• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Nhiếp ảnh gia Nhật Bản săn tìm album gia đình cũ và tái hiện nó dưới góc nhìn độc đáo

Nhiếp ảnh

Từ trào lưu 10-year challenge đến #tbt rầm rộ trên mạng xã hội gần đây, có thể thấy con người ta sống cho tương lai nhưng đồng thời cũng rất hoài niệm quá khứ.

Chúng ta luôn hy vọng cỗ máy thời gian được vận hành bởi mạng Internet sẽ đem đến kí ức về những ngày đã xa, để ta nhận ra và trân quý hơn những gì mà mình đang có ở hiện tại.

Album ảnh gia đình chính là cỗ máy thời gian mà Rie Yamada đã chọn lựa. Trong seri ảnh Familie Werden (tạm dịch: Trở Thành Gia Đình), nữ nhiếp ảnh gia đã tái tạo lại 10 album ảnh của các gia đình với 5 bộ ảnh gốc được cô lấy ở Nhật Bản và 5 bộ còn lại là ở Đức, nơi cô bắt đầu sinh sống từ năm 2011.

familie werden01

familie werden04

Yamada cũng đã viết một bài luận văn về sự thay đổi của chụp ảnh gia đình và văn hóa thị giác, đồng thời gia nhập vào hàng ngũ các nhiếp ảnh gia sử dụng album gia đình như một chất liệu để diễn đạt ý tưởng riêng.

Trong bộ sưu tập ảnh của mình, Yamada đã đưa ra những tiêu chí rất khắt khe: bất kì album nào được sử dụng cho dự án này đều phải có ít nhất 100 bức ảnh và cô sẽ chỉ tái thể hiện những bức ảnh mà các nhân vật trong hình biết rằng mình được chụp.

Cô giải thích “chính những mục đích cũng như sự nhận thức của các chủ thể trong ảnh sẽ truyền đạt khái niệm ‘đây là gia đình tôi, đây là con người tôi". Đây là những quy tắc mà Yamada sử dụng để tìm ra các album hình hoàn hảo từ chợ trời đến các buổi đấu giá trên mạng.

familie werden02

familie werden07

Chính mong muốn giữ gìn tinh thần của các ảnh chụp gia đình đã thôi thúc Yamada lên kế hoạch và thực hiện tác phẩm này. Nếu điều kiện cho phép cô chụp các bức ảnh ngay tại vị trí của hình gốc, cô sẽ đi đến đó.

Ngoài ra, nữ nhiếp ảnh gia cũng tái hiện lại các bức trắng đen. Cô đã đầu tư cả về trang phục và tóc giả.

Đối với Yamada, quá trình sáng tạo là phần khó nhất: “Tôi rất lo lắng về việc mình làm thế nào để có thể tái hiện lại các thành viên trong 10 gia đình. Tôi dường như học được cách hòa nhập với mọi người, thân mật với họ như thể họ chính là gia đình mình vậy.”

familie werden03

familie werden05

Yamada đã sử dụng chế độ hẹn giờ và điều khiển để chụp tất cả các bức ảnh. Cô còn có một người trợ lí nhưng khi số người trong một bức ảnh lên tới con số 6 cũng sẽ kéo theo rất nhiều phần cần chuyển động.

Familie Werden vừa có thể được coi là nghệ thuật trình diễn, với ưu thế là sự giống nhau về mặt vật lý, đồng thời cũng vừa là chân dung của chính gia đình Yamada.

“Gia đình tôi tuy biết rất ít về công việc hiện tại của tôi ở Đức nhưng họ lại hiểu rất rõ về tác phẩm lần này, họ thậm chí còn rất vui lòng giúp đỡ tôi. Có thể nói gia đình tôi chính là nghệ sĩ của tác phẩm nghệ thuật lần này.”

Ở một vài khía cạnh, loạt ảnh này của Yamada đã phần nào thúc đẩy sự mong muốn ghi lại mọi thứ của chúng ta, bao gồm cả những bức ảnh tự sướng, những ảnh trên Instagram, ảnh nhóm,... những bức ảnh đến từ thời đại công nghệ.

Mong muốn của chúng ta không thay đổi, chỉ có môi trường mà chúng ta sống thay đổi từng ngày. Ở thời điểm hiện tại, internet chính là nơi phổ biến để ghi lại và lưu giữ những câu chuyện mà chúng ta đã từng trải qua.

familie werden06

familie werden08

familie werden09

familie werden10

familie werden11

familie werden12

familie werden13

familie werden14

Theo: Wired
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.