• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Sherlock Holmes phiên bản nữ ngoài đời thật, cuộc đời còn đặc sắc, li kì hơn tiểu thuyết

Lịch sử

Trên thực tế, nước Anh quả thật có một thám tử truyền kì, tuy nhiên khác với Sherlock Holmes, vị này sinh sống dưới thời đại của vua Edward tức khoảng đầu thế kỷ 20, vả lại còn là một người phụ nữ.

0

Vào năm 1905, cô Maud West mở một văn phòng thám tử ở Luân Đôn. Đây có thể nói là chuyện đặc sắc nhất ở Luân Đôn vào thời đó.

Công việc thám tử dù là ở thời nào dường như cũng thường dành cho các chàng trai, mà ở thành phố Luân Đôn thì các văn phòng thám tử này hầu như đều do các cảnh sát đã về hưu hoặc tạm thời cách chức từ Scotland Yard đảm nhận.

1

Chân dung nữ thám tử Maud West

Nhưng Maud thì khác, cô chưa từng làm cảnh sát ngày nào, càng chưa từng được học trường lớp chính quy, dĩ nhiên cũng chưa từng tham dự lớp đào tạo trinh thám.

Nhưng những điều trên vẫn không cách nào ngăn cô trở thành một nữ thám tử nổi bật nhất ở Châu Âu lúc bấy giờ, từ trí tuệ tới sức chiến đấu rồi cả khả năng quan sát, có thể nói, không gì mà cô không biết.

4

Nghiệp vụ thám tử của Maud gần như trải rộng khắp thế giới, vả lại mỗi vụ án cô nhận đều cực kì mạo hiểm: từng đi vào hang ổ buôn bán ma tuý ở Brazil, từng giả thành đàn ông, người hầu, và đủ các thân phận khác để truy bắt tội phạm; hoặc cầm theo vũ khí quen thuộc, lẩn vào nhà bọn trộm cướp, giúp cố chủ lấy lại đồ của mình. Cô cũng từng bắt kẻ ngoại tình, vạch trần các vụ án lừa hôn, ngăn cản các vụ cướp châu báu… quả thật những vụ án cô từng trải qua đặc sắc không thua gì tiểu thuyết Sherlock Holmes cả.

Vậy rốt cuộc người phụ nữ vượt xa thời đại này có xuất thân thế nào đây?

Nữ thám tử thiên tài

Như đã từng đề cập, Maud chưa từng được học đại học hay bất kì trường lớp chính quy nào, cô xuất thân từ tầng lớp thấp nhất trong xã hội lúc bấy giờ, là con riêng của một người hầu nữ ở miền Nam nước Anh, cũng chưa từng biết cha mình là ai.

Cũng vì vậy, thời thơ ấu Maud không có họ, ngay khi biết xuất thân này sẽ mang tới nhục nhã vô tận cho mình, cô đã tự đặt cho mình một cái họ - West.

Trước khi trở thành thám tử, cô đã đi theo con đường của mẹ, trở thành một người hầu bình thường, điểm khác biệt duy nhất là Maud rất có chính kiến và là một cô gái cực kì độc lập.

2

Năm 20 tuổi cô yêu một chàng trai nhưng không được mẹ mình chấp nhận. Cô gái trẻ bỏ ngoài tai mọi lời khuyên, cuối cùng quyết định bỏ trốn với người yêu.

Maud tự nhận mình dám làm mọi chuyện, vì thế khi chú của Maud nhờ cô giúp điều tra một vụ án cướp bóc, cô đã đồng ý không chút do dự.

Chú Maud là một luật sư nghèo, lúc ấy ông nhận một vụ án mất trộm ở khách sạn, vì trong đó có rất nhiều chỗ đàn ông không tiện đi vào nên đã nhờ cháu gái giúp thu thập chứng cứ.

Maud giả làm người hầu lẻn vào khách sạn, lấy được chứng cứ quan trọng và giúp chú mình phá án. Vì cảm ơn, chú Maud đã trả cho cô một số tiền không nhỏ.

5

Giấy đăng ký kết hôn của Maud và chồng

Điều này làm Maud nhận ra mình có khả năng trinh thám khá tốt, vả lại cô có thừa lòng can đảm cũng như thận trọng và đặc biệt là cực kì yêu thích việc trinh thám. Không những thế, thời đại này sẽ không ai nghi ngờ một người phụ nữ tiếp cận mình với mục đích khác.

Huống chi cô cũng đang rất cần tiền, trong nhà cô có 6 đứa con và chồng thì đang bệnh nặng. Điều này làm Maud quyết tâm bắt đầu một cuộc sống với 2 thân phận khác nhau.

Một mặt cô vẫn tiếp tục làm người hầu, mặt khác lại thuê một văn phòng ở Luân Đôn, thành lập văn phòng thám tử của mình, và đăng quảng cáo lên báo chí: Nếu bạn gặp phiền toái, hãy tới tìm tôi.

7

Maud chưa từng tiếp xúc ngành nghề này, nhưng không hiểu sao cô lại có lòng tin, rằng mình có thể làm tốt nó. Trên thực tế, cô thật sự cũng làm rất tốt vai trò thám tử của mình, có lẽ cô là một thiên tài bẩm sinh thì phải.

Bậc thầy nguỵ trang

Làm thám tử để kiếm tiền nuôi sống gia đình, nên Maud thường không kén chọn các vụ án. Mặc kệ là bắt trộm, hay là điều tra chứng cứ ngoại tình, bắt gian kẻ thứ ba thì cô đều xử lý hết sức gọn gàng.

Ngoài ra văn phòng còn mời vài người được thuê để giúp bà tiếp đãi khách khứa, chỉnh lý hồ sơ vụ án. Còn cô, phụ trách chạy chung quanh tìm kiếm manh mối, nên khó tránh khỏi việc phải tự tạo ra nhiều thân phận và hình tượng khác nhau.

6

Tuy rằng hầu hết thời gian Maud vẫn duy trì dáng vẻ một người phụ nữ trung niên hoà ái, nhưng khi gặp một vài vụ án đặc biệt, cô vẫn sẽ nguỵ trang. Có thể nói nguỵ trang là một trong những kỹ năng bắt buộc của một thám tử, người thám tử phải thay đổi linh hoạt giữa các thân phận, địa vị, thậm chí giới tính khác nhau.

Vì sự nghiệp thám tử của mình, từ hầu gái đến thương buôn giàu có Maud đều từng thử qua. Như vụ án kinh điển nhất của Maud dưới đây:

Đó là vào đêm khuya ở Luân Đôn phồn hoa truỵ lạc đầu thế kỷ 20, trên những con đường trung tâm thành phố, có không ít CLB náo nhiệt. Trong một CLB cao cấp, Maud đang có ý định tiếp cận với một cô gái trẻ, rất đẹp, thu hút sự chú ý của không ít đàn ông.

Nhưng chỉ có Maud biết, cô gái này là đầu sỏ của một vụ án lừa gạt lớn.

Mấy hôm trước, một người phụ nữ quần áo chỉnh tề đã bước vào văn phòng của Maud. Maud nhận ra bà ta thuộc về một gia tộc rất có danh vọng trong vùng. Hoá ra đứa con trai nhỏ nhất của gia tộc này đã bị một cô gái lừa hôn, ngay sau khi vào tay một số tiền cuối khổng lồ, cô ta đã biết mất.

8

Nhưng gia tộc này không thể báo cảnh sát, để cả gia tộc phải mất mặt, họ cũng không muốn chuyện này bị cả Luân Đôn biết. Người quản lý gia tộc cho rằng phụ nữ sẽ hiểu suy nghĩ của phụ nữ, nên đưa tất cả chứng cứ họ thu thập được cho Maud.

Ngay từ đầu Maud không hề nguỵ trang mà dùng thân phận một phụ nữ bình thường vào CLB để tiếp cận kẻ tình nghi. Nhưng kẻ tình nghi không phải một cô gái thích buôn chuyện với phụ nữ lạ, vì thế cách này của Maud đã thất bại.

18

Maud nghĩ, nếu kẻ tình nghi thích lừa gạt những gã đàn ông giàu có, vậy cô sẽ nguỵ trang thành một gã đàn ông giàu có để làm mồi dụ. Maud về nhà lục tung tủ đồ và tìm bộ đồ vest đắt nhất trong tủ mình ra, kiếm thêm vài món trang sức sang trọng nữa đeo thêm.

Cô nhét hết tóc mình vào mũ dạ, dán râu mép giả lên. Có thể nói bàn về chuyện giả làm đàn ông, Maud rất có thiên phú. Cô có vóc người khá cao, vai đủ rộng, cộng thêm những chi tiết khác, nên khi giả thành nam rất khó bị nghi ngờ, huống chi kẻ tình nghi chỉ chăm chăm vào việc lừa tình lừa tiền từ các quý ông giàu có chứ.

9

Quay trở lại CLB với diện mạo là một quý ông giàu có, quả nhiên Maud đã khiến kẻ tình nghi chú ý đến. Cô bình tĩnh phối hợp với ả, mua rượu, uống say, thổi phồng về số tài sản và địa vị của mình, đồng thời lặng lẽ chuốc say kẻ tình nghi.

Chờ cô nàng say khướt, Maud hôn cô nàng, vờ như mình rất có hứng thú lên giường với cô ta. Quả nhiên cô nàng dẫn Maud về nhà mình, Maud nhân lúc cô nàng đi tắm, lục tìm được chứng cứ cần thiết và kế hoạch lừa tiền của cô nàng.

Ngay khi kẻ tình nghi chưa kịp phản ứng, Maud đã vạch trần thân phận thám tử của mình, sau đó hẹn gặp lại cô nàng trong nhà tù. Lúc ấy, cô nàng ủ rũ ngồi trên giường, dùng ánh mắt tức tối căm hận nhìn Maud.

10

Cuối cùng cô gái lừa đảo bị đưa ra toà, Maud lấy được số tiền uỷ thác, danh tiếng văn phòng thám tử của cô cũng nhanh chóng lan xa. Sau này trong các vụ án khác, cô cũng thường xuyên giả làm đàn ông, thậm chí có lần còn đấu súng với một tên tội phạm ở Paris.

Maud từng chia sẻ: Sự nghiệp thám tử vô cùng nguy hiểm. Những kẻ muốn trả thù cô cũng không phải số ít, cho nên cô đã sớm quen với việc tính mạng mình gặp nguy hiểm, thậm chí còn chuẩn bị sẵn tinh thần mình sẽ bị bắn lúc đang đi trên đường.

Sức chiến đấu cực cao

Maud không chỉ có giỏi về việc nguỵ trang và lần mò manh mối, kì thật sau nhiều năm phá án, cô vẫn có thể bình yên vô sự, cũng có một phần nhờ vào sức chiến đấu của cô.

12

Có một vụ án, một cặp vợ chồng nhờ Maud điều tra vị hôn phu của con gái mình, vì họ cảm thấy đối phương không đáng tin cậy. Và lo lắng của cặp vợ chồng không hề sai, sau quá trình điều tra, Maud đã tìm được thân phận thật sự của kẻ này.

Gã đã rời khỏi quân đội từ rất lâu và là một đào binh, sau đó gia nhập vào các tổ chức xã hội đen, có thể nói đây là gã tội phạm nguy hiểm nhất Maud từng gặp trong sự nghiệp của mình.

Đã dùng thân phận giả, nhưng gã lại còn là một thằng tồi, thường xuyên dùng cái mác binh lính để lừa gạt phụ nữ. Sau khi điều tra Maud tìm tới vợ trước của gã – một gia sư và biết gã đàn ông này từng lừa cô kết hôn, sau đó trộm hết tiền dành dụm của cô và biến mất.

Ngay lúc Maud muốn báo chuyện này lại cho cố chủ thì gã đàn ông đã xuất hiện trước văn phòng cô lúc nửa đêm. Maud đứng nấp trong bóng tối, nhìn thấy gã đàn ông lẻn vào lục tung đồ đạc của mình lên, cô không lập tức cản gã mà chạy về lấy súng của mình.

13

Khi cô xuất hiện lại lần nữa với cây súng trên tay, gã đã khá bất ngờ và biết cô không phải là một người dễ đối phó, gã bắt đầu uy hiếp Maud, nhưng cô hoàn toàn không sợ. Thấy vậy, gã tấn công cô nhưng Maud nhanh hơn, cô đã kịp chỉ súng vào trán hắn.

Có thể nói cây súng lục của Maud là một trong những vũ khí cô thích nhất và thường xuyên dẫn theo bên người, vì nó nhỏ, dễ dùng và cực kì có hiệu quả.

Còn một thứ vũ khí cô cũng quen thuộc không kém, mà chắc chắn không ít người nghĩ tới – đó chính là gót giày cao gót, phần gót nhọn của nó có tính sát thương rất cao, vả lại khi mang trên chân sẽ không bị ai nghi ngờ.

15

Ngoại trừ những thứ này cô còn tự tạo một vòng tay, trên vòng tay có hai hạt châu có thể gỡ ra. Hai hạt châu này là thuốc mê có thể hoà tan được nén lại.

Có đôi khi Maud sẽ dùng nó để đối phó những kẻ theo đuôi trong các CLB hoặc những kẻ ngăn cản cô tìm kiếm manh mối. Đương nhiên việc dùng những thứ này có thể nói là chuyện bình thường trong nghề thám tử, vì đây là một nghề nằm giữa ranh giới của trắng và đen.

Ngoài ra Maud còn có vài món vũ khí rất khó tưởng tượng, nhưng cực kì có ích như kim cài trên mũ.

16

Vào thời này ở nước Anh, các cô gái rất thích đội mũ ra ngoài, các cây kim cài xinh đẹp có thể trở thành vật trang sức, cũng có thể có những tác dụng khác. Maud kể vào lúc nguy cấp, cô từng rút kim cài mũ ra để tự bảo vệ, có đôi khi cô còn sẽ tẩm độc trên đó, nhưng may mà cô chưa bao giờ gặp phải trường hợp cần dùng tới kim độc này.

Khi tất cả những vũ khí mình chuẩn bị không phát huy được tác dụng với cô, Maud sẽ trực tiếp dùng tay. Cô từng đánh nhau với một gã đàn ông ngay trên những con phố ở Luân Đôn, cuối cùng cô dùng một quyền đánh ngã đối phương.

14

Bà chưa bao giờ vì mình là nữ mà tự thấy yếu ớt không thích hợp với nghề này. Ngược lại, Maud vẫn luôn hoạt động tích cực trong nghề thám tử tới tận gian đoạn đầu thế chiến thứ II, khi ấy bà đã gần 60 tuổi.

Cuối cùng, dưới sự khuyên ngăn của con và chồng, bà quyết định về nhà nghỉ ngơi. Ngay khi thế chiến thứ II bùng nổ, bà lặng lẽ giải tán văn phòng thám tử của mình, đăng tin ngừng hoạt động trên báo về trở về quê hưởng thụ tuổi già.

Cô gái truyền kì trong giới thám tử cũng như cảnh sát Luân Đôn này cứ thế biến mất khỏi tầm mắt của dân chúng, không ai biết bà và gia đình đã đi về đâu. Thế nhưng thú vị nhất là tới tận khi Maud đã già, xuất bản cuốn tự truyện đầu tiên của mình, gia đình bà mới biết bà là một thám tử tư cực giỏi. Họ vẫn luôn cho rằng Maud làm hầu gái tới tận lúc già nên mới khuyên Maud nên về quê nghỉ ngơi.

11

Tháng 3 năm 1964, Maud qua đời vì bệnh tim ở thành phố Bexhill ven biển. Câu chuyện về cuộc đời bà mãi sau này mới được báo chí Anh phát hiện.

Vào thời đại mà người phụ nữ gần như không có quyền lên tiếng, bà không chỉ có được một sự nghiệp đáng ngưỡng mộ trong cái nghề mà theo truyền thống chỉ dành cho cánh mày râu, mà còn có đóng góp không nhỏ trong quá trình hành nghề, cũng dựa vào sự cố gắng để tự nuôi sống cả một gia đình lớn.

17

Có lẽ đây là chuyện mà Holmes không làm được, nhưng Maud West đã làm được và tự tạo ra một cuộc đời truyền kì cho riêng mình.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.