• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chim oanh - Ông chồng 'tâm lý' nhất thế giới động vật, luôn biết được vợ đang thèm ăn món gì

Thiên nhiên

Khi nói về bạn đời, chúng ta đều hi vọng tìm được một nửa luôn thấu hiểu và biết mình cần gì, muốn gì. Sự đồng điệu và che chở này gần như sẽ giúp tình yêu luôn bền vững dù đã trải qua rất nhiều năm trong hôn nhân. Vấn đề yêu đương của loài người vốn đã có rất nhiều chủ đề bàn đến, nhưng hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu hôn nhân đối với động vật có ý nghĩa như thế nào nhé.

1

Trong thế giới động vật nói chung và các loài chim nói riêng, thì việc đánh giá một "ông chồng" có chung thủy, yêu thương vợ hay không, không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng xây tổ hay có bộ lông hào nhoáng. Cũng giống như loài người, những chú chim trống biết nhường nhịn và thấu hiểu chim mái chính là những "ông chồng" xứng đáng được 100 điểm.

6

Trong số đó, chim oanh châu Âu (European Robin) đã được nghiên cứu và chứng minh là loài mà chim trống có khả năng nhận biết bạn tình thích ăn gì và luôn mang về những thứ mà chim mái hài lòng nhất.

Rachael Shaw, thuộc Đại học Victoria Wellington, New Zealand, đã đi đầu trong nghiên cứu về tập tính của loài chim này tại khu bảo tồn thiên nhiên thành phố có tên Zealandia, chia sẻ:

"Chúng tôi nghiên cứu về chim oanh châu Âu để tìm hiểu xem loài chim này có thể đáp ứng những gì mà bạn tình của nó mong muốn hay không."

7

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên 16 cặp chim oanh châu Âu ở New Zealand, trong đó có chim mái đang ấp trứng. Họ chuẩn bị 2 loại thức ăn là giun đũa và ấu trùng côn trùng, thử thách của chim trống chính là nhận biết và mang về loại nào mà chim mái thích ăn nhất.

3

Và bằng cách thần kỳ nào đó, chim trống luôn mang về đúng loại thức ăn mà các cô nàng mong chờ. Mỗi khi chim trống tìm được loại thức ăn yêu thích, chim mái sẽ rất hài lòng và tán thưởng bạn đời của mình.

4

Việc giải thích tập tính này có thể đơn giản như sau:

Do chim oanh châu Âu chỉ có một vài loại thức ăn yêu thích, nên chim trống cũng dễ dàng dựa vào thói quen ăn uống của bạn tình mà tìm thức ăn phù hợp. Chim mái sẽ thường ăn giun hôm nay, ngày mai ăn ấu trùng, ngày mốt ăn trái cây, vì vậy mà chim trống luôn có thể đoán một cách nhanh chóng và chính xác.

5

Nhà nghiên cứu Rachael Shaw cũng khẳng định: những phát hiện này còn cho thấy chim mái thường xuyên phát ra tín hiệu thèm ăn của chúng cho chim trống, còn các "ông chồng" có nhiệm vụ nghe hiểu và thỏa mãn nhu cầu ăn uống của bạn đời. Khả năng này cũng khiến các cặp vợ chồng chim oanh châu Âu giữ được hạnh phúc dài lâu và giảm thiểu tình trạng chim trống hoặc chim mái rời đi sau khi chim non nở như một số loài chim khác.

2

Dựa trên kết quả nghiên cứu về tập tính của loài chim oanh châu Âu này, chuyên gia hôn nhân John Gottman cũng chỉ ra rằng hôn nhân của loài người hay động vật đều cần có lòng tốt và sự rộng lượng dành cho nhau, điều đó sẽ giúp các cặp đôi thấu hiểu đối phương và dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất.

Bạn có mơ ước một anh chồng hay người yêu luôn hiểu bạn muốn ăn gì không? Gửi ngay cho các anh bài viết này để nhắc nhẹ nhé!

Theo: Reader's digest
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.