• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Quay ngược thời gian xem nhạc sĩ những năm 1950 sử dụng máy đánh nốt nhạc để sáng tác và ghi chép

Lịch sử

Diễn viên và nhà làm phim nổi tiếng Woody Allen đã tiết lộ rằng ông từng sử dụng một chiếc máy đánh chữ kỳ lạ để sáng tác nhạc từ 60 năm trước.

lost bird may danh not nhac 1

Trên thực tế, thứ mà Woody Allen nhắc đến chính là máy đánh nốt nhạc từng được sử dụng từ những năm 1950. Trong số đó, chiếc máy Keaton Music là nổi tiếng nhất. Keaton Music được cấp bằng sáng chế đầu tiên vào năm 1936. Chiếc máy được thiết kế riêng cho các nhạc sĩ với các ký tự nốt nhạc thay vì là chữ cái hay số như máy đánh chữ thông thường.

Chiếc máy ban đầu bao gồm 14 phím, sau đó, nó được nâng cấp lên thành 33 phím cùng một số cải thiện đáng kể khác vào năm 1953.

lost bird may danh not nhac ucc9b

lost bird may danh not nhac 6

Keaton Music bắt đầu được bán rộng rãi vào những năm 1950, nó được bán với giá khoảng 255 USD tương đương khoảng 2.415 USD (hơn 56 triệu VNĐ) ngày nay. Thiết kế của máy đánh nốt nhạc cũng có hình tròn rất khác biệt so với máy đánh chữ thông thường.

Keaton đã cố gắng tạo ra chiếc máy có thể in chính xác vị trí của các ký tự lên giấy để giúp cho các nhà xuất bản, nhà giáo dục và các nhạc sĩ tạo ra bản thảo dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, các nhà soạn nhạc trong thời gian này vẫn yêu thích viết tay trong lúc sáng tác hơn nên chúng ta không thể biết chắc chắn Keaton Music có từng bán được nhiều sản phẩm hay không.

lost bird may danh not nhac 3

Nhưng ở thời hiện đại, chiếc máy đánh nốt nhạc này là niềm khao khát của rất nhiều nhà sưu tầm đồ cổ. Nhiều chuyên gia tin rằng chỉ còn khoảng hơn 10 chiếc máy là còn có thể hoạt động trên thế giới, nguyên bản của máy đánh nốt nhạc cũng không còn tồn tại nhiều.

lost bird may danh not nhac 5

Thỉnh thoảng trong các phiên đấu giá, Keaton Music mới xuất hiện một lần, vì vậy chúng thường được bán với giá từ 6.000 đến 12.000 USD (khoảng 140 triệu đến 280 triệu VNĐ).

lost bird may danh not nhac 7

lost bird may danh not nhac 8

Hiện nay cũng có rất ít người từng nhìn thấy máy đánh nốt nhạc ngoài đời thật. Nếu ai đó sở hữu một cỗ máy như thế này, chắc chắn họ đang nắm trong tay một gia tài rất đắt giá đấy.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.