• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

Phát hiện chấn động giới khảo cổ: Tìm thấy hầm mộ 4400 tuổi còn 'nguyên đai nguyên kiện'

Lịch sử

Một kỳ quan khác của thế giới Ai Cập cổ đại đã được phát hiện. Các nhà khoa học đã khám phá ra ngôi mộ của một vị linh mục cấp cao được ẩn giấu trong 4400 năm.

Tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật tối cao, Mostafa Waziri, nói rằng tìm ngôi mộ chưa từng được khai quật trước đây quả thật là có một không hai.

Phát hiện đáng kinh ngạc nằm trong khu phức hợp kim tự tháp Saqqara gần Cairo và các nhà khảo cổ tin rằng nó thuộc về linh mục cao cấp Wahtye, vì những chữ tượng hình được khắc ở bên trong lăng mộ.

260dd6885c1674dac0806018d8d4b13f

Những chữ tượng hình này được cho là mô tả gia đình của vị linh mục với mẹ, vợ và nhiều người khác. Ngoài chữ tượng hình ra, còn có những bức tượng lớn của Pharaoh nên các nhà khoa học nghĩ có rất nhiều kho báu nữa được cất giấu trong lăng mộ.

4f2585105c1674dac0802aacd1dd86c2

Vì ngôi mộ đã được niêm phong hơn 4000 năm chứng tỏ nó chưa từng bị ai cướp bóc và điều đó đồng nghĩa sẽ có rất nhiều phát hiện mới khi chúng ta đào sâu hơn. National Geographic cho biết chủ sở hữu của ngôi mộ phục vụ vua Neferirkare, người trị vì trong triều đại thứ năm của Vương Quốc Cũ.

Chữ tượng hình được khắc vào đá lanh phía trên cửa lăng để cho biết các tước hiệu của người quá cố. Những tước hiệu được tìm thấy trong lăng mộ vừa được khám phá bao gồm: Linh Mục Thanh Tẩy Hoàng Gia, Giám Sát Hoàng Gia Người Phán Xét Đến Chiếc Thuyền Thiêng.

egypt view afp 12 15 18

Trong phòng trưng bày lăng mộ, các bức tường được bao phủ bởi những bức tranh, tác phẩm điêu khắc và chữ khắc. Mostafa Waziri cho biết: "Màu sắc của các bức tranh gần như nguyên vẹn mặc dù ngôi mộ đã 4400 năm tuổi".

408a9fe15c1674dac08014f4349ce7f5

Có các hành lang ẩn, cửa sập được các nhà khảo cổ Ai Cập tìm thấy trong lăng mộ - một cái đã được khám phá tuy nhiên không có gì bên trong. Nhưng ngoài ra còn một số cửa bí mật và hành lang bí ẩn chưa mở ra được hứa hẹn sẽ đem lại nhiều khám phá mới lạ cho các nhà khảo cổ học.

schn kln gold tutanchamun alt mumie ausstellung

Những báu vật đã từng được khai quật trong mộ của vua Tutankhamun.

Waziri nói rằng: "Một trong số hành lang hay cửa bí mật này sẽ dẫn chúng tôi đến phòng chính nơi đặt quan tài của vị linh mục." Ngoài ra các hành lang khác có thể dẫn họ đến được phòng để các vật dụng của người chủ lăng mộ. Người Ai Cập xưa thường được chôn cất cùng với của cải, vàng bạc mà mình tích góp được để họ có thể sử dụng cho kiếp sau

Theo: ladbible.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.