• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Còn quá nhiều bí ẩn trong 'Khu Vườn Hưởng Lạc' - bức danh họa gây tranh cãi suốt 600 năm qua

Độc lạ

The Garden Of Earthly Delights (Khu Vườn Hưởng Lạc Trần Tục) là một trong những bức họa phức tạp và khó gằn nhất từng được thực hiện trên thế giới của họa sĩ người Hà Lan - Hieronymus Bosch.

2

Bức tranh “Khu vườn hưởng lạc trần tục” hiện tại đang nằm ở bảo tàng Museo del Brado, Madrid.

Về cơ bản “Khu Vườn Hưởng LạcTrần Tục” là một bức tranh gồm ba bức họa riêng biệt (triptych) được vẽ bởi nghệ nhân Hieronymus Bosch vào khoảng giữa năm 1490 và 1510. Tác phẩm gồm ba bức, miêu tả cảnh sống ở ba không gian: thiên đàng, trần gian và địa ngục.

Bức bên trái được gọi là "Vườn Địa Đàng", bức ở giữa là "Vườn Khoái Lạc Trần Gian" và bức bên phải là "Vườn Địa Ngục". Nội dung bức họa là miêu tả tội tổ tông của nhân loại và quá trình sống buông thả sa ngã của con người.

Đây là một bức họa ẩn chứa nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá hết và gây tranh cãi trong giới nghệ thuật trong suốt 600 năm qua.

3

Khi đóng hai cánh chữ nhật bên phải và bên trái lại, sẽ xuất hiện một bức tranh khác như thế này:

11

Đây được coi là bộ mặt của thế giới vào ngày thứ ba sau khi Thiên Chúa tạo dựng nên trời đất. Đã có cây cỏ, song lại chưa có động vật hay chưa phân định rõ ngày và đêm. Ở góc trái của bức tranh người ta có thể nhìn thấy hình ảnh nhỏ của Thiên Chúa đang cầm cuốn Kinh thánh thiết lập ra thế giới.

adma va eva 413x1024

"Vườn địa đàng"

Không chỉ có vậy, bên trong bức họa "Vườn Khoái Lạc Trần Gian" còn ẩn chứa rất nhiều hình ảnh ẩn dụ mang nhiều tầng lớp, ý nghĩa khác nhau về danh lợi và dục vọng trần tục, những thứ phù du và hết sức vô nghĩa.

111

122

Rất nhiều nhà nghệ thuật khi ngắm nhìn tác phẩm của Hieronymus Bosch đều không khỏi thốt lên thán phục bởi tầng tầng lớp lớp những điều ẩn ý, những thông điệp để lại trong mỗi một bức tranh

4

10

Ham muốn tình dục luôn thường trực trong đầu

6

Tiếp theo đó chính là "Vườn Địa Ngục" - nơi con người sẽ bị xét xử và bị trừng phạt bởi những ham muốn, tội lỗi mà mình gây ra ở trần gian.

Chính những cám dỗ của tiền bạc, quyền lực, dục vọng, khoái lạc đã đưa con người đến với địa ngục.Tất cả những tội ác mà con người phạm phải khi sống, thì khi xuống địa ngục sẽ bị quỷ sứ là chính những người hay con vật bị hại hiện thân ra trừng trị bằng các hình phạt thích đáng.

dia nguc

"Vườn địa ngục" nơi con người bị trừng trị bởi tội ác mà mình đã gây ra khi sống

8

Cách trừng phạt hết sức độc đáo đó là in hẳn một bản nhạc lên mông của những kẻ tội đồ

13

Bị một con lợn sàm sỡ

14

q1111

Hay bị chính những con chim ăn tươi nuốt sống

36

Nhiều tác phẩm khác của Hieronymus Bosch được trưng bày tại các bảo tàng lớn

Thông qua tác phẩm The Garden Of Earthly Delights (Khu Vườn Hưởng LạcTrần Tục) Hieronymus Bosch muốn truyền tải thông điệp đến với mọi người rằng, hành xử một cách nhân văn, tốt đẹp thì sẽ nhận lại được cái tốt, cái đẹp; hành xử độc ác, xấu xa thì kết quả sẽ chỉ có thể là bị trừng phạt mà thôi.

Chính bởi những kiệt tác nghệ thuật xuất sắc của Hieronymus Bosch để lại cho thế giới nên ông được mệnh danh là “người họa sĩ của quỷ”, không chỉ có vậy Bosch cũng trở thành một nguồn cảm hứng cho rất nhiều những thế hệ họa sĩ sau này.

Theo: weitushe
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.