• Về đầu trang
Cây SK
Cây SK

Sức hấp dẫn xuyên thời gian của vụ án mạng kinh hoàng Lizzie Borden

Lịch sử

Lizzie Borden sinh ngày 19 tháng 7 năm 1860 tại Fall River, Massachusetts. Mẹ ruột của cô - bà Sarah đã qua đời khi Lizzie còn rất nhỏ. Cha cô Andrew tái hôn với một người phụ nữ tên là Abby Durfee Gray sau ba năm kể từ khi mẹ cô mất. Lizzie và chị gái Emma có mối quan hệ khá căng thẳng với người mẹ kế và họ chỉ chịu gọi bà là “bà Borden”.

Các cô con gái luôn luôn nghĩ rằng bà Abby đang âm mưu để chiếm toàn bộ tài sản của ông Borden. Điều này tạo nên một mối quan hệ vô cùng khó xử giữa ba người phụ nữ. Cha Lizzie may mắn có một công việc tốt trong sản xuất cũng như phát triển bất động sản nên gia đình ông không phải đau đầu về vấn đề tiền bạc. Họ thậm chí còn thuê nhiều người hầu phục vụ tại nhà riêng.

lizzie

Lizzie Borden

Lizzie và chị gái Emma sống với ông Andrew và mẹ kế Abby cho đến khi họ tới tuổi trưởng thành. Và tất nhiên, không lâu sau đó, một vụ án khủng khiếp đã xảy ra.

Kẻ giết người

08 04 4 1892

Vụ giết người kinh hoàng này diễn ra vào sáng ngày 4 tháng 8 năm 1892. Ông Andrew bị phát hiện đã chết khi đang ngủ trên ghế sofa và bà Abby bị giết trong phòng ngủ ở tầng trên. Theo như khám nghiệm tử thi, cả hai đều bị giết bởi một cái rìu. Lizzie là người đầu tiên nói với người giúp việc Bridget về việc phát hiện ra thi thể của cha cô. Cảnh sát ngay sau đó có mặt tại hiện trường. Mặc dù lúc đó cô là kẻ bị tình nghi số một nhưng họ vẫn không thể bắt giữ cô. Khi vụ án xảy ra, chị gái Emma đã đi ra khỏi thị trấn vì vậy cô được loại trừ khỏi danh sách nghi phạm.

Khi vụ án trở nên nổi tiếng, có rất nhiều người nghi ngờ rằng Lizzie chính là kẻ đã sát hại cha mẹ mình. Hành động của cô trong những ngày tiếp theo khiến người ta càng nghi ngờ về sự “vô tội” của cô. Trước hết, Lizzie đã thay đổi lời khai về hành động của mình trong khoảng thời gian vụ án diễn ra rất nhiều lần. Theo như cảnh sát và hàng xóm nói lại thì khi cha cô chết, cô không hề tỏ vẻ buồn bã hay đau đớn gì. Vụ giết người này lại không có dấu hiệu gì cho thấy kẻ giết người đột nhập từ ngoài vào. Rốt cuộc, ai là thủ phạm?

Một hành động khác thường khác của Lizzie khiến ai ai cũng đặt ra nghi vấn. Lizzie khai báo với cảnh sát rằng cô đã đốt một chiếc váy có vết bẩn của mình. Tuy nhiên, điều đáng ngờ ở đây là thời gian đốt chiếc váy diễn ra chỉ trong vài ngày sau khi vụ giết người xảy ra. Đây là lý do tại sao các công tố viên lập luận rằng chiếc váy bị dính máu và đó là lý do Lizzie đã đốt cháy nó: cô muốn phá hủy bằng chứng.

Việc xét xử

lizzie trial

Lizzie bị truy tố vào ngày 2 tháng 12 năm 1892. Phiên tòa của cô diễn ra vào tháng 6 năm sau. Vụ án được công bố rộng rãi, có rất nhiều người bị choáng ngợp bởi số tài sản khổng lồ mà cha Lizzie để lại và thủ phạm trong vụ giết người vô cùng bạo lực này. Người đại diện của cô là Andrew Jennings, cũng là luật sư của cha cô. Và nếu bị kết án, cô sẽ phải đối mặt với cái chết.

Bản thân Lizzie đã quyết định không đứng lên trong phiên tòa. Không có bằng chứng nào cho thấy cô có liên quan đến vụ giết người mặc dù cảnh sát đã tìm thấy một cái rìu ở dưới tầng hầm. Tuy nhiên, lưỡi dao đã được xử lí sạch sẽ và tay cầm của rìu bị hỏng. Thêm vào đó, quá trình lấy vân tay đã không được thực hiện vì vậy không có gì có thể buộc tội cô. Do đó, vào ngày 20 tháng 6 năm 1893, cô trắng án và vụ án vẫn chưa tìm ra được thủ phạm.

Một giả thuyết đáng nói đến là Andrew và Abby Borden có lẽ đã bị giết bởi một trong số rất nhiều kẻ thù của mình. Ông là một trong những người giàu nhất của thị trấn và điều đó khiến ông gặp nhiều bất lợi. Sau một vài cuộc giao dịch tham nhũng thành công, ông đã rước về cho mình kha khá kẻ thù. Vì vậy, một số người cho rằng lý do ông và vợ chết là do gặp quả báo.

Tình ruột thịt và sự cạnh tranh

08 04 1 1892

Sau cái chết của mẹ, Emma trở nên vô cùng bảo bọc cô em gái Lizzie. Khi đi ra ngoài, khi bạn bè của Lizzie thường xuyên cười nhạo cô và gọi cô là “dị hợm” thì Emma luôn có mặt để giải vây cho em gái. Emma cũng bao che cho tính ăn cắp vặt của Lizzie. Theo thói quen, chỉ năm năm sau vụ giết người, Lizzie bị buộc tội ăn cắp.

Mặc dù yêu quý nhau là thế nhưng cũng có vài người nói rằng Lizzie là cô con gái được cưng chiều nhất trong nhà vì vậy đã gây nên một vài xích mích nhỏ trong gia đình. Rõ ràng Andrew Borden đã thiên vị con gái út hơn, chú ý tới Lizzie và đối xử với cô tốt hơn so với Emma - người được mong đợi lớn lên nhanh hơn và xứng đáng nhận được nhiều điều tốt đẹp hơn em gái.

Mặc dù Lizzie không thông minh như Emma ​​nhưng cha họ vẫn bắt cô chị gái thôi học trong khi cho phép đứa con gái nhỏ học thêm. Khi Lizzie 30 tuổi, cô đã đi một tour du lịch lớn quanh châu Âu. Lizzie cũng có phòng ngủ lớn hơn và đẹp hơn.

Sau khi Lizzie được tha bổng vào năm 1893, cô và chị gái đã bán ngôi nhà của gia đình và mua một căn biệt thự trong The Hill - một khu vực giàu có của thị trấn. Mặc dù cả hai đều đã có phòng ngủ riêng nhưng có vẻ Lizzie vẫn muốn được sở hữu căn phòng lớn hơn.

Lizzie bắt đầu sống một cách ngông cuồng, tiệc tùng suốt ngày khiến cho Emma cảm thấy khó chịu. Giọt nước tràn ly, Emma quyết định chuyển ra khỏi nhà và từ đó hai người cũng ít khi gặp mặt và nói chuyện với nhau.

Khi Lizzie qua đời vì bệnh viêm phổi vào ngày 1 tháng 6 năm 1927 ở Fall River, chị gái Emma cũng qua đời chỉ vài ngày sau đó ở Newmarket, New Hampshire.

Bài thơ không chính xác

Đã có một bài thơ rất nổi tiếng về Lizzie như sau:

Lizzie Borden cầm rìu lên

Và chém mẹ cô bốn mươi nhát

Sau khi đã xong phần của mình

Cô quay sang và bổ bốn mươi mốt nhát vào người cha

Khi đó, hầu hết mọi người đều biết bài thơ này nhưng thực tế nó không hoàn toàn chính xác. Các điều tra viên đã xác nhận rằng Abby bị giết đầu tiên nhưng trên người bà chỉ có 19 vết chém thay vì 40 như trong bài thơ. Andrew cũng chỉ nhận được 10, 11 nhát chém.

Ngôi nhà của gia đình Lizzie Borden

lizzie borden house

Ngôi nhà thực sự nơi gia đình Borden từng sống đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng vào năm 1996. Bạn thậm chí có thể bước vào căn phòng riêng của Lizzie và căn phòng nơi bà Abby bị sát hại được yêu cầu thăm quan nhiều nhất. Có những tour du lịch nhà mà mọi người có thể tham gia để khám phá những vị trí kỳ quái. Người ta còn đặt máy ảnh khắp nhà với hy vọng để có thể nhìn thấy một bóng ma lang thang trong nhà.

Tiếp tục ám ảnh truyền thông

mv5bmje1ndgxmzq4m15bml5banbnxkftztgwodi3nzkwnte v1

Phim The Lizzie Borden Chronicles (2015)

Mọi người vẫn rất say mê với vụ án của Lizzie Borden mặc dù nó đã khép lại sau 125 năm. Đã có các nhân vật được tạo nên dựa trên hình ảnh của Lizzie và cũng có cả những bộ phim tài liệu nói về cuộc đời của cô. Trong một tập phim The Simpsons năm 1993 có tiêu đề là "Treehouse of Horror IV", có một nhân vật được đặt tên là Lizzie Borden. Đây là một trong những hội thẩm của Quỷ, xuất hiện trong một thử thách cho linh hồn của Homer Simpson.

Từng có một bộ phim khác sản xuất năm 2014 có tên là Lizzie Borden Took An Axe. Bộ phim truyền hình dựa trên cuộc đời của Lizzie Borden, bao gồm cả vụ giết hại cha mẹ cô. Nhà Lizzie Borden cũng xuất hiện trong Supernatural tập “Thin Lizzie” vào năm 2015.

Kết luận

Có thể nói rằng, mặc dù đã 125 năm trôi qua kể từ khi vụ án được khép lại nhưng nó vẫn có sức hút cao. Lizzie đã bị vu oan hay đã thoát khỏi việc bị buộc tội giết người? Đã hơn một thế kỷ nhưng mọi người vẫn rất hoang mang vì không thể biết được liệu cô có phải kẻ đã sát hạ cha và mẹ kế hay không. Ngay cả những người bạn đã từng rất tin tưởng và ủng hộ Lizzie cuối cùng cũng rời bỏ cô. Thời gian trôi qua, càng có nhiều người tin rằng cô chính là kẻ giết người tàn nhẫn năm nào nhưng đã may mắn thoát án.

Đây là câu chuyện buồn về sự phản bội trong gia đình, tiền bạc, sự tham lam và kẻ giết người. Nhiều người vẫn còn bị ám ảnh bởi bí ẩn này, ai cũng đều có ý kiến ​​của riêng mình về việc liệu Lizzie Borden có phải là một kẻ giết người máu lạnh đã thoát án, hay cô ấy là người hoàn toàn vô tội đã tìm thấy xác của cha mình trong một hoàn cảnh hết sức bi thảm. Sự thật về câu chuyện này có lẽ chúng ta sẽ không bao giờ biết được đáp án chính xác.

Theo: TOPTENZ
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.