• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Trải qua hơn 4000 năm phát triển công nghệ, tại sao đến giờ chúng ta vẫn không thể xây được Kim tự tháp Ai Cập?

Lịch sử

Thậm chí với những công nghệ tiên tiến nhất, khoa học cũng không thể tái tạo lại những kim tự tháp này. Điều duy nhất ta có thể nói là chúng được xây dựng vào những năm 2504 trước công nguyên. Để biết nhiều hơn và kim tự tháp, hãy cùng xem 18 sự thật bên dưới nhé.

18. Kim tự tháp được xây dựng bởi công nhân, không phải nô lệ.

no le ai cap

Đã có giả thuyết của một nhà sử học Hy Lạp Herodotus cho rằng kim tự tháp cổ đại được xây dựng bởi nô lệ. Tuy nhiên, sự thật là đã có rất nhiều nghệ nhân có tay nghề muốn tham gia xây dựng công trình này.

Nghiên cứu cho thấy những người công nhân được cho ăn ngon, trả tiền hậu hĩnh và được vinh danh. Kết quả là, nhiều người trong số đó đã bỏ mạng trong quá trình xây dựng và được chôn cất cạnh bên nơi yên nghỉ cuối cùng của Pharaoh như một sự tôn trọng.

17. Gạch có trọng lượng nặng hơn một con voi.

da kim tu thap

Điều bí ẩn tiếp theo là về trọng lượng của gạch. Bạn có thể nào tưởng tượng nổi nó có thể nặng đến 50 tấn một viên không?

Người ta cho rằng có tổng cộng hơn 2 triệu viên gạch nặng từ 2 đến 50 tấn. Làm cách nào để họ di chuyển và nâng lên cao trong thời kì mà công nghệ và máy móc vẫn chưa tồn tại? Số người lành nghề tham gia xây dựng ước tính lên đến 100,000 người.

16. Nhân Sư dùng để bảo vệ kim tự tháp.

tuong nhan su

Nhân Sư là một thần thoại trong trí tưởng tượng của người Ai Cập cổ đại, với phần thân sư tử và phần đầu là người. Đối với người Ai Cập, Nhân Sư được xây dựng ở bất cứ nơi nào họ cần sự bảo vệ linh thiêng như trong lăng mộ và đền thờ.

Tượng Đại Nhân Sư nổi tiếng nhất dùng để bảo vệ Đại kim tự tháp Giza, có chiều dài 73 mét, rộng 6 mét, cao 20 mét. Chỉ riêng đôi mắt đã cao 2 mét.

15. Các kim tự tháp đã từng lấp lánh.

kim tu thap sang lap lanh

Các kim tự tháp đã từng lấp lánh dưới sự phản chiếu của ánh nắng mặt trời như một món trang sức khổng lồ. Chúng được đánh bóng với vỏ đá vôi sáng lấp lánh.

Những lớp phủ này đã phai mòn theo thời gian và rơi ra do động đất, một số khác bị cắt ra đánh cắp, vì vậy bạn không còn thấy bề mặt sáng bóng nữa. Kim tự tháp Giza đã được tạo ra bởi 2,3 triệu khối đá vôi.

14. Các kim tự tháp đều nghiêng về hướng chính Bắc.

nghien ve phia bac

Kim tự tháp tọa lạc tại bờ phía Tây của sông Nile. Đây là hướng mặt trời lặn và theo thần thoại Ai Cập cổ đại, điều này liên quan đến vương quốc của người chết.

Người Ai Cập biết rất rõ cách sắp xếp kim tự tháp hướng về hướng chính Bắc (hướng Bắc theo trục quả đất chứ không phải theo la bàn), điều này lí giải cho những công trình bí ẩn có sự liên kết hoàn hảo đến vậy. Đại kim tự tháp Giza được xây nghiêng về hướng chính Bắc tầm khoảng 10 độ. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa thể lý giải được tài năng vượt bậc của người Ai Cập cổ đại.

13. Vị trí xây dựng không phải là ngẫu nhiên.

kim tu thap ben song nile

Những kim tự tháp được đặt nhiều vị trí khác nhau như ở Saqqarab, một số khác được tìm thấy một vài dặm bên ngoài thủ đô Cairo. Đây không phải là trùng hợp.

Như ta đã biết, kim tự tháp được xây như lăng mộ Pharaoh và những vị vua cổ xưa. Tọa lạc bên bờ Bắc của sông Nile, thần thoại Ai Cập đã lý giải đây là vùng đất mặt trời lặn và cũng là vùng đất của cái chết. Vị trí này cũng rất dễ để vận chuyển nguyên liệu.

12. Có một đất nước sở hữu gấp đôi số kim tự tháp ở Ai Cập.

sudan

Tin hay không là tùy ở bạn, nhưng trước khi phản bác, bạn hãy thử tham quan vùng Nubia ở Sudan.

Nubia đã từng là một phần của Ai Cập cổ và sự thật là kim tự tháp ở Nubia đã xây trước kim tự tháp Giza 500 năm. Chúng trông giống kim tự tháp Ai Cập nhưng với kích thước nhỏ hơn. Hầu hết kim tự tháp ở đây được xây dựng như lăng mộ của chỉ một vị vua hay một nữ hoàng.

11. Người Ai Cập không phải là người đầu tiên xây kim tự tháp.

nubian pyramids

Nhiều kim tự tháp khác được xây trước kim tự tháp Ai Cập, những cái được tìm thấy ở Nubia là một ví dụ.

Người Ai Cập cổ đại là những nhà xây dựng nổi tiếng về những công trình kiến trúc và vì chúng đã tồn tại được một thời gian rất dài. Người Ai Cập xây kim tự tháp với đá vôi, một loại đá có sẵn trong nước. Họ dùng đá thô dễ dàng khai thác ở bên ngoài, và những loại quý hiếm đặt bên trong. Cũng có một số quý hiếm khác được sử dụng nhưng đa số đều là đá vôi.

10. Kim tự tháp được xây để hộ tống Pharaoh về thế giới bên kia.

tuong

Bên cạnh mục đích là lăng mộ cho Pharaoh và hoàng tộc, kim tự tháp còn là nơi linh thiêng để đưa tiễn những vị vua băng hà về cõi vĩnh hằng.

Người Ai Cập cổ rất sùng giáo, họ tin rằng kim tự tháp là nơi an toàn để bước vào một thế giới khác. Họ cũng tin vào nhiều vị thần và sau cái chết, vua Pharaoh sẽ trở thành các vị thần. Họ xây thêm tượng Nhân Sư cạnh bên kim tự tháp để bảo vệ vua khỏi những linh hồn quỷ dữ. Niềm tin đó đã tạo nên những công trình quý báu.

9. Lời nguyền của Pharaoh đã bảo vệ kim tự tháp.

king tut cc john spier

Trong khi tượng Nhân Sư dùng để bảo vệ Pharaoh khỏi sự quấy phá của quỷ dữ, lời nguyền Pharaoh được cho là để bảo vệ kim tự tháp bao gồm cả gia đình Pharaoh và tất cả mọi thứ bên trong.

Điều này lí giải tại sao nhiều nhà khảo cổ và nhà khai phá đã bị dính vào những điều xui xẻo và thậm chị phải bỏ mạng. Một số chuyên gia nói rằng những căn bệnh họ mắc phải là do vi khuẩn gây ra, nhưng người Ai Cập biết nguyên nhân còn sâu xa hơn thế.

8. Djoser, vị vua đầu tiên được chôn cất trong kim tự tháp.

hh

Vào thời kì trước thời đại kim tự tháp, người Ai Cập đã chôn cất người dân, bao gồm cả Pharaoh vào những ngôi mộ bằng hố dưới lòng đất cùng những thứ có giá trị. Họ có niềm tin rằng việc này sẽ giúp Pharaoh trở thành những vị thần ở thế giới bên kia.

Ngôi mộ đầu tiên là loại mộ cổ Mastabas có hình chóp cụt và mặt dốc ở bên trong, được xây bằng gạch bùn hoặc đá. Kiến trúc sư Imhotep là người đầu tiên thiết kế ngôi mộ hình dạng kim tự tháp này ở Saqquara, dùng để chôn cất Pharaoh Djoser của triều đại thứ ba suốt thế kỉ 27 trước công nguyên.

7. Menkaure, vị vua cuối cùng được chôn cất trong kim tự tháp.

vua cuoi

Vị Pharaoh cuối cùng của Ai Cập được chôn cất trong kim tự tháp là Menkaure, được cho là con trai Pharaoh Khafre và cháu của Pharaoh Khufu. Ba nhà cai trị này là người kế vị của Pharaoh Sneferu.

Đây là triều đại nổi tiếng nhất và là lúc các kim tự tháp Ai Cập cuối cùng được xây dựng vài dặm bên ngoài thủ đô Cairo, trên cao nguyên Giza. Kim tự tháp Khufu cũng là kim tự tháp lớn nhất ở Ai Cập, cũng là công trình duy nhất còn nguyên vẹn trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại.

6. Kim tự tháp Khufu là công trình cao nhất thế giới trong suốt 3,800 năm.

khuu

Kim tự tháp Giza là công trình nhân tạo cao nhất thế giới trong suốt 3,800 năm. Chiều cao ban đầu là 146,5 mét nhưng sau đó bị soán ngôi bởi Nhà thờ Lincoln được hoàn thành vào năm 1300 sau công nguyên với độ cao 160 mét.

Chiều cao hiện tại của kim tự tháp sau khi xói mòn và mất đi viên đá cao nhất vẫn giữ ở độ cao 138,8 mét.

5. Đường hầm bên dưới kim tự tháp.

inside passage of the egyptian pyramid

Một sự thật đáng kinh ngạc khác về các kim tự tháp Ai Cập là sự tồn tại của mạng lưới đường hầm phức tạp và các buồng, trục bí ẩn bên dưới kim tự tháp. Những đường hầm cũ kĩ này chứa hàng ngàn cổ vật.

Không nhiều người biết về điều này vì các cuộc khai quật đường hầm luôn được chính phủ giám sát và thông tin được giữ kín với mức độ bảo mật cao. Những chi tiết về bảo vật được tìm thấy dưới các kim tự tháp, bên trong các đường hầm chưa bao giờ được chia sẻ với công chúng.

4. Nhiệt độ bên trong kim tự tháp luôn ở mức 20 độ C.

giat minh voi phat hien ben trong kim tu thap 87a3c1

Đây chính là thiết bị điều hòa cổ xưa và hiệu quả nhất. Mặc dù nhiệt độ bên ngoài luôn thay đổi liên tục nhưng nhiệt độ bên trong các cấu trúc bí ẩn này chưa bao giờ vượt quá 20 độ C.

Ai Cập là vùng đất phải đối mặt với nhiệt độ rất nóng vào ban ngày, nhưng điều đó chưa bao giờ ảnh hưởng đến nhiệt độ bên trong các kim tự tháp. Làm thế nào người Ai Cập cổ đại kiểm soát được công nghệ đỉnh cao này vẫn còn là một câu đố chưa có lời giải.

3. Loại vữa bí ẩn được sử dụng.

3 105772

“Con người sợ thời gian, còn thời gian thì sợ kim tự tháp”, đó là một câu tục ngữ Ả Rập cổ đại chứng minh rằng kim tự tháp thực sự đã tồn tại rất lâu trên mặt đất.

Vữa siêu dính được sử dụng để cố định các khối đá có thể là lý do cho sự trường tồn phi thường này. Các nhà khoa học đã phân tích rằng loại vữa này đã được sử dụng nhiều lần, nhưng họ vẫn không thể tìm ra thành phần của nó. Khoảng 5 triệu tấn vữa đã được sử dụng để nối các viên gạch nặng như voi này lại với nhau.

2. Cánh cửa nặng 20 tấn.

cua kim tu thap

Bạn có biết rằng chỉ mỗi cánh cửa thôi có thể nặng 20 tấn? Có ba lối (cửa xoay) vào kim tự tháp Giza. Cửa xoay lớn nhất và nặng nhất lên tới 20 tấn.

Cánh cửa rất cân bằng, bạn chỉ cần mở nó bằng một tay từ bên trong mà không hề cảm giác sức nặng 20 tấn. Cửa được trang trí hoàn hảo từ bên ngoài và bạn khó có thể nhận biết đó là cánh cửa.

1. Mất 23 năm để xây dựng một kim tự tháp.

kim thu thap

Bạn nghĩ mất bao nhiêu năm để xây dựng các công trình cực kỳ tinh vi này? Đây là những sáng tạo phức tạp cả về độ chính xác và kiến trúc, Đại kim tự tháp Giza mất khoảng 23 năm để hoàn thành.

Việc làm thế nào để xây dựng các cấu trúc này vẫn còn đang được nghiên cứu. Đây là những công trình hoàn hảo đại diện cho kỹ thuật cổ đại khiến các học giả nổi tiếng cũng phải đau đầu để lý giải.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.