• Về đầu trang
Caroline
Caroline

10 sinh vật kỳ lạ được tìm thấy dưới đáy biển sâu năm 2021 (Phần cuối)

Thiên nhiên

Tiếp nối phần trước, dưới đây là 5 loài sinh vật kỳ lạ còn lại được phát hiện dưới đáy biển sâu trong năm nay.

Mực ngoài hành tinh

Vào tháng 11, các nhà khoa học của NOAA đã phát hiện một con mực vây lớn quý hiếm (thuộc chi Magnapinna) bằng thiết bị ROV trong một chuyến thám hiểm ở Vịnh Mexico.

Loài mực “ngoài hành tinh” này có cơ thể rất kỳ lạ với những chiếc vây khổng lồ, óng ánh và những tua uốn cong kỳ dị giống như khuỷu tay trên các xúc tu của nó. Mike Vecchione, một nhà động vật thuộc Phòng thí nghiệm Hệ thống Quốc gia về Thủy sản của NOAA cho biết: “Tất cả các cánh tay và xúc tu của chúng đều có phần mở rộng dài, giống như sợi mỳ Ý. Rất khó để nhận biết cánh tay từ các xúc tu, điều này rất bất thường đối với một con mực”.

Cho đến nay, đã có ít hơn 20 trường hợp được xác nhận nhìn thấy loài cephalopod dưới đáy biển sâu này kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998.

Sứa ma khổng lồ

Cũng trong tháng 11, MBARI đã phát hành đoạn phim hiếm hoi về một con sứa ma khổng lồ (Stygiomedusa gigantea). Thiết bị ROV ở độ sâu 3.200 feet (975 m) được đặt tại Vịnh Monterey, California đã phát hiện ra một “khối thạch” khổng lồ, với thân rộng 3,3 foot (1 m) và dài 33 foot (10 m) giống như dải băng.

Không có nhiều thông tin về sứa ma, nhưng các nhà khoa học cho rằng nó sử dụng cánh tay của mình để gài bẫy con mồi không may và kéo chúng lên miệng. Sinh vật này cũng tự đẩy mình qua vực sâu tối đen như mực với các xung tuần hoàn từ thân mình phát sáng mờ ảo của nó.

MBARI cho biết trong một tuyên bố: “Sứa ma khổng lồ được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1899. Kể từ đó, các nhà khoa học chỉ bắt gặp loài vật này khoảng 100 lần”.

Mặc dù hiếm khi được phát hiện, nhưng loài sứa này đã được tìm thấy ở các tầng nước khác nhau trên mọi đại dương lớn trên thế giới, ngoại trừ Bắc Băng Dương.

Mực “bắn bom”

Vào tháng 10, các nhà nghiên cứu trong quá trình lập bản đồ đáy biển của Vịnh Aqaba ở Biển Đỏ đã bị sốc khi hát hiện ra một vụ đắm tàu gần đây từ năm 2011.

Trong khi cố gắng quay phim phần còn lại của con tàu, thiết bị ROV của nhóm nghiên cứu liên tục bị ảnh hưởng bởi một con mực bay lưng tía (Sthenoteuthis oualaniensis).

Con tàu đắm và con mực được tìm thấy ở độ sâu khoảng 850 m. Các nhà khoa học từ OceanX cho rằng đó là một con mực đơn độc, nhưng có thể có nhiều hơn một con vì khó xác định được loài cephalopod khi nó phóng to qua màn hình. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết con mực có tổng chiều dài cơ thể khoảng 2 m, gần bằng kích thước tối đa của loài này.

Mattie Rodrigue, người đứng đầu tại OceanX, nói với Live Science: “Nó thật là ngoạn mục đối với tôi. Chúng tôi hoàn toàn không biết rằng chúng tôi sẽ gặp phải một con vật to lớn và tuyệt vời như vậy”.

Đường mòn của bọt biển trên đáy đại dương

Vào tháng 4, một nghiên cứu mới đã tiết lộ bằng chứng đầu tiên về việc bọt biển bò quanh đáy biển sau khi các nhà nghiên cứu chụp được những bức ảnh về những dấu vết màu nâu kỳ lạ do những sinh vật đáng kinh ngạc này ở Bắc Cực để lại.

Những con đường mòn bọt biển lần đầu tiên được chụp ảnh vào năm 2016 bằng máy ảnh lắp đặt phía sau một tàu nghiên cứu tại Langseth Ridge - một khu vực nghiên cứ ở Bắc Băng Dương, nơi bị bao phủ vĩnh viễn trong biển - ở độ sâu từ 2.300 đến 3.300 feet (700 đến 1.000 mét).

Đồng tác giả nghiên cứu Autun Purser, một nhà sinh thái học biển sâu tại Viện Alfred Wegener tại Trung tâm Nghiên cứu Biển và Địa cực Helmholtz ở Đức, cho biết: “Những con đường mòn được tạo thành từ các gai, hoặc gai mà bọt biển có thể phát triển. Miếng bọt biển dường như nở ra dọc theo những gai này, sau đó co lại đến vị trí mới. Trong quá trình này, một số gai gãy ra, tạo thành những đường mòn.”

Loài cá có khả năng nhìn xuyên qua hộp sọ

Vào tháng 12, các nhà nghiên cứu của MBARI đã bắt gặp loài cá lúa mạch (Macropinna microstoma). Con cá kỳ lạ này có một cái trán trong suốt và nó thực sự nhìn bằng cách sử dụng một đôi mắt màu xanh lá cây hình củ bên trong đầu của nó.

Một thiết bị ROV đã quay phim sinh vật lạ này ở độ sâu khoảng 2.132 feet (650 m) trong hẻm núi ngầm Monterey, một trong những hẻm núi tàu ngầm sâu nhất ở bờ biển Thái Bình Dương. Đặc biệt, các nhà khoa học của MBARI mới chỉ phát hiện loài này 9 lần trước đó, mặc dù đã hoàn thành hơn 5.600 lần lặn.

Thomas Knowles, một người chơi thủy sinh cao cấp tại Monterey Bay Aquarium, nói với Live Science: “Con cá lúa mạch đầu tiên xuất hiện rất nhỏ ở khoảng cách xa, nhưng tôi ngay lập tức biết mình đang nhìn cái gì. Nó không thể nhầm lẫn với bất cứ thứ gì khác”.

Theo: livescience.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.