• Về đầu trang
Ngọc Ánh
Ngọc Ánh

Loài chim Anca lớn (Great Auk) tuyệt chủng bởi thú vui tàn nhẫn của con người

Khám phá

Anca lớn (Great Auk) thuộc chi Pinguinus, là một loài chim biển không biết bay, sinh sản thành đàn trên các đảo đá ở Bắc Đại Tây Dương, cụ thể là St.Kilda, quần đảo Faroe, Iceland và đảo Funk ngoài khơi Newfoundland. Những chú chim có kích thước khoảng 75cm chiều dài, nặng khoảng 5kg, cánh ngắn và mang những đặc điểm giống với chim cánh cụt ngày nay như không biết bay, bơi giỏi, lớp mỡ dưới da dày để giữ ấm, sống thành đàn.

Ảnh: Pinterest

Bởi vì hoàn toàn không có khả năng tự vệ, những chú chim Anca lớn đã trở thành đối tượng săn bắn của những thợ săn hung hãn. Mặc dù thời kỳ tiểu băng hà cũng là một phần nguyên nhân khiến số lượng cá thể Anca giảm xuống do nhiều đảo sinh sản của chúng bị Gấu Bắc Cực chiếm mất, tuy nhiên nguyên nhân chính dẫn đến sự tuyệt chủng của chúng vẫn là do con người.

Ảnh: Pinterest

Vào giữa thế kỷ 16, các đàn chim Anca làm tổ dọc theo bờ Châu Âu của Đại Tây Dương gần như đã bị săn bắt hết để lấy lông làm gối. Ở Bắc Mỹ, ban đầu người ta ưa thích loại lông của một loài vịt biển hơn. Nhưng khi loài vịt này gần như tuyệt chủng vào những năm 1770, những người thu mua bắt đầu chuyển sang dùng lông của chim Anca. Những người thủy thủ có nhiệm vụ săn loài chim này thường lùa chúng lên boong tàu và giết chúng ngay tại đó.Khi loài chim này đứng bên ờ vực của sự tuyệt chủng, các mẫu vật chim Anca và những quả trứng khổng lồ của chúng lại trở thành vật sưu tầm được đánh giá cao bởi giới nhà giàu Châu Âu. Người ta bắt đầu tìm đến tận ổ để lấy đi những quả trứng của chúng. Những quả trứng không có phôi sẽ được giữ lại làm vật trưng bày, những quả có phôi thì bị vứt bỏ.Tại hòn đảo Stac an Armin, St Kilda, Scotland, vào tháng 7 năm 1844, cá thể Anca lớn cuối cùng ở Anh đã bị bắt và giết chết. Ba người đàn ông trên đảo St Kilda đã bắt được một con ‘gà rừng’ có hình dáng đặc biệt với đôi cánh nhỏ và một đốm trắng lớn trên đầu. Họ trói con vật lại và giữ nó sống trong ba ngày, cho đến khi một cơn bão lớn nổi lên. Tin rằng Anca là phù thủy và cũng là nguyên nhân của cơn bão, họ đã dùng gậy đánh nó đến chết.

Tranh vẽ Great Auk bởi John James Audubon

Nơi trú ngụ cuối cùng của chim Anca lớn là một hòn đảo ngoài khơi Iceland. Hòn đảo này là một ngọt núi lửa được bao quanh bởi những vách đá khiến con người không thể tiếp cận được, nhưng vào năm 1830, sau khi ngọn núi lửa này phun trào, những chú chim đã di chuyển đến một hòn đảo khác gần đó và được con người phát hiện vào năm 1835 với số lượng khoảng 50 cá thể. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu thu thập mẫu vật Anca để bảo quản và trưng bày của các viện bảo tàng, các thương nhân lại tiếp tục săn lùng và giết Anca rồi bán đi kiếm lời. Chính vì thế, không lâu sau đó vào năm 1844 loài chim này đã hoàn toàn bị tuyệt chủng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.