• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Loạt ảnh chân dung của phụ nữ bị rối loạn tâm thần được chụp từ những năm 1800

Lịch sử

Nếu cuộc sống không tồn tại nhiếp ảnh thì sẽ như thế nào? Thật là buồn chán và thiếu sức sống đúng không? Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên của phát minh này, thật khó để định hình được nó sẽ phát triển theo chiều hướng nào. Bạn có bao giờ nghĩ ngoài việc là một công cụ để chụp hình, máy ảnh đời đầu còn có thể làm được gì khác?

Vào thế kỷ thứ 19, một bác sĩ tâm thần và nhiếp ảnh gia người Anh, Hug Welch Diamond đã nhận ra rằng nhiếp ảnh có thể xem như một công cụ hữu hiệu để phân tích chiều sâu của tâm hồn con người, thậm chí còn có thể điều trị rối loạn tâm thần.

330px hugh welch diamond photographic society club wellcome v0028353

Chân dung của bác sĩ tâm thần và nhiếp ảnh gia người Anh, Hug Welch Diamond.

Sau khi đã quen với sự phát triển của công nghệ này vào thời gian đầu, ông đã giúp thành lập ra Hội Nhiếp ảnh Hoàng gia. Sau đó, ông trở thành thư ký của Hội và biên tập viên chính thức của cuốn tạp chí The Photographic Journal. Diamond bắt đầu chụp hình các bệnh nhân của mình ở khu phụ nữ tại hạt tị nạn Surrey - đây là nơi ông được bổ nhiệm làm giám đốc trong những năm 1850.

patient8 surrey county lunatic asylum h w diamond

patient 9 surrey county lunatic asylum h w diamond 502x640

Trong suốt khoảng thời gian đương nhiệm, ông đã chụp rất nhiều bức ảnh của những người phụ nữ đang trải qua vấn đề tâm lý/tâm thần khác nhau.

Những bức hình "kì lạ" này được dự sẽ dùng cho việc ghi chép tài liệu và làm bằng chứng đối chiếu "trước và sau" khi bệnh nhân được điều trị tâm lý/tâm thần. Ngoài ra, Diamond là một người tin tưởng với việc xem tướng mạo, ông tin rằng có thể theo dõi, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân của mình bằng cách phân tích tỉ mỉ các đường nét trên khuôn mặt của họ.

patient 12 surrey county lunatic asylum h w diamond 528x640 1

patient 15 surrey county lunatic asylum h w diamond 1

patient no 3 surrey county lunatic asylum h w diamond 1

Tuy nhiên, thuật xem tướng suy về mặt lý thuyết vẫn là một phương pháp không có căn cứ cụ thể, giống như não tướng học- đây là một khái niệm chỉ rằng hình dạng sọ của một người quyết định tính cách của anh ta.

Mặc dù cả hai "khái niệm khoa học" này được coi là lỗi thời và phi khoa học ở ngày nay nhưng vào thế kỷ thứ 19, chúng có sự ảnh hưởng trong ngành tâm thần học.

Những biểu hiện đau khổ, bất lực của những người phụ nữ mà được điều trị bằng phương pháp nhiếp ảnh này trông khá cảm động và buồn bã.

patient no4 surrey county lunatic asylum h w diamond 451x640 1

Ngoài những vấn đề về tâm lý/tâm thần, họ cũng phải đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt của các trại tị nạn ở thế kỷ 19.

patient no 6 surrey county lunatic asylum h w diamond 472x640 1

Diamond tiếp tục theo đuổi sự nghiệp của mình với tư cách là một bác sĩ tâm thần, nhưng những đóng góp của ông trong nghệ thuật nhiếp ảnh mãi luôn trường tồn.

Ông đã rất nỗ lực khi truyền đạt việc sử dụng nhiếp ảnh để chữa bệnh tâm thần tuy nhiên nó gặp nhiều sự phản đối. Sau khi xuất bản bài báo về việc áp dụng nhiếp ảnh cho chữa trị các bệnh lý tâm thần và tướng học, ông phải đối mặt với những lời chỉ trích từ cộng đồng khoa học tâm thần của thời đại.

patient surrey county lunatic asylum h w diamond 460x640 1

portrait of a patient surrey county asylum 8408235730 497x640 1

Diamond đã mở một phòng khám tư nhân của riêng mình, nơi ông tiếp tục thử nghiệm khả năng sử dụng nhiếp ảnh trong việc trị bệnh tâm thần. Nhưng do tình trạng tị nạn của đất nước, ông chỉ nhận bệnh nhân từ những gia đình khá giả. Những người thân đã gửi thành viên trong gia đình bất hạnh của họ đến đây đã không chấp nhận bất kì tài liệu nhiếp ảnh nào, bởi vì họ cho rằng đây là sự xúc phạm.

Đối với Diamond, đam mê của ông không bao giờ vụt tắt. Ông đã tổ chức các bài giảng phổ biến về nhiếp ảnh và viết nhiều bài báo về chủ đề này. Ông khuyến khích những người trẻ tuổi tham gia và tìm hiểu thêm về kỹ thuật chụp hình đang phát triển. Trong số những sinh viên nhiệt tình nhất của ông, có Henry Peach Robinson là một trong những nhiếp ảnh gia tài năng nhất nước Anh. Robinson cũng đi tiên phong trong một kỹ thuật in ấn kết hợp, đó là một hình thức đầu tiên của dựng phim ảnh, cũng có thể coi như là bước đi đầu tiên của Photoshop.

portrait of a patient surrey county asylum 8408235522 530x640 1

portrait of a patient surrey county asylum 8408235610 459x640 1

Mặc dù thuyết tâm thần học của Hugh Welch Diamond không mang lại kết quả như mong muốn nhưng sự tham gia của ông với nhiếp ảnh luôn được người đời ca tụng.

Năm 1867, Diamond được Hiệp hội nhiếp ảnh vinh danh, ông đã nhận được giải thưởng cho sự gắn bó lâu dài và là người đi tiên phong trong y học lẫn nghệ thuật.

Sau nhiều năm làm thư ký của Hội, ông đảm nhận vai trò thư ký danh dự vào năm 1868.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.