• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Những sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng: Loạt động vật hoang dã ít ai biết nhưng rất đáng được chiêm ngưỡng

Thiên nhiên

Lợn đất châu Phi

Loài sinh vật này là gì?

Cái tên Aardvark dịch ra có nghĩa là "con lợn đất", nhưng trong khi lợn là loài động vật có vú, thì loài sinh vật giả mạo này lại có một nhóm riêng của nó. Bạn có thể bắt gặp một vài con trong những chuyến đi chơi đêm của chúng, tại đây chúng sử dụng các giác quan của mình như thính giác và khứu giác. Các giác quan này phát triển quá hoàn hảo nên tầm nhìn gần như trở thành dư thừa.

lon dat chau phi nhung sinh vat huyen bi

(Nguồn: Twitter)

Chiếc mõm trông hài hước đó có lẽ được coi là bộ máy khứu giác phức tạp nhất trong vương quốc động vật, và chúng còn có 1 khu vực não bộ dành riêng cho việc xử lý mùi, khu vực này được mở rộng cực lớn. Sau khi ngửi thấy một con kiến hoặc mối mọt, chúng sẽ sử dụng móng vuốt sắc nhọn để đột nhập vào tổ, sau đó siết chặt con mồi bằng chiếc lưỡi dài, dính của mình.

Chúng sống ở đâu?

Một số sinh sống ở Nam Phi, khu vực Karoo cung cấp các tour du lịch chuyên về loài sinh vật này, nhằm mục đích theo dõi sự lưu trú của loài sinh vật này khi chúng di chuyển kiếm ăn giữa kiến hoặc gò mối.

Hải âu cổ rụt Đại Tây Dương

Loài sinh vật này là gì?

Với ngoại hình pha trộn giữa màu sắc hoạt hình và vẻ “điển trai”, những chú hải âu cổ rụt Đại Tây Dương trong màu sắc rực rỡ là một trong những du khách chim biển di trú phổ biến nhất đến bờ biển Newfoundland, Greenland, Iceland, Scandinavia và nước Anh. Chúng sinh sản trong hang hẻm hoặc các khe nứt khác nhau, cuộc sống trên đảo thuận lợi vì không có loài săn mồi. Hải âu cổ rụt quay trở lại vùng biển rộng vào mùa hè.

hai au co rut dai tay duong nhung sinh vat huyen bi

(Nguồn: Pinterest)

Chúng sống ở đâu?

Bờ biển đá phía bắc và phía tây của quần đảo nước Anh là nơi lý tưởng cho các loài chim, giữ cho chúng được an toàn khỏi những kẻ săn mồi trên cạn. Hiện có một số lượng khá lớn các quần thể chim hải âu cổ rụt ở Skomer, miền tây xứ Wales và tại Hermaness, Sumburgh và Noss thuộc quần đảo Shetland. Trên các bờ biển lục địa, chúng thường thích trú ngụ trên các gờ vách đá và trong các hang hốc, chẳng hạn như ở Bempton ở Bắc Yorkshire.

Cá heo mũi chai

Loài sinh vật này là gì?

Đây là loài sinh vật được biết đến và được yêu thích nổi tiếng cả về mặt xã hội lẫn khoa học. Sự thông minh và các hành vi của chúng luôn khiến chúng ta ngạc nhiên.

ca heo mui chai nhung sinh vat huyen bi

(Nguồn: Lonely Planet)

Chúng thân thiện, khả năng giao tiếp bầy đàn cao, vui vẻ và có khả năng sử dụng một vài công cụ, hoạt động nhóm tốt, bắt chước và hay tò mò. Kết hợp với tinh thần yêu thích thể thao vận động phi thường, đó chính là những đặc điểm khiến chúng trở thành loại động vật được yêu thích của mọi người, ai cũng muốn được tận mắt thấy và tương tác với chúng.

Chúng sống ở đâu?

Cá heo mũi chai được tìm thấy tại vùng biển ấm và ôn hoà trên khắp thế giới. Gần đây người ta phát hiện có một loài đã được phân tách trong những năm 1990 được tìm thấy ở Đại Tây Dương và vùng biển ngoài khơi, loài cá heo thuộc Ấn Độ - Thái Bình Dương, thì lại thường gắn với bờ biển và các cửa sông. Giống lai gần như chắc chắn có ở những khu vực mà hai loài gặp nhau, trong số đó có cá heo Burrunan được tìm thấy ở vùng biển Victoria, Australia và đã được công nhận là một loài riêng biệt mới trong năm 2011.

Bọ cánh cứng Hercules

Loài sinh vật này là gì?

Những con đực có kích thước dài hơn 15cm, với cái sừng lớn phi thường của chúng, đây là loài bọ cánh cứng lớn nhất trên Trái Đất. Chiếc sừng của chúng thực sự phát triển quá mức với một cái mọc ra từ đầu và một cái lớn hơn từ lớp vỏ giống như lá chắn của ngực.

bo canh cung hercules nhung sinh vat huyen bi

(Nguồn: Lonely Planet)

Những chiếc sừng được dùng để chiến đấu trong mùa sinh sản và các chiến binh chả có gì để mất, bởi dù là con khoẻ mạnh nhất thì chúng cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, ít hơn sáu tháng, và thời gian này còn phải dành để sinh sản. Ngay cả ấu trùng của chúng cũng có thể nặng hơn 100g.

Chúng sống ở đâu?

Costa Rica chính là địa điểm phải đến nếu nhắc tới các chuyến đi quan sát các loài côn trùng. Tại công viên quốc gia Tortuguero ở bờ biển Caribbe, bạn sẽ có cơ hội cao tìm thấy các chiến binh Hercules này và thêm vào đó là những con bọ voi to tương xứng. Hãy thử tìm kiếm dưới đất, ở trong và xung quanh các thân gỗ chết, bạn sẽ có khả năng bắt gặp chúng đấy.

Hải long lá

Loài sinh vật này là gì?

Loài cá có vẻ đẹp tinh tế nhưng hơi kỳ dị này rất khó để nhận ra. Lớp da mang màu sắc rong rêu chính là thứ giúp chúng có được sự ngụy trang hoàn hảo, nhằm tránh sự chú ý của cả kẻ săn mồi và cả con mồi. Loài này thường thả mình trôi dạt, lúc cần thì sẽ trốn vào nơi trú ẩn như tảo bẹ để tránh bị cuốn trôi bởi dòng chảy, trong khi đó thì chúng ăn các con mồi giáp xác nhỏ bằng cách hút lấy con mồi với cái miệng giống như vòi phun.

hai long la nhung sinh vat huyen bi

Phần da xương khiến cho cơ thể chúng không linh hoạt và tất cả lực đẩy để di chuyển xuất phát từ những phần uốn lượn của vây lưng tinh tế gần như trong suốt nằm dọc cơ thể.

Chúng sống ở đâu?

Loài hải long lá này chỉ có ở vùng biển phía nam và bờ biển cực tây nam nước Úc. Một buổi lặn có hướng dẫn viên địa phương sẽ tăng cơ hội để bạn nhìn thấy loài sinh vật diệu kỳ này và có một vài nơi như vậy ở Yorke Peninsula, Rapid Bay, Victor Harbour và một số nơi khác ở Adelaide.

Sóc đỏ

Loài sinh vật này là gì?

Loài sinh vật từng được nhà văn Beatrix Potter cho là bất tử hiện đang trở thành nạn nhân bị đàn áp bởi các loài khác, kéo theo đó là sự tuyệt chủng của hầu hết giống loài này ở Vương quốc Anh và xứ Welsh. Sự biến mất của loài sóc đỏ là do sự lây lan của những sóc xám Mỹ được đưa tới đây và đặc biệt là virus gọi là squirrel pox - gây tử vong cho loài sóc đỏ nhưng lại không gây hại gì cho loài màu xám. Loài sóc xám cũng đã phát triển lan rộng từ miền bắc Italy qua dãy Alps.

soc do nhung sinh vat huyen bi

(Nguồn: Pinterest)

Chúng sống ở đâu?

Những con sóc bản địa của Rừng Đen nước Đức vẫn chưa bị xáo trộn bởi loài màu xám, màu sắc đặc biệt giúp chúng dễ được nhìn thấy, đặc biệt là ở những nơi chúng thường xuyên được cho ăn. Đường đi bộ dọc thác nước nổi tiếng tại Triberg là một nơi đáng chú ý để ngắm nhìn. Ở Anh, Quận Lake và rừng Kielder ở Northumberland tự hào có quần thể tốt trong mặt trận chống lại loài sóc xám.

Nhái cây mắt đỏ

Loài sinh vật này là gì?

Loài lưỡng cư này có thể trông như được thiết kế bởi một công ty quảng cáo cho những bìa poster dành cho rừng nhiệt đới Trung Mỹ, nhưng vẻ ngoài bắt mắt của chúng dùng để phục vụ chức năng giúp chúng sinh tồn nhiều hơn. Sự kết hợp giữa màu đỏ, xanh lá cây, cam và xanh dương đủ để làm hoa mắt các kẻ săn mồi tiềm năng. Hiệu ứng này có thể có tác dụng tạm thời, và sẽ mất tác dụng khi kẻ săn mồi điều chỉnh những gì chúng đang thấy, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc đó thôi là đủ để nhái cây mắt đỏ tẩu thoát.

nhai cay mat do nhung sinh vat huyen bi

(Nguồn: Twitter)

Chúng sống ở đâu?

Costa Rica đích thị là thủ đô của loài ếch trên thế giới, với khoảng 133 loài bản địa. Trong số này, 54 loài đã được ghi nhận trong khu vực rừng nhiệt đới Veragua trên bờ biển Caribe, bao gồm cả nhái cây mắt đỏ ở khắp mọi nơi.

Cá sấu nước mặn

Loài sinh vật này là gì?

Loài bò sát lớn nhất thế giới này có thể có chiều dài lên đến 6m, và năng hơn 1 tấn. Cá sấu nước mặn sinh sống ở cả vùng nước mặn lẫn nước ngọt và có khả năng di chuyển khoảng cách khá xa trên biển. Mặc cho dáng vẻ thời tiển sử, chúng là một loài động vật có khả năng siêu thích ứng, một loài săn mồi cấp cao, có khả năng tiêu diệt và ăn hầu như bất kỳ sinh vật nào chúng chạm phải trong nước.

ca sau nuoc man nhung sinh vat huyen bi

(Nguồn: Lonely Planet)

Chúng sống ở đâu?

Loài cá sấu nước mặn này có thể được trông thấy nhiều ở phía Đông Nam Á và Châu đại dương, Vùng lãnh thổ phía bắc nước Úc, đặc biệt ở Adelaide, hệ thống sông Mary và Daly gần Darwin. Các tour quan sát cá sấu dọc sông Adelaide đã có từ những năm 1970 và ngôi sao của show diễn thường sinh sống cá thể dọc các con tàu, để kiếm ăn bằng cách đớp mồi từ những người dẫn tour đầy kinh nghiệm. Các cuộc tấn công chết người tuy thường xảy ra nhưng không phải là phổ biến, và hầu hết thường diễn ra ở vùng nước nông, nơi mà loài vật này có thể ẩn nấp.

Moóc (Hải mã)

Loài sinh vật này là gì?

Loài động vật họ hàng với hải cẩu Bắc cực này đi săn bằng cách chạm bằng bộ ria mép lông xù xì của chúng, và hút một lực đủ mạnh để thậm chí tách các vỏ sò lớn. Hai cái ngà quá dài để có thể thực hiện bất kỳ chức năng ăn uống nào, nên thay vào đó chúng được sử dụng như những móc câu móc vào những tảng băng trôi khi chúng thả mình theo dòng nước, và vì hành động đó mà chúng còn có tên khoa học là odobenus nghĩa là “đi bằng răng”.

hai tuong nhung sinh vat huyen bi

(Nguồn: Shutterstock)

Chúng sống ở đâu?

Nơi ở ưa thích của chúng hơi xa xôi khiến cho việc viếng thăm loài sinh vật này trở nên đắt đỏ, như Cape Seniavin và Round Island ở miền tây Alaska. Tại châu Âu, một chuyến đi vào mùa hè đến khu định cư khai thác mỏ bị bỏ hoang Pyramiden trên Spitsbergen, Svalbard, có thể mang đến cho bạn cơ hội tốt để chiêm ngưỡng sự sống đa dạng của Đại Tây Dương.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.