng đế của Nga và được công nhận là Sa hoàng Nikolai II. Đám cưới giữa Alix và Nikolai vẫn diễn ra theo đúng dự định dù cha của Nikolai vừa qua đời. Hôn lễ của cặp đôi được tổ chức vào ngày 26/11/1984 tại Cung điện Mùa Đông, Saint Petersburg.

Tranh vẽ đám cưới của Alix và Nikolai.

4. Vương tử Alfred

Alfred hay Công tước xứ Edinburgh sinh năm 1844 tại lâu đài Windsor. Năm 1874, ông kết hôn với Đại công nương Maria Alexandrovna - con gái của Sa hoàng Alexander II của Nga. Hai người có với nhau 5 người con nhưng nổi bật nhất là người con thứ hai - Công chúa Marie.

Vương tử Alfred bên vợ Maria Alexandrovna.

Công chúa Marie sinh ngày 29/10/1875, thời thơ ấu cô sinh sống ở Kent, Malta và Coburg. Sau khi từ chối lời cầu hôn từ anh họ là vua George V tương lai, năm 1982, cô được lựa chọn trở thành vợ của Thái tử Ferdinand, cháu trai Vua Carol I của Romania. Một năm sau, hôn lễ của hai người được tổ chức tại lâu đài Sigmaringen. Hai người có với nhau 6 người con gồm ba trai ba gái.

Ferdinand và Marie khi còn là thái tử và thái tử phi.

Năm 1914, Vua Carol I qua đời, Ferdinand nối ngôi và lấy hiệu là Vua Ferdinand I. Tuy nhiên, Thế chiến thứ nhất nổ ra sau đó nên Marie đã cùng ba con gái của mình tham gia Hội chữ thập đỏ để cứu chữa những người bị thương. Phải đến năm 1922, lễ đăng quang của Marie và Ferdinand mới chính thức diễn ra tại Alba Ilunia.

Marie cùng các con.

Năm 1927, Ferdinand qua đời do ung thư, chuỗi ngày góa phụ của Marie bắt đầu. Con trai cả của hai người nối ngôi lấy hiệu là Carol II. Người con gái thứ hai của Marie - Công chúa Elisabeth kết hôn với Hoàng tử George của Hy Lạp vào năm 1921. Một năm sau, George trở thành vua của Hy Lạp lấy hiệu là George II, Elisabeth nghiễm nhiên trở thành hoàng hậu Hy Lạp.

Đám cưới của Vua George II và Hoàng hậu Elisabeth của Hy Lạp.

Người con thứ ba của Marie - công chúa Maria kết hôn với Vua Alexander I của Yugoslavia (Serbia) và trở thành hoàng hậu của Yugoslavia. Sau khi chồng qua đời vì bị ám sát, con trai của hai người nối ngôi lấy hiệu là Vua Peter II. Ông cũng là vị vua cuối cùng của Yugoslavia.

Công chúa Maria bên chồng là Vua Alexander I.

5. Công chúa Helena

Helena Augusta Victoria sinh năm 1846 tại cung điện Buckingham. Năm 1861, Hoàng tế Albert qua đời, hai người con gái đầu là Alice và Victoria đều lấy chồng xa xứ nên Nữ hoàng Victoria quyết định giữ Helena ở gần bên mình. Khi phát hiện con gái có tình ý với người hầu tên Carl Ruland ở cung điện, Nữ hoàng lập tức đuổi Carl về quê hương của ông ở Đức năm 1859.

Công chúa Helena và chồng Chritian.

Năm 1863, Nữ hoàng bắt đầu tìm kiếm hôn phu cho con gái. Hoàng thân Christian xứ Scheleswig-Holstein là người lọt vào mắt xanh của Nữ hoàng Victoria. Năm 1865, hai người chính thức đính hôn và đám cưới diễn ra vào một năm sau tại lâu đài Windsor. Sau đó hai người sinh sống tại khu nhà Cumberland cũng thuộc lâu đài Windsor. Cặp đôi có với nhau 4 người con trai và hai con gái nhưng hai con trai út chết yểu.

Công chúa Helena cùng hai con trai.
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.