• Về đầu trang
Mòe một mẩu
Mòe một mẩu

Những loài động vật có ngoại hình 'độc đáo' đang đứng trước nguy cơ biến mất mãi mãi

Thiên nhiên

Có rất nhiều những loài động vật được xếp vào danh mục quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng. Trong đó, có một số loài khá đặc biệt với ngoại hình có phần “kì lạ” và "đáng sợ" mà chưa chắc bạn đã tin chúng thực sự tồn tại

1, Axolotl _ Kỳ nhông sáu sừng Mexico

Được coi là một biểu tượng của thành phố Mexico, tuy nhiên đến nay, Axolotl đang nằm trong danh sách những loài động vật bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm trọng.  Trên thực tế, loài này đã không còn xuất hiện trong tự nhiên, bạn chỉ còn có thể gặp chúng trong các khu bảo tồn, hoặc được nhân giống làm vật nuôi và phục vụ cho nghiên cứu. Mặc dù việc nuôi nhốt sẽ đem lại hi vọng tái sinh cho chúng một lần nữa nhưng đây lại không phải là một ý kiến hay. Lý do là vì sống trong môi trường nuôi nhốt sẽ làm Axolotl mất đi những đặc tính hoang dã và không còn khả năng tự sinh sống trong môi trường tự nhiên nữa.  

2, Hươu đùi vằn Okapi

Okapi hay còn được gọi là hươu đùi vằn, được cho là một loài động vật với ngoại hình như bước ra từ chuyện cổ tích, chỉ sống ở các khu rừng nhiệt đới thuộc cộng hòa dân chủ Congo. Okapi có hình dáng lai giữa lừa, hươu cao cổ và ngựa vằn với đùi và chân sau có sọc, cổ dài. Giống như một số ít các loài động vật đặc biệt như cá voi và voi, những con Okapi phát ra sóng âm thanh có tần số cực thấp, thính giác con người không thể nghe được. Nhờ ngoại hình độc đáo và đẹp mắt, Okapi đã trở thành biểu tượng quốc gia của Congo. Tuy nhiên, đây cũng là một loài đang đứng bên bờ vực của sự tuyệt chủng do thu hẹp môi trường sống và săn bắt quá mức. Thậm chí Okapi còn không thể thích nghi với điều kiện được nuôi dưỡng trong các khu bảo tồn, dẫn đến các cá thể Okapi được nuôi dưỡng sẽ chết vì ốm sau một thời gian ngắn.

3, Cò mỏ giày (Shoebill)

Là loài chim có chiều cao trung bình lên đến 1,4m, nặng hơn 7kg và sải cánh hơn 2,5m với một chiếc mỏ kì dị, cò mỏ giày sinh sống ở những khu vực đầm lầy ở Đông và Trung Phi. Cò mỏ giày có nguồn gốc từ một nhóm khủng long ăn thịt mang tên "Theropoda" - cùng nhóm khủng long T-Rex. Tuy nhiên, cò mỏ giày là hậu duệ của loài khủng long có kích cỡ nhỏ hơn nhiều. Qua thời gian tiến hóa, cái mồm đầy răng sắc nhọn được thay thế bằng mỏ. Mặc dù được gọi là cò, nhưng chúng lại mang nhiều đặc điểm của bồ nông hơn, đặc biệt ở lối săn mồi đầy hung bạo. Chiếc mỏ kì lạ của chúng ngoài công dụng tạo ra âm thanh thu hút bạn tình và xua đuổi kẻ thù, còn là vũ khí lợi hại giúp chúng săn mồi. Thức ăn chủ yếu của chúng là ếch, các loài bò sát và đặc biệt, món khoái khẩu là cá xấu non. Hung hăng là thế nhưng chúng lại có tên trong Sách Đỏ, là một trong số những loài động vật đang đứng bên bờ vực tuyệt chủng. Vì hình dáng kì lạ của chúng mà người ta cho rằng chúng mang lại xui xẻo và bất đắc dĩ chúng phải trở thành nhân vật chính trong các câu chuyện mê tín dị đoan, bị săn lùng ráo riết.

4, Khỉ mũi vòi (Proboscis monkey)

Khỉ mũi vòi có hình dáng khá nổi bật với bộ lông sáng, chiếc mũi dài, bụng phệ và thân hình to lớn. Một con khỉ đực trưởng thành có thể nặng từ 33-35kg, còn con cái nhỏ hơn, từ 13-16kg. Đừng nghĩ chiếc mũi dài đến 18 cm của chúng là xấu xí bởi vì các nàng khỉ cái cực kì mê chiếc mũi này, đây cũng chính là vũ khí giúp các chàng khỉ thu hút bạn tình vào mùa sinh sản đấy. Một điều đặc biệt nữa là loài khỉ mũi vòi này còn có thói quen nhai lại thức ăn như một số loài móng guốc. Chúng sẽ ăn thật nhiều thức ăn một lần, và buồn buồn sẽ hóp bụng, đẩy thức ăn ra miệng rồi thư thả nhấm nháp lại. Mặc dù trước đây chúng có mặt khá phổ biến trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ngày nay bạn chỉ có thể tìm thấy chúng ở quần đảo Borneo, Indonesia với một số lượng cá thể đã bị sụt giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân là do sự săn bắt của con người và là mồi của các loài động vật khác như cá sấu, báo gấm, đại bàng, trăn…

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.