• Về đầu trang
Minh Thư
Minh Thư

Ngọn lửa vĩnh cửu cháy trong thác nước

Thiên nhiên

Một "ngọn lửa vĩnh cửu" bí ẩn nằm sâu trong công viên thiên nhiên Chestnut Ridge thành phố Buffalo, tiểu bang New York, Mỹ. Trong khi những ngọn lửa thiên nhiên tương tự thường cháy nhờ khí gas tự nhiên và rất phổ biến, ngọn lửa này lại đặc biệt nhờ vị trí nằm ngay dưới một thác nước, thác Eternal Flame (tạm dịch: "Ngọn lửa vĩnh cửu").

Du khách lui tới quanh năm vì sự tò mò của ngọn lửa xinh đẹp này, ngoài ra công viên Chestnut Ridge có một vài lối mòn cho người leo núi, đạp xe địa hình và còn là một nơi lí tưởng cho những chuyến dã ngoại. Điều đó khiến mọi người trở nên thích thú hơn.

Ngọn lửa trong thác nhiều lần ngừng cháy, những người leo núi và dã ngoại trong khu vực đã thắp lại lửa và giữ điểm rò rỉ khí gas tự nhiên này tiếp tục bập bùng dưới ngọn thác. Sau nhiều năm, ngọn lửa kỳ lạ đã khơi nguồn cho những truyền thuyết và trí tưởng tượng về sự xuất hiện của các yêu tinh. Tuy những câu chuyện nhanh chóng bị bác bỏ, thác nước vẫn là một bí ẩn từ góc độ khoa học.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy các loại đá nằm dưới thác nước không đủ nhiệt lượng để sản sinh phản ứng tạo thành ngọn lửa. Các loại đá này chỉ có nhiệt độ ngang với một tách trà nóng. Những ngọn lửa vĩnh cửu tương tự trong tự nhiên thường xuất hiện khi khí gas tự nhiên rò rỉ từ lòng đất. Khí methan rò rỉ thường bị các loại vi khuẩn chuyển hóa thành CO2, tuy nhiên tại những điểm xuất hiện lửa vĩnh cửu, methan thường tích tụ thành các túi khí gas và không bị chuyển hóa, giữ được tính dễ cháy.

Khi tới gần thác nước, du khách có thể cảm nhận rõ mùi không mấy dễ chịu trong không khí do khí gas tự nhiên rò rỉ và phát tán. Khí methan thường được sinh ra sau quá trình phân hủy chất hữu cơ dưới áp suất cao và được đẩy lên khỏi mặt đất qua các khe nứt và những kẽ hở giữa các tầng địa chất.

Đến nay ngọn lửa này vẫn là một bí ẩn, không có bất kì thông tin chính xác nào về người đã thắp nên ngọn lửa này, và thiên nhiên cũng chưa từng ghi nhận hiện tượng này trước đó. Nguồn gốc của ngọn lửa vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Nhưng sức hút của nó quả là không thể chối từ.

Theo: Zingnews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.