• Về đầu trang
Thu Nga
Thu Nga

Xác ướp nghìn năm tuổi, nằm trong tư thế bào thai, được khai quật tại Peru

Lịch sử

Các nhà khảo cổ đã khai quật một xác ướp được chôn trong tư thế bào thai, hai tay ôm mặt và bị quấn bằng dây thừng tại địa điểm khảo cổ Cajamarquilla, chỉ cách thủ đô Lima của Peru 25km về phía đông.

Theo các chuyên gia từ Đại học Quốc gia San Marcos, xác ướp này có niên đại từ 800 đến 1.200 năm trước. Các nhà khảo cổ hy vọng phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ sẽ giúp thu hẹp tuổi chính xác của xác ướp.

Xác ướp được bảo quản tốt trong một ngôi mộ dưới lòng đất; một cầu thang gồm bảy bậc dẫn từ mặt đất xuống nơi chôn cất. Xác ướp được xác định là nam giới, tuổi từ 18 đến 22, cơ thể được bọc trong một tấm vải, quấn bằng dây thừng - một tập tục khâm liệm phổ biến vào thời đó ở khu vực miền núi gần Cajamarquilla. 

Cùng với xác ướp, các nhà khảo cổ học còn tìm thấy các mảnh gốm, công cụ bằng đá, tàn tích của ngô và các loại rau củ quả khác. Hài cốt của một con chó và một con chuột lang vùng Andean cũng được tìm thấy gần xác ướp,

Các nhà nghiên cứu cho biết, người đàn ông được chôn cất có thể là con trai của một thương gia giàu có. Các thành viên trong gia đình có thể đã đến thăm ngôi mộ vài lần để dâng lễ vật cho người đã khuất. Bằng chứng rõ nhất là những bộ xương lạc đà không bướu được tìm thấy bên ngoài ngôi mộ. Các chuyên gia từ Đại học Quốc gia San Marcos cho rằng người thân đã mang lạc đà đến đây, giết thịt, nấu chúng lên và cúng cho người chết. 

Vào thời điểm xác ướp được chôn cất, Cajamarquilla là một thành phố thịnh vượng nằm ở hữu ngạn sông Rímac và là nơi giao thương của người dân từ các vùng ven biển và miền núi của Peru. Các nhà nghiên cứu cho biết hơn 10.000 người có thể đã sống trong thành phố vào thời điểm xác ướp được chôn cất. 

Hiện xác ướp đang được trưng bày tại bảo tàng của Đại học Quốc gia San Marcos. Việc nghiên cứu, phân tích xác ướp vẫn đang được tiếp tục.  

Theo: Live Science
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.