• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Những con số khó tin cho thấy mèo nhà bạn là một cỗ máy giết chóc

Thiên nhiên

Trong vòng một thập kỷ trở lại đây, các nhà sinh vật học có nhiều bằng chứng để xác định rằng mèo là giống loài có khả năng xâm lấn mạnh, thậm chí hủy hoại môi trường tự nhiên và cân bằng sinh thái. Ở một số đất nước có môi trường tự nhiên đặc thù như Úc, vấn đề này càng nghiêm trọng.

Ở xứ sở kangaroo, mèo hoang giết chết khoảng 3 tỷ động vật bản địa mỗi năm. Nhiều nghiên cứu cho thấy mèo chịu trách nhiệm cho sự tuyệt chủng của 38 loài thú có vú khác nhau, đồng thời đe dọa 123 loài khác đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng.

Không chỉ có mèo hoang, mèo nhà được người dân nuôi như thú cưng cũng là những kẻ giết chóc say máu, theo thống kê trung bình tại Úc, mỗi năm 1 con mèo nhà giết chết 186 cá thể bò sát, chim và thú có vú. Trong phạm vi 1 km vuông có sự hiện diện của mèo nhà thì 4440 - 8100 cá thể động vật khác sẽ bị giết chết mỗi năm.

Ở Úc, người nuôi mèo được khuyên là hãy giữ chúng trong nhà toàn thời gian, đó là cách duy nhất để bảo vệ môi trường tự nhiên tại đất nước này. Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 1.1 triệu con mèo được những công dân Úc "có trách nhiệm" nhốt mèo của họ trong nhà 24/7, tuy nhiên vẫn còn khoảng 2.7 triệu con mèo khác được thả rông và chúng giết sạch nhiều loài khác.

Có thể bạn tin rằng chú mèo của mình thật hiền hòa, thậm chí lười biếng và kém năng động, tuy nhiên đó chỉ là một bộ mặt giả dối của chúng mà thôi. Thông tin thu thập từ chip định vị gps cho thấy 39% mèo nhà có thói quen lẻn ra ngoài để đi chu du vào buổi đêm với một phạm vi rất xa so với nhà của chúng, và đó là lúc chúng đi săn mồi.

Mèo cưng nhà bạn là một sát thủ lành nghề

Khoảng 27% dân số Úc có nuôi mèo, 1 nửa trong số đó nuôi nhiều hơn 1 con. Nhiều người trong số họ tin rằng mèo của mình không đi săn mồi vì họ không bao giờ thấy tận mắt chúng đang giết một con vật nào đó. Tuy nhiên các nghiên cứu ứng dụng camera mini trên vòng cổ mèo, và phương pháp xét nghiệm phân mèo cho thấy chúng giết chóc rất nhiều, chỉ có điều là chúng không mang xác nạn nhân về nhà cho chủ thấy mà thôi.

Trên thực tế, số liệu đo lường cho thấy chỉ 15% mèo nhà mang con mồi về "tặng" cho chủ. 85% còn lại ăn hoặc bỏ xác nạn nhân tại hiện trường. Một thống kê tương đối cho thấy khoảng 390 triệu sinh linh bị thiệt mạng dưới móng vuốt mèo mỗi năm tại Úc.

Mèo không đi săn vì đói

Săn bắt là bản năng và cách tiêu khiển của mèo, cũng là một phương pháp để chúng rèn luyện kỹ năng sinh tồn. Nhiều người nghĩ rằng cho mèo ăn đầy đủ thì chúng sẽ không đi săn, điều này hoàn toàn sai. Mèo đi săn vì chúng thích như thế, hành vi này giúp chúng giữ các giác quan bén nhạy và cảm thấy thư giãn.

Hãy đeo vòng cổ có chuông cho mèo nhà bạn, điều này sẽ giúp cứu mạng nhiều loài vật vô tội khỏi bị chúng giết hại, nhất là bò sát và chim.

Như đã nói ở trên, cách duy nhất để mèo nhà không tàn sát các loài vật khác là nhốt chúng lại. Ngoài ra, người nuôi mèo có thể đeo các loại vòng cổ có chuông cho các "boss" của mình để giảm khả năng săn bắt thành công của chúng, bởi vì tiếng chuông có thể báo động cho con mồi trước khi bị mèo tiếp cận và chạy trốn kịp thời.

Đọc thêm: IKEA làm giường cho búp bê, hội yêu mèo 'nảy số' cực nhanh với ý tưởng không thể đáng yêu hơn

Theo: Sustainability Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.