• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

x: Những màn giao phối thô bạo của động vật: Chuột túi 'thích' heo, hải cẩu 'đè' cánh cụt

Thiên nhiên

Hải cẩu Nam Cực và chim cánh cụt hoàng đế

Chim cánh cụt hoàng đế ở Nam Cực được biết đến với dáng vóc béo tròn, hơi lùn, tướng đi lạch bạch chừng như sắp té, vẻ ngoài ngây thơ, đáng yêu. Chính điều này đã giúp chúng thu hút lượng lớn người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới.

Tập quán sinh sản của loài này là con cái đẻ trứng, con đực phụ trách ấp trứng, nên chim đực còn được tặng cho danh hiệu ông bố tuyệt vời của thế giới động vật.

Tuy nhiên nhóm quay phim phóng sự của đài BBC đã liên tục quay được những đoạn phim vô cùng kỳ lạ. Một con chim cánh cụt hoàng đế không rõ giới tính, đang ở yên trong tổ của mình thì đột nhiên bị một con hải cẩu kéo ra, đè xuống và ép giao phối

Chim cánh cụt chắc chắn không phải đối thủ của hải cẩu, chỉ đành ngoan ngoãn nằm yên, để mặc cho hải cẩu “chà đạp” mình…

Nico de Bruyn – cơ sở nghiên cứu động vật có vú ở Đại học Nam Phi cho biết, năm 2006 họ đã phát hiện vài trường hợp hải cẩu cưỡng ép chim cánh cụt giao phối.

Họ nhất trí cho rằng đây chỉ là chuyện ngẫu nhiên, đó có thể là các cá thể hải cẩu còn trẻ tuổi, chưa có kinh nghiệm nhưng khát khao “trải đời”. Việc cưỡng ép chim cánh cụt giao phối chỉ trò đùa để giải phóng năng lượng dư thừa của thời kì trưởng thành đang tồn động trong cơ thể chúng.

Tiếc rằng trong câu chuyện này, các nhà khoa học mới là kẻ “chưa trải sự đời”. Bắt đầu từ năm 2006 đến 10 năm tiếp theo, các nhóm nghiên cứu khác nhau của họ đã liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp tương tự.

Tất cả các hải cẩu đều có chung những hành vi như: đuổi theo, tóm lấy và tiến hành giao phối. Mỗi khi bắt được một con chim cánh cụt, hải cẩu sẽ tiến hành giao phối rất nhiều lần, mỗi lần kéo dài khoảng 4-5 phút, giữa các lần sẽ nghỉ ngơi khoảng 1-2 phút.

Nếu chỉ cưỡng ép giao phối thì vẫn còn rất nhẹ nhàng, ít nhất hải cẩu vẫn còn giữ lại mạng cho nạn nhân. Tuy nhiên có không ít trường hợp, hải cẩu không chỉ bắt chim cánh cụt giao phối mà còn ăn chim cánh cụt ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Theo phỏng đoán của các chuyên gia, ban đầu đây chỉ là trường hợp ngẫu nhiên, nhưng theo thời gian, các con hải cẩu khác trong đàn đã học theo và biến việc cưỡng ép chim cánh cụt giao phối trở thành một nét “văn hoá” riêng của đàn.

Tuy trước đây hải cẩu cũng có tiền lệ vô tình tóm được và giao phối với các loài chim khác, nhưng hành vi cố ý bắt chim cánh cụt giao phối rồi ăn thịt nạn nhân thế này lại là lần đầu tiên.

Chuột túi “yêu” heo

Nếu như nói chim cánh cụt là nạn nhân của một vụ cưỡng ép xuyên giống loài, thì đôi tiếp theo đây sẽ chứng minh cho câu “điểm cuối của tình yêu là tình dục”…

Vào năm 2016, trong một trung tâm chăm sóc chuột túi ở phía Bắc Australia, một chú chuột túi và một bé heo tên Apple đã phải lòng nhau và phát sinh quan hệ.

Chủ trung tâm cho biết, chú chuột túi này đã ở trung tâm suốt 28 năm, được con người nuôi lớn. Vào năm 2014, sau khi quen biết Apple, hai con vật trở nên vô cùng thân thiết, mỗi ngày đều ôm ôm ấp ấp, từ ăn uống cho tới vệ sinh cá nhân đều phải làm cùng nhau.

Chủ trung tâm vốn tưởng rằng chúng chỉ là quan hệ bạn bè thân thiết bình thường, nhưng các du khách đến tham quan thì không nghĩ vậy, rất nhiều người đều nói hai con thú có quan hệ trên mức tình bạn, vài người còn nói họ nhìn thấy 2 con thú thường xuyên có những cử chỉ thân mật quá mức.

Để làm rõ nguyên nhân của những khác thường này, chủ trung tâm đã mời các chuyên gia phân tích hành vi động vật ở đại học Sydney đến kiểm tra.

Các chuyên gia cho rằng, rất có thể vì chú chuột túi này do con người nuôi lớn, nên nó không nhận thức được rằng mình là chuột túi, vì vậy có thể phát sinh tình cảm với những loài khác. Ngoài ra họ cũng cho rằng trên người heo Apple có tiết ra chất kích thích của con cái, đã thu hút chú chuột túi đang trong độ sung sức.

Chính vì thế hai con vật đã “củi khô bốc lửa”, “lâu ngày sinh tình” xảy ra quan hệ kì lạ này.

Vịt đực kéo bầy đàn đi cưỡng ép vịt cái

Trong hầu hết các bộ phim phóng sự về loài chim, chúng ta đều thấy chim đực sẽ phải sử dụng hết các thể loại bản lĩnh để thu hút con cái và tiến hành giao phối. Như chim seo cờ sẽ nhảy múa thu hút con cái, chim đinh viên sẽ tự trang trí tổ để mời chim cái,…

Chim đinh viên đực xây tổ mời chào con cái
Chim seo cờ đực nhảy múa thu hút chim cái

Nếu so với những loài chim lãng mạn bên trên, vịt đực có thể nói thiên hạ đệ nhất thô lỗ. Năm 2012, các nhà khoa học ở Đại học Yale đã đăng tải một báo cáo về tập quán sinh học của loài vịt. Trong đó họ cho rằng hơn 40% vịt cổ xanh đực đều thích cưỡng ép con cái giao phối.

Không chỉ vậy chúng còn có thói quen hành động tập thể, nhân lúc con cái lơ là chúng sẽ kéo bầy đàn bao vây con cái. Những con cái này vì bảo vệ tính mạng và không muốn bị đàn bỏ rơi, chỉ có thể ngoan ngoãn nằm chịu đựng sự tấn công của bầy vịt đực.

Trong quá trình tiến hoá đầy ngang ngược này, vịt đực sở hữu “của quý” dài tới 40cm, mà còn có hình dạng xoắn ngược kim đồng hồ, bằng cách này chúng có thể đẩy "của quý" của mình vào sâu trong hệ thống sinh sản của vịt cái.

Sinh thực khí xoắn ốc dài 40cm của vịt cổ xanh đực

Bị ức hiếp nhiều năm, vịt cái cũng đã tiến hoá hệ thống tự bảo vệ. Nếu "của quý" của vịt đực là hình xoắn ốc ngược kim đồng hồ, thì âm đạo của vịt cái lại xoắn thuận theo chiều kim đồng hồ.

Chính điều này đã giúp cho tỷ lệ thụ thai của vịt cái sau quá trình “cưỡng ép” của bầy vịt đực giảm hẳn 10%. Quan hệ thì quan hệ, còn có sinh con được không thì lại là chuyện khác…

Thật đúng là thế giới tự nhiên phong phú và rộng lớn, không gì là không thể.

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.