• Về đầu trang
Lục Bình
Lục Bình

Tứ đại mỹ nhân Trung Hoa: Bạn có biết họ sống được bao lâu?

Lịch sử

Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền, Dương Ngọc Hoàn là bốn cái tên rất nổi tiếng thường được nhắc đến trong lịch sử Trung Hoa. Mỗi người mỗi vẻ, xinh đẹp tuyệt trần, nghiêng nước nghiêng thành, được người đời sau gọi là “tứ đại mỹ nhân”. Về câu chuyện cuộc đời và tình yêu của “tứ đại mỹ nhân” chúng ta ít nhiều đều nghe nói qua, nhưng họ sống được bao nhiêu tuổi, bạn có biết không?

Tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc cổ đại (từ trái qua): Tây Thi, Điêu Thuyền, Vương Chiêu Quân, Dương Quý Phi.

Tây Thi

Mặc dù Tây Thi là cái tên rất nổi bật trong lịch sử Trung Quốc nhưng  về ngày sinh và ngày mất của cô rất mơ hồ, khiến cho việc có được câu trả lời chính xác rất là khó khăn. Vì vậy chỉ có thể dựa trên phán đoán có căn cứ. Chúng ta biết rằng, Tây Thi là người thực hiện “mỹ nhân kế”, sau khi nước Việt bị nước Ngô đánh bại, Việt vương đã dâng Tây Thi  cho vua Ngô, nếu đã là “mỹ nhân”, vậy thì chúng ta có thể giả định năm đó tuổi tác của Tây Thi sẽ không quá 20 tuổi.

Theo sử sách ghi chép, thời gian Phù Sai tại vị là từ năm 495 đến năm 473 trước công nguyên, tổng cộng là khoảng 22 năm. Rõ ràng, lúc nước Việt dâng Tây Thi cho Phù Sai, chắc chắn là lúc Phù Sai tại vị, nói cách khác, năm Phù Sai mất, tuổi tác của Tây Thi sẽ không quá 20 tuổi cộng thêm 22 tuổi, tức là 42 tuổi. Vì vậy, độ tuổi có khả năng nhất của Tây Thi là 42 tuổi.

Tuy nhiên, những điều này đều căn cứ theo khoảng thời gian nước Ngô diệt vong và Tây Thi bị giết. Ngoài ra cũng có lời đồn rằng, sau khi nước Ngô diệt vong, Tây Thi không chết mà tái giá với quan đại phu Phạm Lãi của nước Việt. Nếu theo căn cứ này thì khó có thể biết Tây Thi đã sống đến năm bao nhiêu tuổi.

Vương Chiêu Quân

Vương Chiêu Quân, họ Vương tên Tường, tự Chiêu Quân, cũng được gọi là “Minh Phi” hoặc “Minh Quân”. Nàng ở thời đại Tây Hán trong lịch sử Trung Quốc, là cung nhân của Hán Nguyên Đế sau đó trở thành vợ của Nô Hàn Trà. Chiêu Quân đi vào lịch sử như một người đẹp có nhiều cống hiến cho hòa bình giữa người Hán và người Hung Nô. Sắc đẹp của cô được ví như là “trầm ngư lạc nhạn”. Theo các lịch sử ghi chép có liên quan, năm sinh của Vương Chiêu Quân khoảng năm 52 trước công nguyên, mất năm 19 trước công nguyên, điều này cũng có nghĩa là Vương Chiêu Quân mất khi chỉ mới 33 tuổi.

Điêu Thuyền

Điêu Thuyền họ Nhiệm, tên Hồng Xương, sinh ở thời Đông Hán. Điêu Thuyền là bậc quốc sắc thiên hương, khuynh nước khuynh thành,vẻ đẹp của cô được ví như “ bế nguyệt”  tức là khiến trăng phải thẹn mà nấp sau mây. Cô là ca kỹ trong phủ Tư đồ Vương Doãn.Vì thái sư Đổng Trác lộng quyền tàn bạo nên Điêu Thuyền muốn góp sức diệt trừ Đổng Trác đã tự nguyện hiến thân giúp Vương Doãn, dùng kế ly gián giữa hắn và con trai nuôi là Lữ Bố. Cuối cùng Điêu Thuyền cũng đã mượn tay Lữ Bố diệt trừ được Đổng Trác. Về Điêu Thuyền sống được bao nhiêu năm, thực ra những cuộc bàn luận căn bản cũng chẳng có ý nghĩa gì, bởi vì Điêu Thuyền không phải là một nhân vật lịch sử có thật mà là nhân vật hư cấu trong bộ tiểu thuyết cổ điển trứ danh Tam Quốc Diễn Nghĩa. Thử nghĩ, bàn luận về tuổi tác của một nhân vật hư cấu không tồn tại, vậy thì có ý nghĩa gì ? Đương nhiên để không làm mất đi hình tượng “mỹ nhân” của cô, chúng ta có thể cho rằng, Điêu Thuyền là người con gái đẹp nhưng yểu mệnh.

Dương Ngọc Hoàn

Dương Ngọc Hoàn, cũng chính là “Dương quý phi” trong lịch sử, là người Linh Bảo thuộc tỉnh Hà Nam. Lúc đầu cô được gả cho con trai của Lý Long Cơ, tức Thọ Vương Lý Mao, trở thành “Thọ vương phi”. Sau đó phụng mệnh xuất gia, hiệu là “Thái Chân”, Dương Ngọc Hoàn xuất gia chỉ được mấy năm, bị Đường Huyền Tông trông thấy cũng vì mê đắm nhan sắc của cô nên đã tìm mọi cách cho cô nhập cung. Đường Huyền Tông yêu thương hết mực và đã phong cô trở thành “quý phi”.

Dương Ngọc Hoàn đã trải qua bao sóng gió, cuối cùng đã được sắc phong “quý phi” nhưng thọ mệnh không dài. Dương Ngọc Hoàn sinh vào năm 719 công nguyên, sau khi An Lộc Sơn dấy binh tạo phản, uy hiếp Tây Kinh, khiến Đường Huyền Tông chạy trốn. Khi đi qua gò Mã Ngôi, binh sĩ không chịu đi giơ gươm đao chỉ vào Dương quý phi nói cô là người đàn bà hồng nhan họa thủy. Lúc đó, Đường Huyền Tông không còn cách nào khác đành phải ban chết cho Dương quý phi, năm đó là năm 756 công nguyên. Sinh năm 719 và mất năm 756 công nguyên, tức là Dương Ngọc Hoàn sống được 37 tuổi.

Theo: Baidu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.