• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Sống lại ngày tận thế: Nỗi kinh hoàng của vụ đánh bom Hiroshima được tái tạo bằng thực tế ảo

Lịch sử

Đoạn clip tái hiện dài 5 phút đã thể hiện toàn bộ những khoảnh khắc quân đội Mỹ ném bom hạt nhân xuống thành phố Hiroshima gây ra cái chết của 140.000 cư dân Nhật Bản.

Mei Okada, một thành viên trong dự án chia sẻ: "Không cần bất cứ ngôn từ nào, chỉ cần thấy những hình ảnh đó bạn sẽ hiểu ngay lập tức. Đây là công lao lớn của việc ứng dụng công nghệ VR vào thực tế."

tai hien hiroshima vr bom hat nhan 4

Thông qua việc đưa người dùng trải nghiệm lại thời khắc cả thành phố sầm uất bị hủy diệt thành một vùng đất hoang tàn, nhóm học sinh và giáo viên hy vọng sự kiện diệt chủng này sẽ không bao giờ xảy ra thêm một lần nào nữa (Nguồn: AM 1590 The ANSWER)

tai hien hiroshima vr bom hat nhan 5

Với thiết bị công nghệ VR, người dùng có thể tản bộ dọc theo dòng sông Motoyasu để ngắm nhìn các tòa nhà và công trình doanh nghiệp từng tồn tại trước khi vụ nổ diễn ra. (Nguồn: KTAR)

Ngày 6 tháng 8 năm 1945, sự kiện đánh bom ở Hiroshima đã đánh dấu việc lần đầu tiên vũ khí hạt nhân được sử dụng nhằm vào dân thường. Ba ngày sau, quả bom thứ hai quân đội Mỹ ném xuống đã sát hại 70.000 người dân ở Nagasaki chỉ trong chớp mắt. Sáu ngày sau, Nhật Bản đầu hàng, chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.

tai hien hiroshima vr bom hat nhan 1

Nhóm học sinh cấp 3 đã cho ra đời một trải nghiệm VR có thể tái hiện được toàn bộ quang cảnh và âm thanh trong lần tấn công hạt nhân vào thành phố Hiroshima (Nguồn: AM 1590 The ANSWER)

tai hien hiroshima vr bom hat nhan 2

Hình ảnh giả lập thể hiện một góc nhìn từ cây cầu bắc qua trong Motoyasu trước khi bom rơi (Nguồn: AM 1070 The Answer)

Người dùng có thể vào bưu điện và sân bệnh viện Shima, nơi chỉ còn lại những tàn tích khung xương của một tòa nhà hiện nay được gọi là Mái vòm Bom nguyên tử, một minh chứng cho những gì đã xảy ra.

tai hien hiroshima vr bom hat nhan 3

Hình ảnh đồ họa trên máy tính trong bản phát triển mới nhất của trải nghiệm VR tái hiện một tòa nhà đang cháy ngay sau khi một quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima thuộc phía tây Nhật Bản (Nguồn: dailymail)

Yuhi Nakagawa (18 tuổi) chia sẻ, ban đầu cậu không mấy quan tâm đến những gì đã xảy ra khi thành phố bị đánh bom. Có lẽ cậu đã lảng tránh không muốn đề cập đến thảm kịch này.

tai hien hiroshima vr bom hat nhan 6

Các bạn học sinh này, những người thuộc câu lạc bộ nghiên cứu kỹ năng tính toán tại trường trung học kỹ thuật Fukuyama, được sinh ra hơn nửa thế kỷ sau vụ đánh bom. (Nguồn: San Francisco Chronicle)

Những gì đã diễn ra trong 2 lần đánh bom ở Hiroshima và Nagasaki?

Quả bom chứa hơn 4 tấn Uranium phát nổ ở độ cao 580m so với mặt đất đã giết chết khoảng 60.000 đến 80.000 người, một số biến mất ngay lập tức vì sức nóng của vụ nổ lớn.

Những người khác chết vì lửa xé qua thành phố và khoảng 135.000 người tổng cộng được cho là đã chết vì các căn bệnh liên quan đến bức xạ.

bom nguyen tu nem xuong hiroshima nagasaki

Quả bom nguyên tử đầu tiên được thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1945 bởi một máy bay ném bom B-29 của Mỹ có tên là Enola Gay. Ba ngày sau, quả bom nguyên tử thứ hai đã giết chết 70.000 người ở Nagasaki. (Nguồn: dailymail)

Vụ nổ san phẳng hoàn toàn thành phố trong phạm vi 10km vuông, với ngọn lửa cháy trong ba ngày, để lại hàng ngàn người sống sót bị bỏng nặng và vô gia cư.

Các nạn nhân không thể tìm được nhiều sự giúp đỡ vì các công trình bệnh viện bị phá hủy, và hơn 90% bác sĩ và y tá của thành phố cũng bị giết trong vụ nổ.

bom nguyen tu nagasaki

Đám mây hình nấm bao trùm Nagasaki, Nhật Bản (Nguồn: Pinterest)

Mười năm sau, các tác hại của sự kiện bi thương đó đã được báo động, bao gồm sự gia tăng bệnh bạch cầu - một loại ung thư máu chưa được đưa vào nghiên cứu.

Theo báo cáo của IBT, ung thư đã ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến trẻ em, với các trường hợp biến chứng xuất hiện trong hai năm sau vụ đánh bom và đạt đỉnh điểm là khoảng thời gian từ bốn đến sáu năm sau đó.

tai hien hiroshima vr bom hat nhan 7

Để tái tạo Hiroshima, các sinh viên đã nghiên cứu các bức ảnh cũ, bưu thiếp và phỏng vấn những người sống sót sau vụ đánh bom để nghe trải nghiệm của họ và nhận phản hồi của họ về các cảnh quay VR. (Nguồn: twitter)

Tổ chức nghiên cứu ảnh hưởng bức xạ ước tính 46% số ca tử vong do bệnh bạch cầu tại các khu vực bị đánh bom từ năm 1950 đến năm 2000 là do ảnh hưởng phóng xạ từ bom, trong tổng số 1.900 ca tử vong do ung thư liên quan đến bom nguyên tử.

Yuhi cho biết: "Khi tạo ra các tòa nhà trước khi quả bom nguyên tử rơi xuống rồi nhìn thấy nhiều bức ảnh của các tòa nhà biến mất, tôi đã thực sự cảm nhận được những quả bom nguyên tử đáng sợ như thế nào. Vì vậy, lúc tạo ra những khung cảnh đó, tôi chợt cảm thấy việc chia sẻ điều này với những người khác là rất cần thiết."

tai hien hiroshima vr bom hat nhan 8

Họ đã sử dụng phần mềm đồ họa máy tính để thêm các chi tiết khác như ánh sáng và hao mòn tự nhiên trên bề mặt xây dựng (Nguồn: FOX Chattanooga)

"Những người thấu hiểu thành phố cho chúng tôi biết các khung cảnh được tái hiện rất tốt và hoài cổ. Đôi lúc, họ bắt đầu hồi tưởng lại ký ức của mình tại thời điểm đó, và điều đó thực sự khiến tôi xúc động khi đã tạo ra điều này." Katsushi Hasegawa, một giáo viên tin học giám sát câu lạc bộ chia sẻ.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.