• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tuổi thọ của loài rùa bị rút ngắn vì rác thải đại dương

Thiên nhiên

Theo một nghiên cứu tại bộ phận Đại dương và Khí quyển thuộc Cơ quan nghiên cứu khoa học và kỹ nghệ quốc gia CSIRO của Úc, các nhà khoa học đã khẳng định rằng rùa có thể phải đối mặt với 20% nguy cơ tử vong nếu chúng chỉ vô tình nuốt phải một mảnh nhựa nhỏ.

lost bird rua bien se chet neu an nhua 1

Kết quả nghiên cứu này dựa vào quá trình phân tích cái chết của 1.000 con rùa trôi dạt vào các bãi biển xung quanh nước Úc. Nghiên cứu cũng chỉ rõ nếu rùa ăn phải càng nhiều nhựa, tuổi thọ của chúng sẽ càng bị rút ngắn.

Tiến sĩ Chris Wilcox cũng là một nhà khoa học nghiên cứu chính ở CSIRO đã đưa ra lập luận của mình:

Chúng tôi biết rằng rùa đã ăn phải rất nhiều nhựa trên đại dương nhưng chúng tôi không thể khẳng định rằng liệu nhựa có thực sự gây ra cái chết cho rùa hay là chỉ tình cờ thấy nhựa khi chúng đã chết.

Nói cách khác, chúng tôi muốn biết chắc chắn rằng rùa biển tiêu thụ bao nhiêu nhựa là quá nhiều?

lost bird rua bien se chet neu an nhua 2

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng một khi rùa biển có 14 mẫu vật phẩm bằng nhựa trong ruột thì nó có khả năng tử vong đến 50%. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chúng sẽ không chết nếu tiêu thụ ít hơn 14 miếng nhựa.

lost bird rua bien se chet neu an nhua 5

Rùa biển là một trong những loài động vật đầu tiên được ghi nhận là thường xuyên ăn phải rác thải nhựa. Bên cạnh đó là rất nhiều sinh vật biển bị mắc kẹt trong rác hoặc tử vong vì môi trường biển ô nhiễm.

lost bird rua bien se chet neu an nhua 3

Ước tính có khoảng 52% số rùa biển đã ăn phải nhựa. Việc xác định ảnh hưởng của rác thải đối với tỷ lệ tử vong của rùa là một bước tiến để tìm hiểu tác động của ô nhiễm nhựa đối với quần thể rùa biển nói riêng và sinh vật biển nói chung.

Tiến sĩ Wilcox tiếp tục:

Hàng triệu tấn rác thải nhựa đang xâm nhập vào đại dương mỗi năm.

Mô hình nghiên cứu của chúng tôi đã phát triển để thế giới có thể hiểu thêm về tác động của việc ăn phải rác thải nhựa không chỉ là vấn đề của rùa biển mà còn có thể gây ra nguy cơ tuyệt chủng cho các loài khác.

Chúng tôi càng hiểu rõ vấn đề, chúng tôi sẽ càng trang bị tốt hơn để giải quyết và hướng tới các giải pháp khả thi hơn trong tương lai.

lost bird rua bien se chet neu an nhua 4

Không cần đến những nghiên cứu phức tạp, chúng ta cũng có thể dễ dàng hiểu được tác hại của rác thải nhựa lên môi trường và tự nhiên. Mặc dù loại bỏ nhựa là một hành trình cần rất nhiều nỗ lực và thời gian, nhưng chỉ cần chúng ta muốn, thế giới sẽ trở nên dễ thở hơn với những loài động vật vô tội.

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.