• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Thợ lặn lúng túng khi thấy 'dưa chua biển' khổng lồ được tạo thành từ hàng trăm ngàn sinh vật nhỏ

Thiên nhiên

Hai thợ lặn thân thiết là Steve HathawayAndrew Buttle trong chuyến đi lặn tại một hòn đảo ngoài khơi bờ biển đông bắc của New Zealand, đã vô tình gặp gỡ một con giun biển khổng lồ có kích thước to lớn nhất từ trước đến nay.

lost bird dua chua bien khong lo 2

Nếu chưa bao giờ nghe về "dưa chua biển", chắc chắn bạn sẽ có một chút hoảng sợ khi trông thấy sinh vật khổng lồ này dưới đại dương.

Giun biển khổng lồ hay còn được gọi với biệt danh là "dưa chua biển" có tên tiếng Anh là Pyrosome. Chúng không phải là sinh vật cụ thể mà là một tập hợp của hàng ngàn sinh vật bé nhỏ, gọi là Zooids.

Mỗi Zooids sẽ có nhiệm vụ riêng như tự vệ, sinh sản hay ăn uống. Chúng góp phần tạo ra một quần thể dựa vào nhau để sinh tồn. Dù tất cả Zooids đều có thể tách rời khỏi quần thể nhưng khi tập hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra quần thể sống khổng lồ.

lost bird dua chua bien khong lo 5

Ruột của "dưa chua biển" trống rỗng vì chúng vốn là sinh vật được tạo thành từ hàng trăm ngàn sinh vật nhỏ để cùng sinh tồn.

Trong đoạn video được 2 thợ lặn ghi lại, chúng ta có thể tận mắt chứng kiến một con "dưa chua biển" có kích thước lên đến 8 mét. Loài Pyrosome vốn dĩ được gọi là "dưa chua" vì chúng có kích thước và hình dáng giống quả dưa, nhưng "dưa chua" lên đến 8 mét thì chưa từng có ai bắt gặp.

Pyrosome khổng lồ di chuyển rất tinh tế, thỉnh thoảng nó rùng mình và rung động nhẹ khi 2 thợ lặn bơi nhẹ nhàng xung quanh nó.

Vị trí chính xác bắt gặp giun biển khổng lồ này là đảo White, một hòn đảo núi lửa cách đất liền của New Zealand 48km. Cả Hathway và Buttle đều bị sự xinh đẹp và huyền bí đến choáng ngợp của sinh vật này thu hút. Họ khẳng định đây là điều tuyệt vời nhất mà mình từng nhìn thấy dưới lòng đại dương.

lost bird dua chua bien khong lo 3

Steve Hathaway và Andrew Buttle là 2 thợ lặn chuyên nghiệp và họ cũng rất ngạc nhiên khi đụng mặt sinh vật này.

Buttle chia sẻ về lần gặp gỡ khó tin với "dưa chua biển" khổng lồ:

Chưa bao giờ tôi gặp trực tiếp hoặc xem bất cứ cảnh quay, hình ảnh nào về chúng. Vì vậy, tôi đã khá hoài nghi và phấn khởi khi một sinh vật như thế này tồn tại.

Trông loài này rất khó hiểu nhưng lại mang lại cho bạn cảm xúc tuyệt vời khi đến gần và dành thời gian quan sát nó.

Đảo White cách đất liền 48km vì vậy trong nước có lượng lớn thức ăn và chất dinh dưỡng. Môi trường sống lý tưởng này rất thích hợp để chúng phát triển và trở nên to lớn như thế này.

Pyrosome đôi khi bị ngư dân vô tình đánh bắt và mắc kẹt trong lưới, nhưng một Pyrosome to lớn thế này thì thật sự đã mở ra những kiến thức mới cho tôi.

lost bird dua chua bien khong lo 10

Vùng biển thuộc đảo White là một hòn đảo núi lửa cách đất liền 48km.

"Dưa chua biển" thường được tìm thấy gần bề mặt của các vùng nước ấm, chuyển động của chúng chủ yếu được kiểm soát bởi dòng chảy, thủy triều và sóng trong đại dương.

lost bird dua chua bien khong lo 4

Ông Hathaway, người sáng lập Young Ocean Explorers, một nền tảng giáo dục khuyến khích trẻ em khám phá đại dương trên thế giới cũng bộc bạch:

Không có gì nổi bật cho đến khi tôi nhìn thấy Pyrosome. Tôi đã muốn gặp gỡ sinh vật này trong nhiều năm nay.

Đại dương là một nơi hấp dẫn để khám phá, bạn sẽ thật sự hiểu về những gì thường nghe và nhìn thấy, chẳng hạn như các sinh vật xinh đẹp này.

lost bird dua chua bien khong lo

lost bird dua chua bien khong lo 8

lost bird dua chua bien khong lo 9

Nếu sau này cũng vô tình trông thấy một quả dưa trong suốt và nhầy nhụa trên bờ biển, bạn hãy nhớ đó là "dưa chua biển", một tập hợp hàng ngàn sinh vật nhỏ cùng cộng sinh để tồn tại nhé.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.