• Về đầu trang
Mèo một mẩu
Mèo một mẩu

Tất tần tật về bé “voi” dễ thương của đại dương mang tên Bạch tuộc Dumbo

Thiên nhiên

Nếu may mắn được tham gia vào một cuộc thám hiểm tận sâu dưới lòng đại dương và bạn bỗng bắt gặp một em bạch tuộc nhỏ nhắn hình quả chuông chỉ dài cỡ 1 gang tay, màu nhạt, có tai và những xúc tu ngắn ngủn, đang bơi lơ lửng trong làn nước thì đích thị bạn đã gặp được 1 em bạch tuộc Dumbo – loài động vật biển được coi là dễ thương nhất thế giới.

Bạch tuộc Dumbo không phải là cái tên của duy nhất một loài, nó là tên gọi của một chi với ít nhất 15 loài bạch tuộc có hình dáng độc đáo, phần đầu có vây nhô ra như tai của chú voi Dumbo trong bộ phim hoạt hình cùng tên của Walt Disney năm 1941.

Sống ở độ sâu 4000 - 7000m dưới lòng đại dương, bạch tuộc Dumbo là những loài sống ở tầng nước sâu nhất trong số các loài bạch tuộc được biết đến từ trước đến nay.

Ngoài hai “tai” kỳ lạ trên đầu, chúng còn có những “cái chân” ngắn ngủn được nối với nhau bằng một lớp màng mỏng như tán ô. Khi di chuyển, chúng sẽ vẫy hai tai và đung đưa phần “tán ô” như đang bay trong nước.

Trái với vẻ ngoài dễ thương, bạch tuộc Dumbo lại là những kẻ săn mồi máu lạnh. Thức ăn của chúng bao gồm từ các loại động vật thân mềm không xương sống đến các loài giáp xác, sâu biển. Khi gặp con mồi, những con bạch tuộc Dumbo sẽ dùng “tán ô” bọc chúng lại thành một khối và nuốt chửng chúng.  

Không giống như hầu hết các loài bạch tuộc khác, bạch tuộc Dumbo không có túi mực vì chúng hiếm khi chạm trán kẻ thù ở vùng nước sâu như vậy. Tuy nhiên số lượng của những loài này rất ít. Để duy trì nòi giống, bạch tuộc cái trong bất cứ giai đoạn trưởng thành nào đều luôn phải mang theo trứng. Khi gặp được con đực và giao phối, chúng sẽ lưu trữ tinh trùng trong cơ thể và đợi đến lúc điều kiện thời tiết thích hợp mới đưa tinh trùng vào trứng thụ tinh.

Trứng đã thụ tinh sau đó sẽ được gắn vào đá hoặc các bề mặt cứng khác dưới biển. Con non khi nở ra đã có kích thước khá lớn và ngay lập tức phải tự xoay xở để sinh tồn. Vòng đời của bạch tuộc Dumbo cũng khá ngắn, chỉ từ 3 đến 5 năm.

Vì đã phát triển những đặc điểm để chịu được áp suất cao tận sâu dưới đáy đại dương nên chúng sẽ không thể tồn tại khi được đưa nên mặt nước. Đó là lý do tại sao có rất ít hình ảnh của chúng được ghi lại và mặc dù dễ thương là thế nhưng chắc chắn bạn sẽ không bao giờ tìm được chúng ở bất cứ một tiệm cá cảnh hay một thủy cung nhân tạo nào của con người.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.