• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Loài “quỷ dữ” đáng sợ Aye-Aye của Madagascar

Khám phá

Vẻ ngoài đáng sợ với những ngón tay dài, cái đuôi rậm rạp, đôi tai to, cặp mắt tròn xoe mở trừng trừng và chỉ xuất hiện về đêm khiến loài động vật tên Aye – aye này bị người dân địa phương xem là hiện thân của quỷ dữ. Mặc dù vậy, với giới khoa học chúng vẫn được coi là loài động vật dễ thương và cần bảo vệ trước nguy cơ tuyệt chủng.

Dưới đây là một vài sự thật thú vị về loài vượn cáo đến từ Madagascar này:

1, Là loài linh trưởng ăn đêm lớn nhất thế giới  

Một con Aye-aye trưởng thành chỉ dài khoảng 1m, nặng từ 2-3kg nhưng nó lại là loài có kích thước cơ thể lớn nhất trong số các loài linh trưởng ăn đêm như vượn thỏ, cu li hay vượn mắt kính. Chúng cũng có cái đuôi vừa rậm rạp, vừa dài, thậm chí còn dài hơn chiều dài cơ thể của chúng.

2, Có họ hàng với con người

Mặc dù có ngoại hình khác xa con người, nhưng giống với nhiều loài linh trưởng Họ Người khác như đười ươi, Gorilla, tinh tinh, DNA của Aye-Aye giống con người đến 93%. Các nhà khoa học cho rằng vì thói quen sinh hoạt và môi trường sống, chúng đã dần tiến hóa để trở nên giống loài sóc hơn.

3, Là loài linh trưởng duy nhất có khả năng định vị bằng tiếng vang.

Định vị bằng tiếng vang là khả năng “nhìn” mọi vật bằng âm thanh vang dội của nó, thường thấy ở loài dơi, cá heo hay cá voi. Aye-Aye tận dụng khả năng này của chúng để kiếm ăn. Trước tiên chúng dùng ngón tay gõ vào các thân cây để kiểm tra vị trí của ấu trùng, sau đó nó sẽ xé vỏ cây, dùng ngón tay giữa nhỏ và dài lấy thức ăn. Chúng cũng là loài linh trưởng duy nhất có khả năng này.

4, Aye-Aye là sinh vật đơn độc

Động vật ăn đêm thường sống đơn độc, Aye-Aye cũng không ngoại lệ. Chúng thường dành cả ngày để ngủ và kiếm ăn vào ban đêm vì thế nên chúng hiếm khi tiếp xúc với những loài sinh vật khác. Mặc dù chúng cũng thường kiếm ăn theo cặp nhưng lại không có những hành động chăm sóc hay chải chuốt lẫn nhau thường thấy ở các loài linh trưởng.

5, Các nhà khoa học từng nghĩ Aye-Aye là loài gặm nhấm

Phải mất một thời gian dài để Aye-Aye được xếp vào bộ Linh trưởng. Trước đó, vì hàng răng liên tục mọc dài nên chúng đã được coi là thuộc bộ Gặm nhấm giống như sóc, sóc chuột, hải ly, nhím, … Sau này, vì tìm ra nhiều đặc điểm rất khác so với cả loài gặm nhấm lẫn loài vượn cáo nên chúng đã được phân thành một họ và chi riêng trong bộ Linh trưởng.

6, Chúng có “ngón tay cái giả”

Aye-Aye có một ngón tay thứ sáu rất nhỏ nằm gần ngón tay cái. Ngón tay này có đầy đủ cả xương, sụn, gân, 3 nhóm cơ và dấu vân tay, giúp chúng bám chắc hơn vào cành và thân cây. Vì khi di chuyển bàn tay 6 ngón nhỏ, dài, đầy lông của chúng xòe ra như chân nhện nên được các nhà khoa học gọi là “bàn tay điên rồ nhất trong các loài linh trưởng”.  

7, Người dân địa phương coi nó là hiện thân của ác quỷ

Mặc dù được các nhà nghiên cứu ưu ái và coi là một loài động vật đáng yêu nhưng với người dân ở Madagascar, con vật xấu xí có những ngón tay xương xẩu, dài ngoằng, chuyên ngồi trên ngọn cây vào ban đêm lại là hiện thân của ác quỷ mang lại những điều xui xẻo. Vì vậy chúng thường bị giết hại một cách vô tội.

8, Là loài động vật nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng

Trên thực tế loài động vật kì lạ này từng được cho là đã tuyệt chủng khoảng gần 100 năm trước, nhưng sau đó chúng bắt đầu xuất hiện trở lại vào những năm 1950. Tuy nhiên do bị săn bắt và giết hại vì “mang linh hồn quỷ dữ”, đến năm 2014 chúng lại một lần nữa được xếp vào danh sách những loài động vật nguy cấp có nguy cơ tuyệt chủng.  

Theo: Treehugger
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.