• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

x: Loài bọ biển khổng lồ '2 năm mới đại tiện một lần'

Thiên nhiên

Những sinh vật giống như loài bọ lượn lờ quanh đáy biển này có thể phát triển đến mức to bằng những chú chó con, đây là một loài mới, có tên là Isopod và chúng được mô tả là một trong những loài lớn nhất từng thấy thuộc Bộ Isopoda (động vật chân đều).

Có hơn 10.000 loài Isopod sống trong các môi trường đa dạng trên đất liền và cả dưới đáy đại dương. Chúng có thể có kích thước từ vài mm đến gần 20 inch (500 mm). Trong số các loài sống ở biển, chi Bathynomus chứa loài lớn nhất trong cả Bộ.

Cá thể Isopod được các nhà thám hiểm đáy biển ở Indonesia bắt được:

Chuyên gia sưu tầm của bảo tàng lịch sử Lee Kong Chian kiêm thành viên đoàn thám hiểm Muhammad Dzaki Bin Safaruan vui mừng khi bắt gặp một con bọ biển khổng lồ.

Được đặt tên là Bathynomus raksasa ("rakasa" trong tiếng Indonesia có nghĩa là "khổng lồ"), loài bọ biển khá lớn này có chiều dài trung bình khoảng 13 inch (330 mm). Các nhà khoa học cho biết trong một nghiên cứu mới đây rằng loài Isopod khổng lồ này cũng là loài đầu tiên được tìm thấy ở vùng biển gần Indonesia.

Chúng chính là họ hàng của loài Isopod được nuôi ở Thủy Cung Toba tỉnh Mie, Nhật Bản - tức con bọ "2 năm mới đại tiện một lần" đã được giới thiệu trước đây, có tên khoa học là Bathynomus giganteus.

Dù lớn hay nhỏ, tất cả các động vật chân đốt đều có chung nhiều đặc điểm, chẳng hạn như bốn bộ hàm, mắt kép, hai bộ râu và một cơ thể phân đoạn với bảy phần, mỗi phần có một cặp chân riêng - theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ ghi nhận.

Trong số 16 loài Bathynomus được mô tả trước đây, bảy loài được coi là "siêu khổng lồ" - trưởng thành với chiều dài hơn 6 inch (150 mm) và sau đó phát triển đến 12 inch (300 mm) hoặc hơn, theo nghiên cứu mới được công bố trực tuyến vào tháng 7 vừa qua trên tạp chí ZooKeys.

Các nhà nghiên cứu đã gặp gỡ B. rakasa trong chuyến thám hiểm có tên gọi Đa dạng sinh học Biển sâu Nam Java, họ đã thu thập hai mẫu vật, một con đực và một con cái, ở ngoài khơi bờ biển phía nam Java, Indonesia ở độ sâu từ 3.117 đến 4.134 feet (950 và 1.260 mét) dưới đáy đại dương.

Các nhà khoa học viết trong nghiên cứu cho thấy hình dạng độc đáo của phần giáp ở đầu và các đoạn bụng của B. rakasa, cũng như số lượng lớn gai từ 11 đến 13 cái trên bụng, cho thấy loài Isopod khổng lồ này là một loài mới chưa từng được ghi nhận trước đó.

Trong chuyến thám hiểm năm 2018, các nhà khoa học đã rất phấn khích khi chạm mặt các thể Bathynomus đầu tiên, họ gọi chúng một cách trìu mến là "Darth Vader của biển cả" (có lẽ vì cái đầu của chúng giống với mũ bảo hiểm của Chúa tể Sith trong series Star Wars).

Mặc dù trông có vẻ dễ thương và không chủ động tấn công con người, song Isopod có thể nguy hiểm, chúng có những cái chân sắc và cặp hàm bén nhọn, đủ để gây ra vết thương nguy hiểm với khả năng nhiễm trùng cao nếu bạn không bắt nó một cách cẩn thận.

Hồi năm 2019, một số nhà thám hiểm biển sâu của Đại học Louisiana phát hiện bầy Isopod đang "làm thịt" một con cá sấu bên dưới khu vực biển thuộc vịnh Mexico ở độ sâu cách mặt nước biển khoảng 2 km, cho thấy Isopod hoàn toàn có thể cắn xuyên qua lớp da dày của cá sấu.

Isopod ăn thịt cá sấu (Ảnh: Đại học Louisiana)

Nhà nghiên cứu Clifton Nunnally nói với Livescience:

Tôi đã từng nghĩ rằng da cá sấu là thứ khó xuyên qua, nhưng rõ ràng là các hàm kẹp và khả năng nghiền nát của Isopod khiến việc xé toạc lớp da trở nên dễ dàng.

Chúng sẽ ăn rất nhiều và sau đó rơi vào trạng thái bất động, bởi thức ăn ở dưới đáy biển sâu là rất khó kiếm, chúng ta cũng từng được chứng kiến tập tính này ở một số loài ăn xác thối khác.

Chức năng tiêu hóa và trao đổi chất của Isopod rất chậm, chúng mất nhiều năm để tiêu hóa thức ăn, và sẽ mất thêm nhiều năm để có thể đại tiện, như cách mà con bọ ở thủy cung Toba, Nhật Bản đã thể hiện.

Những con bọ biển khổng lồ gặm xác cá sấu nghe có vẻ đáng lo ngại, nhưng thậm chí những người anh em họ hàng nhỏ hơn của chúng còn đáng sợ hơn. Có một loài động vật chân đều sống ký sinh được gọi là "bọ cắn lưỡi" hoặc "rận ăn lưỡi" sống bằng cách nuốt chửng lưỡi của cá rồi hút hết nguồn cung cấp máu trong khi cơ quan này dần khô héo. Sau đó, ký sinh trùng chiếm vị trí của lưỡi trong miệng vật chủ vẫn còn sống (ảnh dưới).

Có lẽ càng tìm hiểu chúng ta càng không yêu nổi loài Isopod này, mặc dù vậy, người Nhật luôn tỏ ra "phát cuồng" vì nó, họ còn biến lũ bọ biển này thành nhiều thứ đồ chơi dễ thương, thậm chí là một dụng cụ ngâm trà túi lọc.

Đọc thêm: Bọ cánh cứng 'nửa đực nửa cái' siêu hiếm xuất hiện tại Nhật khiến giới sinh vật học kinh ngạc

Theo: Livescience
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.