• Về đầu trang
Levi
Levi

SpaceX's 'thả thính' kế hoạch di tản tới sao Hỏa năm 2022 của loài người: Đường đi nước bước đã có rồi!

Khám phá

"Theo lý thuyết, chúng ta có thể xây dựng vài đô thị và những thứ đi kèm theo chúng như những thành phố, khu dân cư..." - trích lời của Paul Wooster, kĩ sư phụ trách nhiệm vụ này của SpaceX's. "Đây là sự cố gắng vô cùng ý nghĩa đối với nhân loại, nó có thể mất nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỉ để có thể thành hiện thực".

Phương tiện di chuyển trong thành phố mà SpaceX's mô phỏng là hệ thống tàu vũ trụ Starship, được vận hành bởi tên lửa đẩy Super Heavy. Cả hai hệ thống trên đều đang trong quá trình nghiên cứu thử nghiệm, và chưa có một mẫu thử nghiệm nào được công bố.

Finnish 3D artist Kimi Talvitie has made some impressive 3D models of SpaceX's stainless steel Starhopper (the shorter test vehicle of Starship), Starship and Super Heavy booster. Here are some comparative renders of them. Open link in new tab to view image in full resolution.
Hình ảnh của Starship và Super Heavy

Tuy vậy, SpaceX's hi vọng rằng việc nghiên cứu sẽ diễn ra nhanh chóng để công ty có thể tiến hành thử nghiệm việc đưa người lên sao Hỏa vào năm 2022 (Sao Hỏa sẽ nằm thẳng hàng với Trái đất theo chu kỳ mỗi 26 tháng, vậy nên đó là thời điểm thích hợp nhất để đưa tàu không gian đến sao Hỏa). Theo kế hoạch của SpaceX's, chuyến du hành đến sao Hỏa sẽ được tiến hành như sau:

+ Các điểm nạp nhiên liệu sẽ được đặt ở trong quỹ đạo Trái Đất. Starship sẽ được đặt trên lưng tên lửa đẩy Super Heavy rồi được phóng vào quỹ đạo. Ở đó, tàu này sẽ gặp được những tàu Starship đã được phóng trước đó trong tình trạng đầy nhiên liệu và đi dọc theo những điểm nạp nhiên liệu đó.

Hình ảnh mô tả tàu Starship trên sao Hỏa

+ Tiếp đó, tàu của chúng ta sẽ thẳng tiến tới sao Hỏa. Bụng tàu được bảo vệ bởi lớp vỏ kháng nhiệt trong suốt quá trình di chuyển.

+ Nếu chuyến du hành đầu tiên này suôn sẻ thì một tàu Starship khác sẽ được phóng theo với nhiều người và vật hơn. Mặc dù theo lý thuyết tàu có thể chứa tới 100 người nhưng SpaceX's vẫn quyết định sẽ chia nhỏ phi hành đoàn để có nhiều chỗ hơn cho đồ vật mang kèm. Công ty này cũng hy vọng có thể rút ngắn hành trình tới sao Hỏa xuống dưới 6 tháng, thậm chí xuống còn 4 tháng để giảm thiểu ảnh hưởng của bức xạ tới con người.

+ Phi hành đoàn sẽ tiến hành việc do thám và tìm nguồn năng lượng trên hành tinh này. Nhiên liệu cho tàu Starship là hỗn hợp methan-oxy lỏng vì chúng có giá thành rẻ và có thể được tìm thấy trên sao Hỏa. Phi hành đoàn sẽ thiết lập bản đồ nhiên liệu trên sao Hỏa rồi dùng những nhiên liệu tìm được để trở về Trái Đất.

Công ty cũng sẽ đặt trụ sở ở gần nguồn nhiên liệu. Các địa điểm gần nguồn băng đá (nguồn nước) cũng sẽ được chú ý. Tiếp đến là việc xây dựng các cơ sở hạ tầng khác như hệ sinh thái, hệ thống phát điện, nhà chống bức xạ và nhà kính... SpaceX's cho biết họ chỉ muốn tập trung vào quá trình di chuyển lên sao hỏa, còn việc xây dựng hạ tầng sẽ là công việc của các tổ chức khác.

Theo: Space.com

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.