• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Chính phủ Nhật đề xuất cho người dân nghỉ sáng thứ Hai để giảm tỉ lệ chết vì làm việc quá sức

Cuộc sống

Đối với người lao động trên toàn thế giới thì thứ Hai chẳng khác nào thảm họa để bắt đầu một tuần mới, thời điểm mà nhân viên phải quay lại làm việc sau 2 ngày nghỉ ngơi cuối tuần ngắn ngủi.

https://youtu.be/h1b5joHyrDM

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia có kỉ luật cao, nơi buộc nhân viên phải làm việc hết năng suất dẫn đến tình trạng ngày càng nhiều người chết vì kiệt sức.

Nhân viên không còn thời gian riêng tư, phải lao đầu vào kiếm tiền như một cái máy, thờ ơ với mọi thứ, không chăm sóc đời sống tinh thần. Vì vậy mới đây để khắc phục tình hình, chính phủ Nhật Bản đã lên kế hoạch để người lao động nước này có thể nghỉ ngơi vào buổi sáng thứ Hai hàng tuần.

nhat ban sangthu2 1

Năm ngoái, Nhật Bản từng khởi động chiến dịch Ngày thứ Sáu nghỉ ngơi, kêu gọi người lao động vào thứ 6 cuối cùng của tháng kết thúc công việc sớm và ra khỏi nơi làm việc trước 15 giờ để đi du lịch hay dạo chơi mua sắm, tận hưởng cảm giác vui vẻ bên bạn bè, người thân.

nhat ban sangthu2 2

Chiến dịch này thúc đẩy người lao động cân bằng cuộc sống, đồng thời cũng giúp cải thiện nền kinh tế bằng cách tạo điều kiện để các "chuyên gia bận rộn" có thêm thời gian tiêu tiền mà họ kiếm được.

Thứ Hai tươi sáng là "đứa con tinh thần" mới mà Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đề ra để giảm thiểu tình trạng làm việc quá sức của người dân.

Chiến dịch Ngày thứ Sáu nghỉ ngơi không mấy thành công vì ngày cuối cùng của tháng là thời điểm bận rộn nhất tại các văn phòng Nhật Bản. Với khối lượng công việc khổng lồ rất ít người lao động có thể nghỉ sớm vào ngày "deadline dí" này.

nhat ban sangthu2 3

Vì vậy Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp đã đưa ra chiến dịch mới để thay thế. Nhân viên có thể nghỉ ngơi vào sáng thứ Hai cuối cùng trong tháng, giúp cho ngày kỉ cuối tuần được kéo dài ra thêm nửa ngày, giúp người lao động có thể thoải mái đi du lịch.

nhat ban sangthu2 4

Bộ cho biết, lần đầu tiên thử nghiệm chiến dịch này đã khá thành công. Mọi thứ diễn ra suôn sẻ sau khi họ thử nghiệm cho 30% nhân viên Nhật Bản được nghỉ làm vào sáng thứ hai ngày 27/7 vừa qua. Tuy nhiên chưa có thông tin cho biết chiến dịch mới sẽ chính thức bắt đầu được diễn ra vào khi nào.

Bên cạnh hai sáng kiến tạo ra nhiều thời gian hơn cho người lao động nghỉ ngơi, chính phủ Nhật cũng đang nỗ lực đưa ra thêm nhiều biện pháp để cải thiện chất lượng của sống của người dân. nhat ban sangthu2 5

nhat ban sangthu2 6

Hồi tháng 6 vừa qua, các nhà lập pháp Nhật Bản đã đưa ra một đạo luật mới trong đó bao gồm việc thiết lập một giới hạn pháp lý mới về quy định giờ làm việc thêm ở các công ty nước này.

nhat ban sangthu2 7

Theo tờ Japan Times, điều luật này quy định giờ làm thêm của người lao động Nhật Bản sẽ giới hạn dưới 100 giờ/tháng và cao nhất là 720 giờ/năm. Nếu công ty buộc nhân viên làm vượt quá số giờ quy định thì sẽ bị phạt.

Theo: NS
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.