• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Nụ hôn 2800 năm chứng minh tình yêu vĩnh cửu vẫn tồn tại trên đời

Lịch sử

Bộ hài cốt của cặp đôi này được các nhà khảo cổ tìm thấy vào năm 1972 tại Teppe Hasanlu, thung lũng Solduz, tỉnh Tây Azerbaijan, Iran. Khu vực này được phỏng đoán đã bị phóng hỏa thiêu rụi sau một cuộc tấn công quân sự. Trận hỏa hoạn nhanh chóng lan ra thành phố, những người tham chiến ở cả hai bên đều bị lửa thiêu chết.

Hai bộ xương được phát hiện trong tư thế ôm hôn nhau, người bên trái đặt tay lên má người bên phải, còn người bên phải lại vòng tay ra sau lưng ôm hờ người tình của mình. Bức ảnh thật sự rất ngọt ngào!

Hai bộ xương được tìm thấy trong một thùng chứa ngũ cốc bằng thạch cao. Theo xác định, các nhà khảo cổ cho rằng cặp đôi chui vào đây để trốn quân địch nhưng xui xẻo thay họ đã bị chết ngạt. Như trong tấm hình, ''vết thương'' trên hộp sọ của cơ thể bên phải là do quá trình khai quật gây ra chứ không phải tổn thương trước khi qua đời.

Người ta đặt tên cho bức ảnh này tên là The 2800 Years Old Kiss. Mặc dù theo nhiều nguồn xác định thì hai bộ xương này đều là của đàn ông, nhưng cuốn sách Văn hóa và thể chế xã hội tại Iran cổ đại của các tác giả Muhammad A. Dandamaev, Vladimir G. Lukonin, Philip L. Kohl được công bố bởi Nhà xuất bản Đại học Cambridge cho rằng đây là cặp bộ xương nam nữ (người phụ nữ nằm ở phía bên trái).

Bản đồ phác hoạ Teppe Hasanlu, nằm ở phía Nam của Hồ Urmia, bây giờ là tỉnh Tây Azerbaijan của Iran.

Cặp tình nhân này nằm gọn trong thùng thạch cao, xung quanh không có bất cứ vật dụng nào. Điều duy nhất gây chú ý là một phiến đá dưới đầu của bộ xương bên trái. Nhiều nguồn tin khẳng định rằng bộ xương hôn nhau nổi tiếng này được chôn cất cách đây 6000 năm. Nhưng trên thực tế, các nhà khảo cổ học cho biết nó chỉ có niên đại tầm 2800 năm mà thôi. Một nhóm nghiên cứu thuộc đại học Pennsylvania cũng xác định rằng cặp đôi này qua đời vào khoảng 800 năm trước công nguyên.

"Hai bộ xương này được tìm thấy trong một chiếc thùng rỗng và không có vật dụng gì xung quanh. Thứ duy nhất còn sót lại ngoài hai bộ xương là một phiến đá dưới đầu bộ xương bên trái." Đây là phần miêu tả về bức ảnh "The Lovers" ở Bảo tàng Penn

Bức ảnh này thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Penn, nó được đặt tên là The Lovers với dòng mô tả như sau:

"The Lovers", chụp năm 1972 tại Hasanlu.

Hasanlu là một địa điểm khai quật khảo cổ ở Iran, Tây Azerbaijan, thung lũng Solduz. Hai bộ xương này được tìm thấy trong một chiếc thùng rỗng và không có vật dụng gì xung quanh. Thứ duy nhất còn sót lại ngoài hai bộ xương là một phiến đá dưới đầu bộ xương bên trái. (SK335)

Teppe Hasanlu nằm ở phía tây bắc Iran. Nơi đây là một địa điểm khảo cổ rất nổi tiếng và từng là một thành phố cổ được khai quật trong 10 lần kể từ năm 1956 đến 1974 bởi một nhóm nghiên cứu đến từ các nơi như Đại học Bảo tàng, Đại học Pennsylvania và Bảo tàng Metropolitan của New York. Nhiều hiện vật có giá trị đã được khai quật, kể cả cặp đôi có nụ hôn 2800 năm này.

Theo: Rare Historical
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.