• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thần thoại Nhật Bản (Kỳ 3): Đại chiến Yamata no Orochi, Susanoo cưới Kushinada

Lịch sử

Trong những kỳ trước chúng ta được biết vị thần ngỗ nghịch Susanoo đã gây ra họa lớn cho nước Nhật cổ đại khi chọc giận bà chị Amaterasu, rất may các vị thần dưới sự lãnh đạo của thần thông thái Omohikane đã cứu vãn tình thế.

Sau sự kiện ở Thần thoại Nhật Bản (Kỳ 2): Vũ điệu thoát y đã cứu lấy xứ sở mặt trời mọc, chư thần quyết định trừng phạt Susanoo. Họ tịch thu hết của cải, bắt anh cắt tóc, cạo râu, sau đó rút bỏ hết móng tay móng chân của Susanoo, đồng thời đày anh xuống hạ giới.

Susanoo vĩnh viễn bị đuổi khỏi thiên đường Cao Thiên Nguyên, anh sẽ phải tự gây dựng cuộc sống của mình ở nơi trần thế. Lúc này, Susanoo đã trưởng thành hơn và nhận ra tội lỗi của mình, anh quyết định dùng thời gian này để chu du khắp thế gian.

Susanoo và công chúa Kushinada

story1 05b

Bước đi một cách vô định, Susanoo không biết phải làm gì tiếp theo, anh ta đi đến vùng đất Izumo (nay thuộc tỉnh Shimane, đảo Honshu, Nhật Bản). Chính vì Susanoo đã xuất hiện ở đây, Izumo trở thành địa danh linh thiêng, được mệnh danh là "vùng đất của các vị thần", nơi đây cũng có nhiều đền Thần Đạo cổ xưa và linh thiêng nhất Nhật Bản.

izumo

Izumo - thánh địa Thần Đạo.

Susanoo quá đói bụng, anh liền ngồi bên bờ sông nọ và nghĩ về những tội lỗi mình đã gây ra, nếu không ngỗ nghịch thì có lẽ bây giờ anh ta đang được no cơm ấm áo bên cạnh cha và chị.

capture

Sau một hồi ngồi thở dài, Susanoo phát hiện có một đôi đũa tre đang bị cuốn đi trên con sông, có lẽ là từ thượng nguồn trôi xuống. Có đũa tức là không chỉ có người sống, mà còn có đồ ăn, Susanoo lập tức chạy dọc theo con sông để tìm những cư dân ở đây.

Đến khi Susanoo tìm đến một ngôi làng ở thượng nguồn thì trời đã tối, hầu hết mọi người đã yên giấc, anh ta không thể xông vào nhà tìm thức ăn một cách đường đột. Đang tiếc rẻ trong lòng, Susanoo bỗng nghe tiếng khóc thút thít.

susanoo 2

Lúc này, Susanoo phát hiện tiếng khóc phát ra từ trong một ngôi nhà lớn nhất làng, khi anh bước vào nhà, có một đôi vợ chồng già đang ngồi khóc rất thảm thiết. Hai người nọ hốt hoảng vì sự xuất hiện của Susanoo nhưng vẫn trả lời rất ngoan ngoãn.

susanoo 3

Susanoo nhận ra hai vợ chồng nọ chính là thổ thần của địa phương, họ nhanh chóng giới thiệu một người khác đang đứng kế bên, chính là cô con gái tên Kushinada. Vừa nhìn thấy công chúa Kushinada, Susanoo đã cảm thấy không kềm chế được bản thân, tiếng khóc lúc nãy chính là của cô gái này.

susanoo 4

Thổ thần Ashinazuchi liền giải thích rằng ông vốn có 8 người con gái, tất cả đều rất xinh đẹp. Thế nhưng, cũng vì thế mà thu hút rắn 8 đầu Yamata no Orochi (nguyên văn là Bát Kỳ Đại Xà). Susanoo vô cùng sửng sốt, lần đầu tiên anh nghe đến một loài quái thú như vậy.

yamata no orochi

Ashinazuchi tiếp tục kể về Orochi, nó là một con quái vật thượng cổ có 8 đầu rắn khổng lồ cùng 8 đuôi dài. Orochi được sinh ra khi thần Izanagi dùng kiếm chém thần lửa Kagutsuchi làm 8 khúc (các bạn đọc sự kiện này tại Kỳ 1).

Khi xác của Kagutsuchi biến thành 8 ngọn núi lửa, oán khí theo dòng dung nham chảy ra, 8 dòng dung nham nhập lại thành Orochi, con quái này tượng trưng cho hầu hết những gì xấu xa tội lỗi như bất hiếu, bất tín, bất minh, ngu muội, vô cảm, nham hiểm, nông nổi, ham mê sắc dục của con người.

yamata no orochi 1

Một hình vẽ minh họa rắn 8 đầu Orochi.

Ashinazuchi kể rằng những con mắt của Orochi luôn lóe sáng đỏ rực, nó dài như những dãy đồi, và to đến mức cây cỏ có thể mọc trên người nó. Bụng Orochi luôn nhuốm máu, không biết rằng đó là máu của những nạn nhân xấu số nào.

Vì không có đủ vũ khí và sức mạnh để chống lại Orochi, dân làng của Ashinazuchi buộc phải sống dưới sự áp bức của con quái vật. Hàng năm, dân làng phải cống nạp một thiếu nữ trưởng thành để Orochi ăn thịt, 7 người con trước của Ashinazuchi đã phải làm mồi cho quái vật.

Lúc này Susanoo nói:

susanoo 5

susanoo 6

susanoo 7

Sau khi biết được danh tính của Susanoo, Ashinazuchi liền đồng ý tác hợp cho hai người nếu anh ta có thể giết chết được Orochi. Về phần Susanoo, lúc này đã hoàn toàn bị mê hoặc bởi sắc đẹp của Kushinada.

susanoo 8

Bát Kỳ Đại Xà

orochi 1

Mặc dù là một vị thần rất mạnh, nhưng Susanoo biết rằng mình vẫn chưa đủ sức để đối đầu với con quái vật thời thượng cổ, anh ta liền nghĩ ra cách để khiến Orochi bị suy yếu. Trước hết, Susanoo biến Kushinada thành một cái lược và cài lên đầu, như vậy Orochi không thể phát hiện.

Kế đến Susanoo ra lệnh cho Ashinazuchi làm một hàng rào lớn có 8 cái cửa xung quanh nhà, ở mỗi cửa lại cho đặt một vò rượu lớn được chưng cất 8 lần, mùi thơm ngào ngạt. Khi mọi thứ được chuẩn bị xong xuôi thì trời cũng vừa nhá nhem tối.

Lúc mặt trời hoàn toàn khuất dạng, từ xa bỗng vang lên tiếng "xì xì" chói tai, mọi thứ rung chuyển dữ dội như có động đất. Trên đỉnh một ngọn núi, Orochi xuất hiện vô cùng to lớn, con quái vật còn to hơn tưởng tượng của Susanoo, tuy nhiên anh ta chỉ cảm thấy hưng phấn trước trận chiến chứ không hề rung sợ.

Orochi hỏi:

orochi 3

orochi 4

orochi 5

Nói rồi Orochi bắt đầu thưởng thức thứ rượu ngon đã để sẵn ở cửa, mỗi cái đầu nó cho vào một cái chum rượu to, bắt đầu uống cạn. Rượu ngon khiến con rắn khoái chí, nó không còn để ý gì đến xung quanh.

dmitry utkin lyutikova natalya 1

Tranh minh họa Orochi uống rượu say.

Susanoo kiên nhẫn chờ đợi, một cái đầu của Orochi đã phát ra tiếng ngáy khò khò, những cái đầu khác cũng bắt đầu gục xuống, Susanoo nhận thấy thời cơ đã đến, liền rút thanh gươm Totsuka* có tên Ame no Habakiri (Thiên Vũ Kiếm) chém đứt một đầu của Orochi, khiến nó quằn quại, con quái vật tỉnh dậy quyết đấu với Susanoo tuy nhiên nó đã bị trọng thương.

ian carlo rillon asset

Susanoo lúc này hiển lộ sức mạnh của thần bão táp, gọi gió lốc và sấm sét tấn công con quái vật, cả hai quyết đấu long trời lở đất, tuy nhiên Orochi hiện tại đã không phải là đối thủ của Susanoo, những cái đầu của nó nhanh chóng bị chặt đứt, từng cái một rơi xuống.

9fd6553328cce7ccf765779df7b2b73b

Máu của Orochi nhuộm đỏ dòng sông, nó đã bị đánh bại. Tuy nhiên, thân xác của Orochi một lần nữa rung chuyển, cái đuôi lớn của nó vẫn còn chuyển động. Susanoo thấy lạ liền chém một nhát vào đuôi.

Thế nhưng nghe "choang" một tiếng, thanh gươm Habakiri đã bị mẻ, trong đuôi của Orochi xuất hiện ánh kim, là một thanh gươm khác có sức mạnh khủng khiếp. Susanoo rút thanh gươm ra và Orochi hoàn toàn bất động, lần này nó chết thực sự.

wmugghbcui6kcxi36rs3kwrxi35usmjk hq

Tranh cổ mô tả trận chiến giữa Susanoo và Orochi.

Kusanagi

story1 06a

Sau khi đánh bại Orochi, Susanoo liền biến Kushinada trong hình dạng chiếc lược trở lại thành người. Kushinada đồng ý làm vợ Susanoo và cả hai sống với nhau rất hạnh phúc. Mặc dù vậy, Susanoo vẫn chưa yên lòng, mặc cảm tội lỗi vì đã chọc giận chị mình khiến nam thần không thể yên giấc.

Susanoo quyết định lấy thanh gươm rút được từ trong đuôi Orochi ra, đặt tên cho nó là Ame no Murakumo no Tsurugi (Thiên Tùng Vân Kiếm) và tặng nó Amaterasu để hóa giải thù hận giữa hai người.

susanoo 9

Susanoo đưa cho Amaterasu một cái hộp gỗ, bên trong chính là thanh gươm Murakumo được bọc trong vải trắng, phát ra ánh sáng chói lọi.

susanoo 10

Đồng thời Susanoo cũng thông báo với chị mình răng anh ta đã có vợ là Kushinada. Lúc này Amaterasu vẫn chưa cưới Tsukuyomi, vì vậy cô ta rất ganh tị, tuy nhiên đây lại là một câu chuyện khác.

susanoo 11

Thanh gươm mà Susanoo tặng cho Amaterasu về sau được đổi tên là Kusanagi (Thảo Thế Kiếm).

Yakumo

Sau khi làm hòa với chị gái, Susanoo trở lại Izumo, anh tìm một cao nguyên bằng phẳng có đầy hoa, sau đó xây dựng nên một ngôi làng mới với cung điện to lớn, xung quanh có 8 vòng tường rào. Susanoo đặt tên ngôi làng này là Yakumo (Bát Vân).

Susanoo sống cùng Kushinada trong cung điện, anh ta tặng vợ một bài thơ có nội dung như sau:

poetry japan

Mây trắng dựng lên thành tường rào, cho đôi vợ chồng sống bên trong đó, bên dưới 8 tầng mây trắng.

susano

Bài thơ ngắn này của Susanoo chính là bài thơ đầu tiên của nước Nhật, cũng là nguồn gốc cho hai hình thức thơ cổ của Nhật là Tanka và Waka. Còn sự hình thành địa danh Yakumo thì chính là nơi đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử Nhật Bản.

3 báo vật của người Nhật

Về sau, nữ thần thái dương Amaterasu sau khi thấy nền văn minh của người Nhật đã phát triển đến một mức độ nhất định, liền ra lệnh cho cháu nội mình là Ninigi (Quỳnh Quỳnh Chử Tôn) xuống hạ giới để dạy người dân trồng lúa.

Amaterasu ban cho Ninigi 3 báu vật để truyền lại cho người lãnh đạo nước Nhật, các linh vật này có thể phù hộ cho hoàng đế giữ yên bờ cõi, bao gồm: gương Yata, viên ngọc Yasakani và thanh gươm Kusanagi.

e4b889e7a59ee599a8

Hình ảnh minh họa của Tam Chủng Thần Khí.

3 vật này cũng là minh chứng cho việc người Nhật là con cháu trực hệ của Thái Dương Thần Nữ, đồng thời tượng trưng cho ngôi báu của Nhật Hoàng sau này, gọi là Tam Chủng Thần Khí. Đến năm 660 trước công nguyên, cháu cố của Ninigi là Jimmu kế thừa linh vật, xưng hoàng đế (Thần Vũ Thiên Hoàng), trở thành Nhật Hoàng đầu tiên trong lịch sử.

tenno jimmu detail 01

Jimmu, thiên hoàng đầu tiên của nước Nhật.

Được biết, Tam Chủng Thần Khí của nước Nhật được cất giữ ở 3 nơi khác nhau, chúng chỉ được tập trung lại khi có sư kiện tân Thiên Hoàng đăng cơ. Lần đây nhất các báu vật này xuất hiện là khi Nhật Hoàng Naruhito được kế thừa ngai vàng từ cha là Hirohito.

5cc96ae393a152159a6a1ad3 750 375

Nhật Hoàng Naruhito nhận Tam Chủng Thần Khí trong lễ đăng quang.

Cho đến nay, triều đại của Thiên Hoàng Nhật Bản đã kéo dài 2679 năm, vẫn giữ nguyên một dòng máu trực hệ từ Thiên Hoàng Jimmu. Hoàng gia Nhật Bản được coi là dòng dõi quý tộc lâu đời nhất, thuần chủng nhất, tất cả đều bắt nguồn từ những câu chuyện thần thoại nói trên.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.