• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Zoom vào 11 biểu tượng của nền văn minh nhân loại để phát hiện những bí ẩn ít ai hay

Lịch sử

1. Tầng cao nhất của tháp Eiffel, Paris

1

Tượng sáp của Eiffel và Edison trong căn hộ ở đỉnh tháp.

Gustave Eiffel, người thiết kế công trình kiến trúc nổi tiếng nhất nước Pháp đã xây dựng và trang hoàng một căn hộ cho riêng mình trên tầng cao nhất của nó. Ông thường dùng nó để nghỉ ngơi và đón tiếp khách quý. Một lần nọ, Eiffel đã có một cuộc trò chuyện thân mật với nhà bác học Thomas Edison tại đây.

Căn hộ đặc biệt này có một nhà bếp, phòng tắm, hai phòng ngủ và một phòng khách. Tất nhiên, nhìn qua cửa sổ căn hộ này bạn sẽ thu vào tầm mắt cả thành phố Paris hoa lệ. Hiện nay, căn hộ này được dùng như một bảo tàng phục vụ khách du lịch đến tham quan.

2. Xiềng xích ở chân tượng Nữ thần tự do, New York

2

Tượng Nữ thần tự do được người dân Pháp trao tặng cho Hoa Kỳ để vinh danh kỷ niệm 100 năm Cách mạng Hoa Kỳ năm 1783. Nó tượng trưng cho tự do, dân chủ và bãi bỏ chế độ nô lệ. Chính vì lý do này mà có một đoạn dây xích đã bị chặt đứt dưới chân bức tượng. Hàng ngàn khách du lịch đến tham quan tượng không thực sự để ý hoặc hiểu được ý nghĩa của chi tiết này.

3. Những phiên bản khác nhau của bức họa Mona Lisa

3

Ảnh chính thức (trái) và bản sao.

Có rất nhiều họa sĩ danh tiếng đã vẽ lại một bản sao Mona Lisa cho riêng mình, tuy nhiên có một bản sao được chính Leonardo da Vinci vẽ lại với màu sắc và bối cảnh khác biệt. Nhiều người cho rằng cũng có khả năng bức vẽ này được thực hiện bởi rất nhiều họa sĩ khác, họ đã cùng hợp tác để tạo nên bản sao này.

Tuy nhiên, các chuyên gia thẩm định cho rằng khả năng cao hơn đây chỉ là một phiên bản mà Leonardo da Vinci vẽ từ khá sớm trước khi cho ra đời bức danh họa chính thức.

4. "Phòng thời gian" trong tượng đài tổng thống Mỹ ở khu tưởng niệm quốc gia Hoa Kỳ

4

Tượng George Washington, Thomas Jefferson, Theodore Roosevelt và Abraham Lincoln (từ trái qua) trên đỉnh núi Rushmore.

Trong quá trình xây dựng những tượng đài nổi tiếng này trên đỉnh núi Rushmore, kiến ​​trúc sư Gutzon Borglum muốn tạo ra một căn phòng lớn cất giữ nhiều điều bí mật, nơi các thế hệ tương lai sẽ tìm thấy những ghi chép lịch sử Hoa Kỳ. Ông đã phá đá, tạo một hang động phía sau phần đầu của tượng Abraham Lincoln.

Tuy nhiên Borglum đã chết không lâu sau đó và kế hoạch của ông chưa thể hoàn thành. Năm 1998, hơn 50 năm sau khi kiến trúc sư Borglum qua đời, các bản sao của những tài liệu quan trọng cùng hồi ký của nhiều vị tổng thống khác nhau vẫn còn được đặt bên trong sảnh đường còn dang dở. Nó được gọi là "phòng thời gian", nơi những ký ức về lịch sử Hoa Kỳ sẽ mãi tồn tại.

5. Mô hình đỉnh núi "Matterhorn" ở Disneyland

5

Matterhorn vốn là tên của một ngọn núi thuộc dãi Alps trên biên giới Thụy Sĩ và ý. Mô hình ngọn núi ở Disneyland vốn được thiết kế để trở thành khu tàu lượn siêu tốc, nơi khách tham quan sẽ được ngồi trên đoàn tàu có tốc độ cao đi xuyên qua lòng ngọn núi mô hình. Mọi người nghĩ rằng nơi đây chỉ toàn là bê tông cốt thép nhưng thực ra có một cấu trúc rỗng ở phần đỉnh được thiết kế như một căn phòng để vui chơi giải trí. Căn phòng này có sân chơi bóng rổ, nơi nghỉ ngơi cho các ca sĩ, diễn viên và người nổi tiếng.

6. Hình dạng thực sự của tượng nhân sư?

6

Tượng Nhân sư ở Giza là bức tượng cổ nhất thế giới. Ban đầu, nó được trang trí bằng sơn sáng màu, hiện nay chỉ còn những mảng sơn nhỏ còn sót lại sau tai của tượng. Nhân sư có một cái mũi và một bộ râu tương tự như các Pharaoh.

7

Một số chuyên gia tin rằng Nhân sư ban đầu có thể có đầu của một con sư tử hoặc một con chó và một khuôn mặt của con người chỉ được khắc trên này nhiều năm sau đó (khi tượng đầu chó bị hư hỏng). Điều này sẽ giải thích sự khác biệt lớn giữa tỷ lệ của cơ thể khổng lồ nhưng cái đầu thì quá nhỏ.

7. Quá trình xây dựng tháp nghiêng Pisa, Ý

Tòa tháp nổi tiếng này chứa nhiều bí mật chưa được giải đáp. Mọi người đều biết rằng nó nghiêng 3.97 độ nhưng không ai thực sự biết danh tính của vị kiến trúc sư đã tạo nên nó. Một trong những lý do cho bí ẩn này là thực tế là nó được xây dựng trong suốt gần 200 năm bởi rất nhiều người.

8

Các nhà sử học thường cho rằng kế hoạch xây dựng được phát triển bởi Bonanno Pizano, nhưng một ứng cử viên khác có khả năng cao hơn lại là Diotisalvi, người đã thiết kế nhà rửa tội nằm bên cạnh tòa tháp được xây dựng theo phong cách tương tự.

8. Bức họa Danaë của họa sĩ Rembrandt

Rembrandt bắt đầu vẽ tác phẩm có tên Danaë hai năm sau khi kết hôn với Saskia van Uylenburgh. Người nghệ sĩ tài hoa đã miêu tả vợ mình trong nhiều bức tranh. Gương mặt của bà Uylenburgh trong ảnh này không tương đồng với các tác phẩm khác của ông vào những năm 1630.

9

Hơn nữa, phong cách của bức tranh đặc biệt này gần với nhiều tác phẩm về sau của Rembrandt. Khi kiểm tra bằng tia X, sự giống nhau của hình vẽ trong Danaë với vợ Rembrandt đã rõ ràng hơn nhiều. Có vẻ như bức tranh đã được ông vẽ chồng lên sau khi vợ mình qua đời, vào thời điểm ấy ông say mê một người phụ nữ khác là Geertje Dircx.

Các đường nét trên khuôn mặt trong Danaë đã được thay đổi theo cách kết hợp đặc điểm của cả hai người đàn bà mà Rembrandt yêu quý.

9. Ý nghĩa trong cái tên của tháp đồng hồ "Big Ben"

Nói đúng ra, thì "Big Ben" không phải cái tên của toàn bộ tòa tháp trong Tòa nhà Quốc hội Anh mà chỉ là tên của cái chuông lớn trong đó. Cho đến tháng 9 năm 2012, tên chính thức của công trình là Tháp Chuông của Cung điện Westminster. Bây giờ thì tên chính thức của nó là Tháp Elizabeth.

10

Hiện tại, không ai biết chắc chắn vì sao cái chuông được đặt tên là "Big Ben" cả. Một giả thuyết cho rằng đó là biệt danh của một người quản lý xưởng đúc nơi cái chuông được làm ra. Một giả thuyết khác cho rằng nó được đặt theo tên của Benjamin Count, một nhà vô địch quyền anh hạng nặng.

10. Màu đỏ của cầu Golden Gate

Cầu Cổng Vàng là một trong những công trình được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới. Phải mất một thời gian dài Hải quân Hoa Kỳ phê duyệt giấy phép xây dựng cây cầu này. Ban đầu, các quan chức hải quân đã ra lệnh sơn nó màu sọc đen và vàng để dễ thấy được trong điều kiện sương mù.

11

Cuối cùng, kiến ​​trúc sư thiết kế ra cây cầu, Irving Morrow, đã thuyết phục quân đội sơn cho nó một màu đỏ cam thật đậm. Điều này không chỉ đảm bảo nó có thể nhìn thấy trong mọi điều kiện thời tiết mà còn mang lại cho nó vẻ ngoài hấp dẫn.

11. Bầu trời vặn xoắn trong bức tranh "Tiếng Thét"

12

Cái tên đầy đủ ban đầu của bức tranh huyền thoại này phải là "Tiếng thét của thiên nhiên", họa sĩ Edvard Munch đã ghi chú:

.. đột nhiên bầu trời trở nên đỏ như máu, tôi dừng lại, cảm thấy kiệt sức và dựa vào hàng rào, tôi nhìn thấy máu cùng lưỡi lửa trên vùng vịnh màu xanh đen và nó bao trùm cả thành phố...

Năm 2003, một nhóm các nhà thiên văn học đưa ra giả thuyết rằng màu đỏ tươi của bầu trời khiến người nghệ sĩ kinh ngạc là do vụ phun trào của núi lửa Krakatoa khủng khiếp vào năm 1883. Một lượng lớn bụi núi lửa đã bốc cao lên bầu khí quyển, dẫn đến hiện tượng hoàng hôn màu máu xuất hiện ở nhiều nơi trên Trái Đất.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.