• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Đài Loan tiết lộ bằng chứng cho thấy loài báo mây Formosa từng tuyệt chủng hơn 3 thập kỷ đang quay trở lại

Thiên nhiên

Các nhân viên kiểm lâm Đài Loan đang khám phá những vùng đất hoang dã phía Đông Nam đất nước thì bất ngờ phát hiện loài Báo gấm Đài Loan (hay còn được gọi là Báo mây Formosa). Trong phút chốc, họ thật sự đã không tin vào mắt mình.

lost bird bao gam formosa 4

Khi đó, con báo đang săn một con dê trên vách đá ở thị trấn Đạt Nhân, huyện Đài Đông. Mặc dù giây phút bắt gặp báo mây Formosa diễn ra khá nhanh và các nhân viên kiểm lâm cũng không kịp ghi lại hình ảnh, nhưng báo cáo phát hiện này đang thắp lên hy vọng loài báo này đang quay trở lại với tự nhiên.

Theo báo cáo của Taiwan News, nhóm kiểm lâm này đã hoạt động trong khu vực kể trên từ mùa hè năm ngoái. Tìm kiếm sự sống của báo mây Formosa cũng nằm trong kế hoạch của họ.

lost bird bao gam formosa 1

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Đại học Cộng đồng Austronesian và cũng là trưởng làng của Bộ lạc Paiwan, Kao Cheng-chi đã kể lại quá trình mà làng Alangyi thành lập đội kiểm lâm vào tháng 6/2018. Họ bắt đầu hoạt động và tuần tra các khu vực đã được chỉ định.

Trong những tháng kể từ khi thành lập, hai nhóm kiểm lâm khác nhau đã báo cáo họ phát hiện tung tích của báo gấm Đài Loan.

lost bird bao gam formosa 6

Trong buổi phỏng vấn với CNA, Chủ tịch Hội nghị Làng Alangyi, Pan Chih-hua xác nhận thông tin có kiểm lâm tận mắt nhìn thấy báo mây Formosa đã tuyệt chủng, nhưng hiện nay ông chưa thể tiết lộ thời gian và địa điểm chính xác.

Một nhân viên kiểm lâm kể lại mình nhìn thấy con báo đang trèo cây trước khi leo lên vách đá để săn dê. Một kiểm lâm khác thì kể lại anh nhìn thấy báo mây Formosa chạy vụt qua chiếc xe và nhảy lên cành cây trước khi biến mất.

lost bird bao gam formosa 5

Vì tầm quan trọng của sự kiện, trưởng làng Cheng-chi cho biết các thành viên của làng Alangyi đã tổ chức một cuộc họp bộ lạc để điều tra và làm rõ các báo cáo cho rằng phát hiện báo mây Formosa. Văn phòng Cục Lâm nghiệp huyện Đài Đông cũng đang tích cực theo sát vụ việc.

Một trong những quyết định được ban hành từ cuộc họp bộ lạc là cấm người ngoài săn bắn trái phép trong khu vực phát hiện báo mây. Một số người lớn tuổi trong làng thì đề nghị yêu cầu Cục Lâm nghiệp ngưng vào rừng và tiến hành các điều tra làm phiền đến động vật hoang dã.

lost bird bao gam formosa 2

Kể từ năm 1983, con người không còn bắt gặp báo mây Formosa trong tự nhiên. Hơn 3 thập kỷ biến mất, loài báo này đã chính thức bị tuyên bố tuyệt chủng. Tuy nhiên, các nhà động vật học vẫn tiếp tục thực hiện nhiều cuộc điều tra và khảo sát kéo dài 13 năm với hy vọng sẽ một lần nữa trông thấy con mèo lớn xinh đẹp.

Đối với những loài bị tuyên bố tuyệt chủng, vẫn có rất nhiều nhà nghiên cứu động vật tiếp tục tìm kiếm với hy vọng khôi phục sự sống cho chúng. Thông tin bên trên chính là thứ luôn tạo động lực cho họ.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.