• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Tại sao hổ không bị phát hiện khi ở trong rừng dù có màu lông sáng?

Thiên nhiên

Còn được biết tới với cái tên Chúa sơn lâm, hổ là một trong những loài động vật săn mồi nguy hiểm nhất thế giới. Điểm nhận dạng đặc biệt nhất của chúng chính là bộ lông cam sọc đen đặc trưng, một màu rất hữu ích cho việc ngụy trang.

Khi chúng săn mồi ở chỗ đất khô, màu lông này có thể phát huy tốt tác dụng của mình. Nhưng khi chúng ở trong một khu rừng với sắc xanh là màu chủ đạo thì một con hổ to lớn màu cam sáng lại rất dễ nhận ra và khả năng ngụy trang gần như là vô dụng. Tuy nhiên, các nhà khoa học đến từ Đại học Bristol đã công bố một nghiên cứu chứng minh rằng suy nghĩ của chúng ta hoàn toàn sai lầm.

Con mồi yêu thích của hổ là hươu, lợn rừng và động vật móng guốc khác. Giống như hầu hết các động vật có vú, mắt của những con vật này hai thụ thể màu hoạt động. Điều này đồng nghĩa với chuyện chúng bị mù màu xanh đỏ. Chính vì thế, chúng gặp rất nhiều khó khăn trong việc phân biệt hai tông màu xanh lá cây và tông màu đỏ cam. Do vậy, màu lông của hổ rất phù hợp với việc ngụy trang trong rừng.

Còn mắt con người chúng ta có tới ba thụ thể màu hoạt động. Nó giúp chúng ta có thể phân biệt rõ ràng hai màu xanh và đỏ cam. Chính vì thế, ta có thể nhìn thấy hổ một cách dễ dàng.

Trên tờ Journal of the Royal Society Interface, các nhà nghiên cứu nói rằng họ đã tạo ra một thuật toán để xem những động vật có móng guốc xem thế giới như thế nào, từ đó tìm màu nào ngụy trang tốt nhất. Qua đây, họ đã đưa ra kết luận rằng miễn là đối thủ không phân biệt được màu cam và màu lá cây thì không cần phải có một bộ lông màu xanh chỉ để ngụy trang trong rừng.

Trong nghiên cứu của mình, họ viết: "Dựa trên giả thuyết rằng hầu hết các động vật có vú không phải người không thể phân biệt được màu cam và màu xanh lá cây, có thể thấy chả có lợi ích gì trong việc có vẻ ngoài màu xanh cả. Do đó, cả những kẻ săn mồi lẫn kẻ bị săn đều phải tiến hóa từ việc chỉ có hai thụ thể màu sang ba thụ thể màu.

Các sắc tố màu đỏ khá phổ biến ở động vật có vú trong khi sắc tố xanh lá thì không. Chính vì thế, trên cơ thể động vật có vú không có sắc xanh. Đôi khi, cũng xuất hiện màu xanh lá cây trên người của những con lười, nhưng đó là do mối quan hệ cộng sinh giữa chúng và một loài tảo xanh sống trên lông động vật, giúp chúng ngụy trang."

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm hiểu tại sao mắt các loài động vật có vú không tiến hóa để có ba thụ thể màu giống như chúng ta và các loài vượn khác nhưng vẫn chưa có kết quả. Xét cho cùng, loài linh trưởng không phải là sinh vật duy nhất có ba loại thụ thể màu. Thú có túi cũng có ba thụ thể, còn và chim và cá thì có bốn. Nhưng cho đến khi thú có vú có khả năng đó, hổ cũng không cẩn phải thay đổi màu lông trứ danh của mình.

Theo: ILF Science
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.