• Về đầu trang
Trứng chim
Trứng chim

Những sự tích về Mark Twain - người hài hước vĩ đại nhất nước Mỹ cũng là kẻ yêu mèo điên cuồng

Khám phá

Trong cuốn Pudd’nhead Wilson xuất bản năm 1894, nhà văn Mark Twain có viết:

“Một căn nhà không có mèo, không có những chú mèo được nuôi dưỡng, chăm sóc và đối xử tốt có thể là một căn nhà hoàn hảo, nhưng lấy gì chứng minh đó là một căn nhà?”

11

Tên thật của TwainSamuel Clemens. Ông có cuộc sống đầy màu sắc và hỗn loạn hệt như những nhân vật trong truyện của mình.

Được sinh ra vào ngày sao chổi Halley xuất hiện, Samuel đã tiên đoán rằng mình cũng sẽ ra đi cũng với nó. Thật vậy, ông mất ngay sau khi sao chổi xuất hiện lần nữa. Samuel được mọi người biết đến như “người hài hước vĩ đại nhất nước Mỹ” và phổ biến hơn là “cha đẻ của nền văn học Mỹ.”

1

Một sự thật về Twain mà rất ít người biết đó là tình yêu của ông dành cho những chú mèo. Twain thậm chí còn yêu quý và tôn trọng loài mèo hơn cả con người.

Ông từng viết:

“Nếu người và mèo có thể ghép được với nhau, điều đó sẽ giúp con người sẽ trở nên tốt hơn nhưng lại làm giảm đi giá trị loài mèo.”

2

3

Trong suốt cuộc đời mình, nhà văn đã làm bạn với tổng cộng 19 chú mèo. Ông đặt cho chúng những cái tên vô cùng ấn tượng như Apollinaris, Beelzebub, Blatherskite, Buffalo Bill, Satan, Sin, Sour Mash, Tammany, Zoroaster, Soapy Sal, Pestilence, and Bambino.

Tình cảm mà Twain dành cho loài mèo còn được ông mang vào trong văn của mình, vào những tác phẩm nổi tiếng nhất. Chú mèo Peter trong cuốn The Adventures of Tom Sawyer (Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer) là một câu chuyện có thật về thời thơ ấu của Twain.

Thậm chí ông còn xuất bản một cuốn sách với tiêu đề Concerning Cats: Two Tales by Mark Twain (tạm dịch: Câu Chuyện Về Những Chú Mèo: Hai Chiếc Đuôi).

Sách được ra mắt không lâu sau khi Twain qua đời vào năm 1910. Cuốn sách là chuyện về những chú mèo mà ông thường hay đọc cho con gái mình trước khi đi ngủ.

4

Nhiều người nói rằng nhà văn tài ba này không thể sống nếu thiếu mèo. Vì vậy, khi đi du lịch vào kì nghỉ, ông sẽ hỏi thuê mèo từ những người gần đó.

mark twain cats 5c88c48618c35 700

mark twain cats 13 5c88c3e48117a 700

mark twain cats 15 5c88c3e931bc8 700

Theo tờ New England Today, lần thuê mèo đáng nhớ nhất của ông phải kể đến là vào năm 1906 ở Dublin, bang New Hampshire. Mùa hè năm đó, khi Twain đã thuê 3 chú mèo, người viết tiểu sử của ông, Albert Bigelow Paine cũng có mặt. Một chú mèo được đặt tên là Sackcloth, hai chú mèo còn lại giống hệt nhau và đều được gọi là Ashes.

Albert cho biết: “Ông ấy không muốn sở hữu bọn chúng vì sau đó ông không thể nuôi dưỡng chúng được mà phải bỏ lại. Vậy nên Twain đã thuê mấy chú mèo và trả tiền thêm để đảm bảo chúng được chăm sóc về sau.”

5

6

Twain không phải là tượng đài văn học duy nhất thích loài mèo. Những nhà văn lớn ở thế kỉ 19 và 20 như Ernest Hemingway, T.S. Eliot và Patricia Highsmith cũng rất yêu quý loài vật này. Phải chăng sự nhạy cảm về văn chương và sự nhanh nhẹn, đáng yêu của loài mèo có mối liên hệ mật thiết với nhau?

7

Theo Tạp chí Smithsonian, chú mèo được Twain yêu thích nhất có tên là Bambino. Trước đó, Bambino là chú mèo do con gái Clara của nhà văn chăm sóc. Khi Bambino mất tích, Twain đã mô tả nó một cách đầy nghệ thuật để đăng lên bảng tin tìm kiếm: “To lớn, đen tuyền với bộ lông dày và mượt. Một viền lông trắng nhạt quanh ngực. Không dễ nhìn thấy trong ánh sáng bình thường.”

8

9

Theo: BoredPanda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.