• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Tại sao xe buýt đưa đón học sinh ở Mỹ lại màu vàng?

Lịch sử

Xe buýt không chỉ dừng lại là một phương tiện giao thông công cộng mà còn trở thành một công cụ đưa đón học sinh ở khắp nơi trên toàn thế giới. Đặc biệt là ở Mỹ, xe đưa đón học sinh hay xe buýt trường học đã quá đỗi quen thuộc với người dân nơi đây. Toàn thân xe được sơn vàng nhằm phân biệt với các loại xe buýt thông thường khác, và cũng sở hữu những thiết kế riêng biệt mà ít có chiếc xe nào có được.

Chọn màu sơn vàng cho xe buýt đưa đón học sinh là ý tưởng của thầy giáo kiêm tác giả Frank W.Cyr đến từ Nebraska. Trong một cuộc hội họp tại Đại học Columbia vào năm 1939, ông đã nói lên mục đích tự đổi mới văn hóa đến trường của học sinh nên ông sẽ tự đi thăm 10 tiểu bang để đánh giá tình hình thực tiễn với sự tài trợ của Rockefeller Foundation.

010713 schoolbus dm 10 70360271

1482ce1daff2c9eccf7bcaa0b447353e

Xe buýt trường học vào năm 1943.

"Ở Kansas, trẻ em đến trường trên những chiếc xe gỗ chở lúa mì," được trích từ tờ báo LA Times, sau 50 năm kể từ cuộc họp nổi tiếng (ý ở đây muốn nói về cuộc họp ở trường Đại học Columbia diễn ra vào năm 1939 được nêu trên). "Ở nhiều vùng nông thôn, việc các bạn nhỏ đi xe tải cùng với những tấm ván phủ đầy phân bò là điều không lạ lẫm gì".

Cyr sinh vào năm 1900 "ở một ngôi nhà cỏ tại thung lũng Republican River" trích từ tờ tạp chí Smithsonian năm nay. Chàng trai trẻ Cyr và nhiều học sinh trong thôn phải đi rất xa để đến được trường học. Nhiều năm sau đó, ông trở thành giáo viên kiêm hiệu trưởng của một trường tại Chappell, Nebraska.

628px 1957 chevrolet school bus model line

Bản scan tài liệu năm 1957 của Chevrolet miêu tả 8 mẫu xe sẵn sàng phục vụ. Bức hình được chụp bởi john Lloyd.

Với mong muốn mang lại một phương tiện di chuyển phù hợp cho học sinh, người thầy giáo này thậm chí "đã mời các quan chức giáo dục nhà nước trên khắp nước Mỹ, các kỹ sư từ Chevrolet, International Harvester, Dodge, Ford và những chuyên gia sơn từ DuPont và Pittsburgh Paint đến trường Đại học Columbia để bàn bạc về các tiêu chuẩn an toàn cho xe buýt đưa đón học sinh", theo tờ LA Times đưa tin.

Trong vòng 7 ngày, Cyr đã treo hơn 50 dải màu ở các quận để mọi người chọn lựa màu sắc nào phù hợp với các tiêu chí an toàn cho học sinh. Kết quả là màu đỏ, trắng và xanh dương chiếm tỷ lệ áp đảo - đây cũng là màu sắc thể hiện niềm tự hào dân tộc trong mỗi học sinh ở xứ sở cờ hoa; tuy nhiên, những màu sắc này có thể khiến học sinh gặp nguy hiểm hơn vì chúng ít gây chú ý.

5969416560 43bb2643db b

Xe buýt trường học Rusty 1955 Steelcraft, được chế tạo với mô hình thân xe Carpenter D trên khung gầm GMC 1954. Ảnh của Darron Birgenheier.

"Ban đầu tên của chiếc xe buýt đưa đón là National School Bus Chrome (nó có liên quan đến màu crôm chì trong màu sơn gốc). Tuy nhiên hiện giờ Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Hoa Kỳ (GSA) sử dụng tên National School Bus Glossy Yellow khi nói về loại xe đặc biệt này," theo Smithsonian đưa tin.

National School Bus Glossy Yellow mang lại hiệu ứng tâm lý đặc biệt đối với người dân. Một bác sĩ nhãn khoa trả lời phỏng vấn với Smithsonian rằng:

"Bước sóng của màu vàng xe buýt thường sẽ 'đập thẳng ngay' vào giữa các bước sóng cực đại kích thích các tế bào tiếp nhận ánh sáng (hoặc hình nón) mà mắt chúng ta sử dụng để cảm nhận màu đỏ và xanh lá cây. Các tế bào tế bào nhận kích thích ánh sáng màu đỏ và màu xanh lá cây, hay còn gọi là tế bào hình nón như chúng thường được biết đến, là hai tế bào hình nón chiếm ưu thế nhất trong mắt chúng ta".

Cuối cùng, công sức của Cyr đã được đền đáp xứng đáng. Song phải mất kha khá thời gian để có thể triển khai màu sơn vàng trên khắp toàn quốc vì một số nhà quan chức cho rằng đây là sự phân biệt chủng tộc và họ muốn pha màu.

Hơn thế, hình tượng của chiếc xe buýt trường học này cũng được đưa vào phim ảnh rất nhiều. Điển hình là bộ phim đình đám một thời Dirty Harry (1971). Trong phim có cảnh kẻ xấu đã cướp một chiếc xe buýt chở đầy học sinh và người anh hùng Clint Eastwood phải giải cứu những nạn nhân vô tội kia. Ở đây, hình ảnh chiếc xe buýt bị chiếm hữu đã trở thành một biểu tượng đại diện cho sự thuần khiết mà Harry phải bảo vệ khỏi các thế lực xấu xa.

Hàng năm, những chiếc xe màu sắc thường chỉ chiếm 1% liên quan đến các vụ tai nạn giao thông. Đồng thời, có đến 55% học sinh được đưa đón an toàn với xe buýt trường học. Được biết, màu sắc vôi huỳnh quang đang nhận nhiều sự ủng hộ trong hội nghị thay đổi màu sắc xe buýt vào năm sau.

Theo: thevintagenews,
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.