• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Sự thật về phát minh thuốc súng: Một sản phẩm phụ của thuốc trường sinh bất tử?

Lịch sử

Bánh quy chocolate, penicillin, lò vi sóng - một số phát minh có tác động lớn đến thế giới đã được phát minh một cách hết sức tình cờ, khi những người tạo ra chúng đang cố gắng đạt được điều gì đó rất khác biệt và không hề liên quan đến thành phẩm họ đạt được.

Tuy nhiên, có một phát minh đã được hoàn thiện hơn một ngàn năm trước và xuất hiện vô cùng hoành tráng: thuốc súng.

Theo Travel China Guide, thuốc súng được phát minh ở Trung Quốc thời cổ đại, và được gọi là huo yao. Vào thời nhà Đường, các nhà giả kim Trung Quốc đang cố gắng khám phá một công thức sẽ tạo ra một loại thuốc trường sinh bất tử. Thoughtco ghi lại rằng, trong khi thử nghiệm với kali nitrat (KNO3), một nhà giả kim đã vô tình tạo ra một công thức bao gồm 75% là KNO3, 15% than chì, và 10% lưu huỳnh. Công thức này không mang lại cuộc sống vĩnh cửu, nhưng nó đã phát nổ dữ dội khi tiếp xúc với lửa.

1024px chinese gunpowder formula 640x463

Công thức được viết đầu tiên của thuốc súng trong cuốn "Tóm tắt các vấn đề quan trọng từ kinh điển quân sự", viết vào năm 1040-1044.

Theo Live Science, vụ nổ đó không chỉ hủy hoại mặt và tay của nhà giả kim, mà nó còn đủ để phá sập căn nhà. Nhìn chung, đây được xem là những gì dẫn đến sự phát minh của pháo hoa, mặc dù có một số nhà sử học vẫn cho rằng pháo hoa đến từ Ấn Độ hoặc Trung Đông.

huolongjing bomb

Một chuyên luận quân sự của thế kỷ 14 miêu tả "Một đầu đạn lửa thần kì có thể đi ngược hướng gió".

Pháo hoa lần đầu được tạo ra bằng cách nhét đầy chất nổ vào những khúc măng và ném chúng vào lửa, nơi chúng sẽ nổ tung cùng với những ánh lửa bắt mắt. Các ống giấy sau này được sử dụng thay thế măng, và cuối cùng người Trung Quốc thêm chì vào để có tác dụng như cầu chì kích nổ.

Pháo hoa có thể rất vui vẻ và tuyệt vời cho các dịp lễ kỷ niệm. Tuy nhiên, thuốc súng, cũng như nhiều loại công nghệ mới khác, đã được điều chỉnh để sử dụng cho mục đích quân sự khá nhanh. Có những ghi chép cho thấy việc sử dụng thuốc súng lần đầu tiên trong giao tranh là vào đầu năm 904 sau Công nguyên, khi các lực lượng của nhà Tống Trung Quốc sử dụng chúng để chống lại quân Mông Cổ.

Thuốc súng được đưa vào sử dụng trong một loại vũ khí tương tự với tên lửa, bao gồm một đầu đạn có gắn một ống thuốc súng nhỏ. Thuốc súng khiến mũi tên lao về phía kẻ thù của họ như tên lửa. Thuốc súng cũng được sử dụng trong súng phun lửa, lựu đạn nguyên thủy và các vũ khí khác.

chinese rocket

Một bức tranh miêu tả một người lính Mông Cổ đang châm ngòi cho một tên lửa.

Phải mất đến thêm một thế kỷ nữa trước khi chính quyền nhà Tống bắt đầu thực sự lo lắng về việc công thức chế tạo của thuốc súng rơi vào tay các nước khác.

Mặc dù người Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm bán KNO3 cho bất kỳ người nước ngoài nào kể từ năm 1076, nhưng họ đã không thể tránh khỏi việc tin tức bị lan truyền. Những thông tin về một loại vũ khí chiến tranh mới, đầy nguy hiểm và mang tính hiệu quả cao đã được truyền tai khắp Con đường tơ lụa - Từ Ấn Độ, Trung Đông và cuối cùng, đến Châu Âu.

caravan on the silk road 1380

Một đoàn lữ hành trên Con đường tơ lụa vào năm 1380.

Đến năm 1350, quân đội của Anh và Pháp đã hoàn thành phiên bản đại bác dùng thuốc súng của họ, và chúng đã được nhiệt tình sử dụng trong cuộc Chiến tranh Trăm Năm.

three hollow pottery caltrops speculated to have been filled with gunpowder 13th 14th century possibly yuan dynasty 1206 1368 photo by babelstone cc by sa 3 0 640x539

Những đầu đạn được nhét đầy thuốc súng được sử dụng trong thế kỷ 13 đến thế kỷ 14, có thể thuộc thời nhà Nguyên.

Những khẩu pháo tương tự cũng được đế quốc Ottoman sử dụng trong cuộc bao vây Constantinople năm 1453. Đó cũng là khoảng thời gian mà những khẩu súng ngắn bắt đầu xuất hiện.

Một trong những điều lớn nhất mà thuốc súng đã làm là định hình lại chiến tranh. Trước khi thuốc súng được phát minh, đa số những cuộc chiến đều được đánh ở một cự ly rất gần, tường và thành là những phương pháp bảo vệ an toàn và vững chắc. Nhưng sau khi một nhà giả kim vô tình làm nổ tung mặt mình, mọi thứ đã thay đổi.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.