• Về đầu trang
Caroline
Caroline

10 sinh vật kỳ lạ được tìm thấy dưới đáy biển sâu năm 2021 (P1)

Thiên nhiên

Nếu bạn đang tìm kiếm những sinh vật kỳ quái có một không hai thì đáy biển sâu là nơi một nơi hoàn hảo. Hàng năm, các nhà nghiên cứu đều ghi lại những thước phim đáng kinh ngạc về những loài động vật độc đáo, dần hé lộ những loài mới lạ ẩn nấp dưới đáy biển sâu. Và năm nay cũng không ngoại lệ, dưới đây là danh sách 10 sinh vật biển sâu kỳ lạ nhất được nhìn tìm thấy vào năm 2021.

Sứa đỏ

Vào đầu tháng 8, các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã phát hiện ra một loài sứa đỏ như máu hoàn toàn mới và chưa được đặt tên. Theo các nhà nghiên cứu, loài sinh vật này có thể thuộc giống Poralia.

Sứa đỏ lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 28 tháng 7 bằng máy điều khiển từ xa (ROV) ở độ sâu khoảng 2.300 feet (700 m) ngoài khơi bờ biển Newport, Rhode Island. Các loài động vật khác bao gồm cnidarians (sứa và san hô), ctenophores (thạch lược), giáp xác và Actinopterygii (cá vây tia), cũng được nhìn thấy trong lần phát hiện này.

Bạch tuộc thủy tinh

Cũng trong tháng 8, các nhà nghiên cứu từ Viện Đại dương Schmidt (SOI) đã công bố cảnh quay về một con bạch tuộc thủy tinh (Vitreledonella richardi) ngoài khơi bờ biển Quần đảo Phoenix xa xôi, cách Sydney (Australia) hơn 3.200 dặm (5.100 km) về phía đông bắc.

Loài cephalopod trong suốt này ban đầu được phát hiện trong chuyến thám hiểm 34 ngày đến Trung Thái Bình Dương của tàu nghiên cứu Falkor. Các nhà khoa học trên tàu đã phát hiện sinh vật này bằng cách sử dụng ROV SuBastian. Chiếc tàu này đã dành tổng cộng 182 giờ để quét đáy biển trong chuyến thám hiểm.

Giống như những sinh vật “trong suốt” khác, chẳng hạn như ếch thủy tinh và một số loài thạch lược, bạch tuộc thủy tinh gần như hoàn toàn trong suốt, chỉ có đôi mắt hình trụ, dây thần kinh thị giác và ống tiêu hóa.

Loài cá “biến hình”

Vào tháng 8, Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) đã công bố cảnh quay cho thấy một con cá voi cái, màu cam sáng (thuộc bộ Cetomimiformes) ở độ sâu khoảng 6.600 feet (2.013 m) ngoài khơi Vịnh Monterey, California.

Có rất ít thông tin về loài cá kỳ lạ này. Chúng có ba hình dạng khác nhau rõ rệt theo chu kỳ sinh trưởng, cá con (vòi rồng), cá đực (cá lớn) và cá cái (cá voi). Ba hình dạng trông khác biệt đến nỗi các nhà khoa học ban đầu nghĩ rằng chúng là ba loài khác nhau. Sự biến đổi hình dạng từ con non thành con cái trưởng thành được cho là một trong những biến đổi khắc nghiệt nhất đối với bất kỳ loài động vật có xương sống nào.

“Những con cá biến hình này hiếm khi được nhìn thấy còn sống dưới đáy sâu, vì vậy vẫn còn rất nhiều bí ẩn xung quanh loài cá độc đáo này”, Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey cho hay.

Hoàng đế Dumbo

Tháng 5 năm nay, các nhà nghiên cứu đã báo cáo việc phát hiện ra một loài bạch tuộc Dumbo hoàn toàn mới (Grimpteuthis imperator), được các nhà nghiên cứu đặt biệt danh là “Emperor Dumbo”.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sinh vật đáng yêu này lần đầu tiên vào năm 2016 khi họ vô tình kéo nó lên mặt nước trong một tấm lưới ở trên tàu nghiên cứu Sonne (Đức) trong chuyến thám hiểm quần đảo Aleutian ở Biển Bering.

Alexander Ziegler, nhà nghiên cứu tại Đại học Friedrich Wilhelm ở Bonn, Đức, và là nhà khoa học trên tàu nghiên cứu, chia sẻ với Live Science: “Đó là một phát hiện thực sự may mắn bởi vì chúng tôi phát hiện ra nó một cách tình cờ. Thêm vào đó, toàn bộ con vật nổi lên mặt nước còn nguyên vẹn.”

“SpongeBob” và “Patrick” ngoài đời thực

Tháng 8 cũng là thời điểm NOAA đã công bố một bức ảnh hài hước về các bản sao ngoài đời thực của những nhân vật trong phim hoạt hình SpongeBob Squarepants và Patrick Star.

Hình ảnh miếng bọt biển màu vàng hình vuông và ngôi sao biển màu hồng năm cánh được ROV chụp vào ngày 27 tháng 7, ở độ sâu 6.184 feet (1.885 m) trong chuyến thám hiểm của tàu biển Retriever Seamount ngoài khơi bờ biển New England.

Christopher Mah, một nhà sinh vật học biển tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian nói với Live Science: “Bọt biển này có thể thuộc chi Hertwigia và sao biển thuộc chi Chondraster. Tuy nhiên đây thông tin chưa chính xác và không rõ rang. Chúng rất có thể là một loài hoàn toàn mới đối với chúng ta.”

Theo: livescience
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.