• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Cắt móng cho mèo có thể gây tổn thương vĩnh viễn và ảnh hưởng đến tính mạng của 'boss'

Thiên nhiên

Ngày 6 tháng 6 năm 2019, hội đồng thành phố New York vừa thông qua một đạo luật cấm phẫu thuật rút móng cho mèo. Thực ra, các nước phát triển như Canada, Anh, Nhật và một số nước Châu Âu đã cấm thực hiện việc phẫu thuật rút móng hoặc cắt móng quá sâu đối với mèo.

Ở Việt Nam, hầu hết người nuôi mèo chưa tìm hiểu vì sao mèo cần móng và việc cắt móng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả thể chất và tinh thần của mèo như thế nào.

Nếu bạn tìm hiểu về cấu trúc móng mèo thì có thể thấy được rằng cắt/rút móng cho mèo tương đương với việc rút móng hay cắt hết tất cả các đầu ngón tay của một con người vậy, đó là một tội ác đúng nghĩa.

Các hình thức cắt móng mèo

Hiện nay tồn tại chủ yếu 2 hình thức cắt móng mèo bao gồm cắt một phần móng nhọn (có thể mọc lại sau đó) và phẫu thuật rút hoàn toàn móng mèo không cho mọc lại.

co nen cat mong chan cho meo khong

Cách thứ nhất: cắt móng tạm thời cho mèo, loại bỏ phần chóp nhọn mà không ảnh hưởng tới tủy.

Phương án thứ nhất ít tổn hại đến sức khỏe mèo hơn nhưng cũng sẽ gây ra ảnh hưởng lâu dài về mặt tâm lý và khiến mèo sống khó khăn hơn.

claws combo kitten blogresized 4 23 19 ae323e5abf123958a6f65314abb1f862

Cách thứ 2: rút toàn bộ phần móng bao gồm cả tủy, xương và gân. Mèo không thể mọc lại móng.

Tác hại khi cắt móng mèo

Kể cả khi bạn áp dụng cách thứ nhất đã nói ở trên, tức cắt một phần chóp nhọn của móng và không chạm đến tủy thì cũng đã là gây hại cho nó rồi. Mèo cần móng để sống đúng nghĩa là một con mèo. Sau đây là những lý do:

Chúng cần móng để cào: Cào là một hành vi quan trọng đối với loài mèo. Chúng cào móng vào những bề mặt thô ráp không chỉ là để mài móng cho sắc hoặc đánh dấu lãnh thổ mà đó còn là một động tác giúp chúng cảm thấy thư giãn cả về mặt thể chất và tinh thần.

cat scratch wall

Ai nuôi mèo cũng đã nghe qua việc mèo cào để cảm thấy thoải mái. Vậy tại sao bạn lại cắt móng mèo gây khó khăn cho việc cào của chúng?

Việc cắt mất chóp nhọn của móng khiến việc cào móng trở nên khó khăn hơn vì độ ma sát đã thay đổi, ảnh hưởng không tốt đến tinh thần của mèo. Đây là một hành vi ngược đãi động vật được xếp vào dạng "gây khó khăn, khó chịu" cho con vật (discomfort). Lâu ngày, mèo sẽ bị trầm cảm vì không được cào một cách thoải mái.

Móng để giữ thăng bằng, tăng độ ma sát: Móng là một bộ phận cấu thành nên bàn chân của mèo, chúng co dãn móng một cách tùy ý khi đi lại bên trong lớp đệm thịt để giữ thăng bằng và tạo độ ma sát hỗ trợ cho việc di chuyển. Mặc dù chúng ta không thấy cách móng hoạt động như thế nào vì nó không lộ hẳn ra, nhưng thực ra mèo vẫn luôn dùng móng khi đi lại.

cat capers

Mèo cần móng đễ giữ thăng bằng.

Khi di chuyển ở một địa hình phức tạp hơn, thì dụ như nơi có dốc, hoặc khi chúng cần leo cây, leo tường...thì móng sẽ có vai trò rất quan trọng giúp mèo bám chắc vào bề mặt, hạn chế rủi ro trượt ngã khi di chuyển.

Nếu bạn cắt đi phần chóp nhọn của móng mèo, chúng sẽ di chuyển một cách khó khăn hơn và phải thích ứng lại một cách di chuyển mới hoặc mất hoàn toàn khả năng leo trèo và dễ "tử nạn" hơn nếu rơi vào tình huống nguy hiểm vì không thể bám víu vào bề mặt vật thể.

Trên thực tế, móng còn quan trọng với mèo hơn là đuôi. Một con mèo cụt đuôi vẫn sống khỏe, nhưng một con mèo không có móng thì sống không bằng chết.

istockphoto 157986059 612x612

Con người không dùng móng để tăng sự ma sát mà ngón tay ngón chân có vân để giúp dễ càng cầm nắm, đi lại vì những vân này tạo độ bám với bề mặt địa hình hoặc vật thể. Việc cắt mất phần chóp nhọn của móng mèo tương tự việc cắt/lột hết phần da có vân tay của bạn.

Nếu bạn muốn biết cảm giác của một con mèo bị cắt móng thế nào thì hãy thử lấy băng keo quấn hết 10 đầu ngón tay lại rồi thử sống một ngày như vậy xem cảm giác cầm nắm của bạn có còn tốt hay không.

Mèo cần móng để vươn vai tốt hơn: Hãy quan sát, mỗi khi vươn vai, chúng thường để lộ móng ra một cách tối đa, chúng bám móng và bàn chân vào bề mặt để làm điểm tựa và đẩy thân về phía sau. Nếu không có móng, chúng sẽ thực hiện động tác này khó khăn hơn.

yogacat1

Mèo dùng móng khi vươn vai.

Tương tự như việc cào, nếu một con mèo không được vươn vai đúng cách và thoải mái nhất, nó sẽ trở nên cáu gắt, khó gần, dễ gặp phải những vấn đề về tâm lý.

Móng là công cụ để bắt mồi, để tự vệ: Họ nhà mèo có 2 thứ vũ khí hữu hiệu đó là răng và móng. Chúng sử dụng 2 công cụ này để bắt mồi và để tự bảo vệ mình trước những hiểm nguy. Trong đó, móng là công cụ phòng vệ đầu tiên, không chết chóc như răng nanh nhưng rất linh hoạt.

street cat catching grasshopper santorin cyclades greece 520203808 5a94984bc0647100361dc5d5

Mèo cần móng để tập luyện vờn mồi.

Nếu một con mèo không có móng, nó sẽ luôn trong trạng thái bất an vì không có vũ khí tự vệ, nó sẽ không thể hiện được bản thân trước đồng loại, cảm thấy thua kém và thậm chí không thể làm được những hành vi như là vờn mồi hoặc đùa giỡn một cách bình thường được.

cat 1234991 960 720

Mèo cần móng để tự vệ và chơi đùa.

Đó là nói về trường hợp các bạn cắt đi phần chóp nhọn của móng mèo mà không chạm tới tủy, còn việc rút móng mèo hoàn toàn khiến nó không mọc lại được thì đồng nghĩa với việc chặt cụt đốt ngón tay đầu tiên của con người.

declawing cats 668x336 1553210147

Thích rút móng mèo? Việc đó tương đương với chặt cụt các đầu ngón tay của bạn đấy!

Những mối nguy hại tiềm ẩn khác

Nghiên cứu cho thấy việc cắt móng dẫn đến những rối loạn hành vi khi mèo đi vệ sinh, chúng sẽ cào cát khó khăn hơn vì cảm giác đã thay đổi, có khi sẽ tỏ ra đau đớn khi phải cào.

29b8c644f1e573516fe90cae22016033

Ngoài ra, mèo dồn 60% trọng lượng cơ thể trên 2 chân trước, nếu bạn cắt móng chân trước của chúng, kể cả tạm thời thì vẫn sẽ ảnh hưởng đến lực phân bố trên chân, dẫn đến việc tổn thương cổ chân, khuỷu chân, vai và xương sống.

Một chú mèo hạnh phúc là một chú mèo có móng

21230907 1662008180498657 7430916189820440343 n 1

Hãy lưu ý, móng mèo là một bộ phận nối dài gắn liền bởi cơ xương, gân và tủy với bàn chân của mèo, không thể tùy tiện cắt ngắn hoặc rút bỏ. Việc mèo cào cấu vào các bề mặt là một hành vi cần thiết để giữ cho chúng thoải mái, bạn không thể ngăn cản và ép buộc chúng từ bỏ hành vi này.

Hãy cho phép, tạo điều kiện để mèo của bạn được sống khỏe, được cào như chúng thích. Tốt nhất hãy mua trụ cào móng và dạy cho chúng biết chỗ nào nên cào, chỗ nào thì không. Và đặc biệt, các sen đừng bao giờ cắt móng của mèo vì nó ảnh hưởng không tốt đến tâm sinh lý của boss.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.