• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Ong bắp cày khổng lồ Châu Á tấn công Bắc Mỹ, đe dọa tàn sát ong mật bản địa

Thiên nhiên

Loài ong bắp cày khổng lồ Châu Á (danh pháp 2 phần Vespa mandarinia) vốn phân bố ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Việt Nam, Thái Lan... không biết bằng cách nào đã xuất hiện bất ngờ tại Mỹ và Canada, đe dọa ong mật bản địa và gây nguy hại cho nền công nghiệp của 2 quốc gia Bắc Mỹ này.

Ong bắp cày không chỉ là loài ong to nhất, chúng còn là loài dã man nhất và nguy hiểm nhất. Một cú chích của ong bắp cày có thể giết chết người khi gây ra sốc phản vệ, kể cả một con bò hoặc trâu cũng có thể gục ngã khi bị ong bắp cày tấn công. Ở Việt Nam, chúng còn có biệt danh là "ong mặt cọp".

Điều đáng sợ là ong bắp cày không chết sau khi chích nạn nhân như ong mật mà vô tư chích nạn nhân bằng cây kim dài gần bằng một mũi kim tiêm y tế. Thậm chí chúng còn có thể dùng đôi hàm bén như dao cạo để cắn đối phương. Thường thì ong bắp cày sẽ không tấn công người, trừ khi bị động vào tổ, tuy nhiên tốt nhất là hãy tránh xa chúng, càng xa càng tốt.

Ong bắp cày khổng lồ Châu Á sống bằng cách đột nhập vào tổ để bắt và giết ong mật, cắt đầu nạn nhân rồi mang thi thể không đầu của ong mật về cho ấu trùng ăn, thật man rợ. Vấn đề là ong mật bản địa ở Châu Á có cách chống lại kẻ thù, chúng sẽ bao vây lấy ong bắp cày rồi rung lên để sinh ra nhiệt, nhằm "nướng chín" kẻ xâm lược.

Ngược lại, ong mật Bắc Mỹ chưa bao giờ tiếp xúc với ong bắp cày Châu Á, nên chúng không hề có chiến lược hiệu quả để phòng thủ khi bị tấn công. Trong vòng 1 phút, mỗi con ong bắp cày Châu Á có thể giết 40 con ong mật Bắc Mỹ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thụ phấn của các loại hoa màu ở Mỹ và Canada.

Ong bắp cày khổng lồ tấn công tổ ong mật.

Ong chúa của tổ ong bắp cày có thể dài đến 2 inch (hơn 5cm) và nọc độc của chúng có thể mạnh ngang với một số loài rắn độc chết người.

Cuối cùng, sự nguy hiểm của ong bắp cày khiến quan chức các bang của Hoa Ky phải hợp tác để tiến hành một cuộc "chiến tranh" nhằm chống lại loài mới có khả năng xâm lấn này, khi vòng đời của nó bắt đầu một lần nữa trong năm nay.

Cận cảnh ong bắp cày giết chết ong mật.

Vào khoảng tháng 4, ong bắp cày chúa thức tỉnh khỏi trạng thái ngủ đông và xây tổ cho riêng mình, sau đó nó sẽ xây dựng cả một đạo quân ong sát thủ. Sức tàn phá của chúng lên đến đỉnh điểm vào cuối mùa hè và đầu mùa thu khi các ong thợ săn lùng con mồi ráo riết để tìm thức ăn.

Khác với ong mật, ong bắp cày chúa tự xây tổ cho riêng mình rồi đẻ trứng vào đó.

Nạn nhân của ong bắp cày khổng lồ có thể là bất cứ thứ gì từ ong mật đến bọ ngựa và thậm chí các loài ong vò vẽ khác nhỏ hơn, ong bắp cày khổng lồ sẽ làm tất cả để tìm thức ăn dự trữ cho nữ hoàng của chúng trong năm sau.

Đọc thêm: Ong mật 'lắc mông' để định vị nơi có mật hoa cho đồng loại

Theo: Gizmodo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.