• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Sự thật thú vị về 'Peanuts' - câu chuyện của Charlie Brown và chú chó Snoopy

Lịch sử

Tác phẩm hoạt hình huyền thoại Những Câu Chuyện Về Charlie Brown Và Snoopy hay Chú Chó Snoopy được chuyển thể từ truyện tranh Peanuts của Charles M.Schulz.

Charles M. Schulz

Peanuts ra đời vào ngày 02/10/1950 và phát hành đến 13/02/2000, tác phẩm đã từng xuất bản trên 75 quốc gia, dịch ra 21 ngôn ngữ và có lượng độc giả là khoảng 355 triệu người.

Câu chuyện đời thường, cuộc phiêu lưu tuổi thơ của cậu bé Charlie Brown đã truyền cảm hứng và sưởi ấm biết bao trái tim của độc giả nhưng vẫn còn đó những bí mật về bộ truyện mà không phải ai cũng biết rõ. Dưới đây là loạt sự thật được bật mí về Peanuts và tác giả Charles Schulz.

Charles Schulz từng bị mệnh danh là kẻ thua cuộc

Charles Schulz sinh ngày 26/12/1922 tại Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ và mất vào tháng 12/2000 ở California. Cuộc đời của vị họa sĩ tài ba này là một sự nỗ lực phi thường, không bao giờ bỏ cuộc để chiến thắng số mệnh.

Ngay từ khi còn nhỏ, Sparky – biệt danh của cậu bé Charles Schulz nhút nhát đã có một tuổi thơ bất hạnh. Sparky bị bạn bè xa lánh, bị trêu chọc, kỳ thị vì cái tính rụt rè, hay xấu hổ; với Sparky trường học giống như địa ngục.

Sparky cũng là một kẻ thất bại, cậu không vượt qua được bất kỳ môn học nào năm lớp 8, bị điểm 0 môn Vật lý; thậm chí ngay cả mỹ thuật, môn mà cậu yêu thích và giỏi nhất cũng đã từng bị chê bai và gặp vô số kết quả thảm hại trong quá khứ.

Cuối năm phổ thông, Sparky đã gửi các bức tranh hoạt hình của mình đến niên san của trường và bị từ chối. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, cậu vẫn tiếp tục theo đuổi niềm đam mê hội họa của mình. Sparky đã gửi các bản mẫu tranh vẽ của mình cho xưởng phim Walt Disney và lại bị từ chối dù cậu đã cố gắng, chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho các tác phẩm đó. Mọi thứ như chứng minh Charles Schulz mãi mãi là kẻ thua cuộc.

Charles Schulz kể về cuộc đời mình qua nhân vật Charlie Brown và tạo nên kỳ tích

Charles Schulz là kẻ thua cuộc nhưng cũng là một con người có ý chí kiên cường, không bao giờ bỏ cuộc trước bất cứ khó khăn, thử thách khắc nghiệt nào của cuộc đời. Chính sự nỗ lực đã giúp Charles Schulz thay đổi vận mệnh của chính mình.

Charles Schulz đã kể về cuộc đời của tác giả thông qua bộ truyện tranh với nhân vật chính là Charlie Brown. Ông dùng chính hình ảnh thời thơ ấu của mình làm nguyên mẫu tạo nên Charlie Brown, cậu bé thua cuộc đáng yêu, không biết cách thả diều hay điều khiển một quả bóng, không có bạn thân ngoại trừ chú chó Snoopy trung thành.

Bộ truyện ban đầu có tên là Folks Li'l được xuất bản trên tờ St. Paul Pioneer Press . Vào tháng 2/150, tác phẩm Folks Li'l đã chuyển thành Peanuts và được đăng dài kỳ trên tạp chí United Feature Syndicate. Trong cuộc phỏng vấn năm 1987, Charles Schulz tiết lộ không yêu thích và hài lòng tựa đề Peanuts, theo ông đó là một cái tên vô nghĩa và không có giá trị. Tuy nhiên Peanuts lại tạo nên những kỳ tích mới, đem về cho Charles Schulz thành công vượt ngoài sức tưởng tượng.

Charles Schulz đã tạo ra hơn 17.000 mẫu truyện tranh trong series Peanuts. Bộ truyện đã chinh phục hàng triệu độc giả trên thế giới, là nguồn cảm hứng bất tận cho điện ảnh, những cuốn sách, thương hiệu thời trang và các sự kiện như Giáng Sinh. Peanuts cũng được chuyển thể thành một trong những series phim hoạt hình ăn khách nhất mọi thời đại.

Nguyên mẫu của Snoopy từng là một chú chó kỳ quặc, thích ăn đinh bấm và lưỡi dao

Charles Schulz từng sở hữu một chú chó rất đặc biệt khi còn nhỏ. Chú chó có tên là Spike, một trong những món yêu thích trong thực đơn của chú là đinh bấm và lưỡi dao cạo.

Spike là nhân vật đầu tiên mà Charles Schulz vẽ trong tác phẩm đầu tay của mình. Sau này Spike trở thành cảm hứng để Charles Schulz sáng tạo nên Snoopy, chú chó dễ thương và tài năng, nhân vật nổi tiếng toàn cầu.

Ban đầu chú chó Snoopy được đặt tên là Sniffy nhưng cái tên này đã được sử dụng trong truyện tranh khác nên Charles Schulz đã đổi thành Snoopy theo gợi ý của mẹ mình, bà Dena Halverso.

Spike

Còn Spike là tên chú chó trong gia đình của Snoopy; các anh chị em của Snoopy là Spike, Andy, Olaf, Marbles, Rover. Spike là con chó xuất hiện nhiều nhất trong truyện, có tính cách giống với Snoopy, thích cuộc sống hoang tưởng và làm bạn với cây xương rồng saguaro.

Snoopy là một nhân vật câm, không có tiếng từ khi xuất hiện vào năm 1950. Kể từ ngày 27/5/1952, Snoopy đã thể hiện suy nghĩ thông qua những bong bóng mà Charles Schulz vẽ nên để miêu tả sinh động hơn về cách nghĩ của chú chó. Càng về sau Snoopy dần được nhân cách hóa, cậu đi bằng hai chân như con người vào ngày 28/6/1957, có điệu múa riêng là điệu Snoopy Hạnh phúc; ước mơ của cậu là trở thành một nhà văn.

Snoopy cũng tương tư và nhậu nhẹt mỗi khi bị thất tình, những lúc đau khổ vì tình yêu cậu thường than thở rằng: "Lúc nào trong tôi vẫn còn nỗi nhớ nhung và một cái bụng đầy mỡ".

Hầu hết nhân vật trong Peanuts đều lấy cảm hứng từ người thân của Charles Schulz

Peanuts là seiser truyện tranh vui nhộn về những sự việc xảy ra hằng ngày của cậu bé Charlie Brown. Các nhân vật trẻ em trong truyện đều được tác giả lấy nguyên mẫu từ những người bạn, họ hàng thân thiết của ông.

Xuất hiện ngay từ đầu trong Peanuts chỉ có nhân vật Shermy và Patty cùng với Charlie Brown. Trong đó Patty là hình ảnh của Patricia Swanson, người anh họ bên ngoại của Charles Schulz. Sau này, tác giả đã thêm vào các nhân vật ngộ nghĩnh như: Snoopy, Linus, Marcie, Franklin, Schroeder, Lucy, Sally… để hoàn thành câu chuyện. Tên hai nhân vật Linus và Shermy được đặt theo tên của hai người bạn của tác giả.

Cô bé tóc đỏ Donna Mae Johnson, người mà Charlie Brown “cảm nắng” có hình tượng được lấy cảm hứng từ cô gái mà Charles Schulz đã từng yêu và ngỏ lời cầu hôn.

Franklin

Vào năm 1967, thời kỳ đó nạn phân biệt chủng tộc tại Mỹ đang diễn ra gay gắt nên nhân vật Franklin đã gây tranh cãi khi xuất hiện trên phim hoạt hình. Franklin là thành viên da màu, người Mỹ gốc Phi duy nhất trong tác phẩm Peanuts, vì vậy khi nhân vật này được trình chiếu trên sóng truyền hình đã có nhiều thư phản hồi của khán giả gửi đến để chỉ trích, phàn nàn về việc một đứa trẻ da màu vui đùa cùng những người bạn da trắng.

Những điều đơn giản của tác phẩm truyện tranh lại hóa phức tạp và khó khăn khi chuyển thể sang phiên bản hoạt hình 3D

The Peanuts Movie là phiên bản hoạt hình sản xuất dưới định dạng 3D do Blue Sky Studios sản xuất và được phân phối bởi 20th Century Fox vào năm 2015. Các nhà sản xuất phim đã tiết lộ rằng những chi tiết rất đơn giản như đôi mắt của Snoopy hay tóc của Charlie Brown đều gây khó khăn cho họ khi thực hiện dưới dạng 3D.

Đôi mắt của Snoopy ở cùng một vị trí hai bên mũi là thử thách rất lớn khiến các họa sỹ phải nghiên cứu, xử lý làm gương mặt của chú chó chuyển động chân thật hơn với công nghệ 3D. Còn chỏm tóc của cậu bé Charlie Brown với một nét vẽ đơn giản nhưng khi lên phim lại huy động đến 219 sợi tóc cuộn tròn như cái lò xo để tạo nên mái tóc đặc biệt của nhân vật.

Ghi danh vào Đại lộ danh vọng Hollywood

Vào ngày 28/6/1996, họa sĩ Charles Schulz đã được vinh danh trên Đại lộ danh vọng Hollywood. Đến tháng 11/2015 chú chó Snoopy cũng được nhận ngôi sao thứ 2.563 trên Đại lộ, ngay bên cạnh ngôi sao của Charles Schulz.

Tác phẩm cùng những dự án về Peanuts đã xuất sắc gần như đạt được EGOT, danh hiệu hiếm có tác phẩm nào giành được trong giới nghệ thuật. EGOT bao gồm các giải thưởng danh giá là Emmy, Grammy, Oscar và Tony. Dự án của Peanuts đã giành được 4 giải Emmy, 2 giải Tony và 2 giải Grammy cùng một đề cử Oscar.

Peanuts đã đi vào huyền thoại và Charles Schulz từ một kẻ thất bại trở thành một họa sĩ truyện tranh vĩ đại nhất của nước Mỹ. Sự nỗ lực và tinh thần vượt khó của ông là nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ trẻ học cách theo đuổi ước mơ. Charles Schulz đã chứng minh cho thế giới thấy rằng người chiến thắng là người sẽ không bao giờ bỏ cuộc.

Đọc thêm: Gái quán bar - Biểu tượng của miền Tây hoang dã nước Mỹ một thời

Theo: Ranker, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.