• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Thí nghiệm của đại học Sussex tiết lộ cách để bạn được một chú mèo yêu thích dễ như ăn kẹo

Thiên nhiên

Không giống như chó, loài mèo nổi tiếng là không thân thiện, khó dạy bảo ngay cả đối với chủ nhân của chúng. Giờ đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra phương pháp khá chắc chắn để tạo ấn tượng tốt đối với một con mèo, bí quyết hoàn toàn nằm ở hành vi chớp mắt của bạn.

Các nhà khoa học cho biết chuyển động tinh tế của "một cái chớp mắt chậm" đối với mèo tương đương với nụ cười của nhân loại, hành vi này tạo điều kiện để hình thành mối quan hệ giữa một người và con mèo mà họ muốn tiếp cận.

Khái niệm "chớp mắt chậm" được định nghĩa là mi mắt nên khép hơi sát vào nhau nhưng không hoàn toàn, giống như khi bạn đang cười thoải mái, sau đó thì mới nhắm mắt thực sự trong vài giây. Các nhà nghiên cứu động vật từ hai trường Đại học Sussex và Portsmouth đã tiến hành thí nghiệm song song và độc lập, xem một người có thể làm gì để lấy lòng một con mèo. Thí nghiệm có sự tham gia của 14 hộ gia đình với thú cưng của họ gồm 21 con mèo khác nhau, các chuyên gia đã dành thời gian để quan sát và ghi nhận hành vi của cả người và thú.

Đầu tiên, nhà nghiên cứu dạy cho chủ nhân của lũ mèo cách chớp mắt chậm đúng cách, đồng thời họ cũng sẽ học cách ngồi trên gót trong tư thế đối mặt với mèo. Trong lúc người và thú trao đổi những cái chớp mắt, tần suất con mèo nháy mắt chậm để phản hồi lại với chủ được ghi nhận, sau đó kết quả được đối chiếu với tần suất con mèo làm điều đó khi nó ở một mình.

Cuối cùng, kết quả cho thấy vài điều thú vị. Thứ nhất, khi người chủ thực hiện cái gọi là chớp mắt chậm, con mèo có nhiều khả năng hồi đáp lại bằng cử chỉ tương tự. Thứ hai, các nhà nghiên cứu đã sử dụng 24 con mèo kể trên để tương tác với cả người lạ và đáng mừng thay, chúng cũng hồi đáp lại những cái chớp mắt chậm như khi đang tương tác với chủ nhân. Như vậy, hành vi chớp mắt của người có hiệu lực với mọi con mèo, bất kể quen hay lạ.

Thí nghiệm kể trên được đăng tải lại dưới dạng một báo cáo khoa học trên trang nature.com, khẳng định nếu thực hiện hành vi chớp mắt chậm với một con mèo, bạn có nhiều khả năng tiếp cận và làm quen với nó hơn. Đây là bằng chứng cho thấy chớp mắt chậm hoạt động như một hình thức "giao tiếp tích cực". Giáo sư Karen McComb, từ Khoa Tâm lý Đại học Sussex, Anh Quốc, nhấn mạnh phát hiện này sẽ giúp nhìn nhận lại điều mà nhiều người nuôi mèo đã nghi ngờ, rằng: "Bạn thực sự có thể giao tiếp với mèo của mình hay không?", câu trả lời là có.

Về lý do khiến hành vi chớp mắt chậm lại mang tín hiệu tích cực, có thể lý giải rằng cử chỉ này đánh dấu sự kết thúc một trạng thái căng thẳng của mèo, bởi khi gặp người lạ, động vật lạ, hoặc một con mèo lạ khác trong phạm vi lãnh thổ của mình, mỗi cá thể mèo sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng và tập trung. Lúc đó, chúng nhìn chằm chằm vào đối tượng, đồng tử mắt co lại để nhìn rõ hơn và xa hơn, đây là dấu hiệu cho thấy một con mèo đang đề cao cảnh giác do sự thôi thúc của bản năng sinh tồn.

Sau khi giai đoạn căng thẳng đó qua đi, tức vào lúc con mèo nhận thấy các mối nguy đã đi qua, nó sẽ thực hiện động tác "chớp mắt chậm", trên thực tế là giãn đồng tử và khép dần mắt lại để thư giãn và giúp tránh mỏi mắt sau một thời gian nhìn trừng trừng. Bởi thế, khi một con mèo thấy chúng ta nhìn nó, sau đó chớp mắt chậm, nó sẽ ngầm hiểu rằng chúng ta không xem nó là kẻ thù và đang trong trạng thái thư giãn. Lúc này, mèo cũng tỏ thái độ tương tự để hồi đáp rằng nó không có ý thù địch.

Đơn giản mà nói, hành vi nói trên thuần túy là một phương pháp trao đổi thông tin giữa mèo và người, cùng bày tỏ suy nghĩ là "mọi thứ vẫn ổn" và "không có xung đột". Đây là một trong những điều mà loài mèo rút ra được và hình thành bản năng rồi ghi vào thông tin di truyền của chúng sau một khoảng thời gian dài từ 10.000 - 12.000 năm chung sống cùng loài người.

Đọc thêm: Tin nổi không? Mèo đã tự thuần hóa chính mình và xâm chiếm thế giới từ rất lâu trước đây!

Theo: nature.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.