• Về đầu trang
Caroline
Caroline

Loài ‘sứa ma’ khổng lồ quý hiếm được phát hiện ngoài khơi bờ biển California

Thiên nhiên

Một chiếc tàu ngầm đã quay được những thước phim đầy mê hoặc về loài sứa ma khổng lồ ẩn nấp dưới vùng nước sâu của Vịnh Monterey, California.

Sứa ma khổng lồ (Stygiomedusa gigantea) được các nhà sinh vật biển thuộc Viện nghiên cứu thủy sinh Vịnh Monterey (MBARI) theo dõi trong nhiều năm. Đây là một trong chín lần các nhà khoa học MBARI phát hiện sinh vật bí ẩn này trong hàng nghìn lần lặn tàu ngầm của viện.

MBARI cho biết trong một tuyên bố: “Sứa ma khổng lồ được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1899. Kể từ đó, các nhà khoa học chỉ bắt gặp loài vật này khoảng 100 lần.”

Sứa ma khổng lồ - một trong những loài sứa lớn nhất trên hành tinh đã được phát hiện ở nhiều nơi sâu nhất của tất cả các đại dương trên thế giới ngoại trừ Bắc Cực. Mặc dù vậy, MBARI nói rằng việc chạm mặt sinh vật này vẫn rất hiếm, vì nó thường sống ở khu vực quá sâu để con người hoặc tàu ngầm có thể tiếp cận.

MBARI cho biết, thân mình của sinh vật biển này có hình chiếc chuông, rộng hơn 3,3 feet (1 mét), và cánh tay giống như dải băng có thể dài tới hơn 33 feet (10,6 m).

Không có nhiều thông tin về sứa ma, nhưng các nhà khoa học cho rằng nó sử dụng các xích tua để gài bẫy con mồi và kéo chúng lên miệng. Sinh vật này chạm tới những nơi có độ sâu cao nhất của đại dương bằng các xung tuần hoàn từ chiếc đầu màu cam phát sáng của nó.

Sứa là một trong số những sinh vật phổ biến nhất được tìm thấy ở biển sâu, khả năng nén lại cho phép chúng tồn tại ở kiều kiện áp suất cực cao. Tuy nhiên, nhiều điều về loài sinh vật không có não này vẫn còn chưa được khám phá.

Người ta từng cho rằng sứa không quan trọng trong sinh thái biển sâu, nhưng một nghiên cứu năm 2017 của các nhà nghiên cứu MBARI đã chỉ ra rằng những loài cnidarian (Nhóm thích ty bào) này thực sự là một trong những loài săn mồi quan trọng nhất ở đại dương, cạnh tranh với các loài động vật như mực, cá và thậm chí cá voi xanh để kiếm thức ăn.

Theo: livescience.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.